Cà Mau – Lao động Trung Quốc không phép: Xin gia hạn… 2 tháng!

Huyền Trang

clip_image001

Công trình nhà máy đạm Cà Mau

(Dân trí) - Thay vì khẩn trương hoàn tất thủ tục cho các lao động không phép, các nhà thầu Trung Quốc lại xin gia hạn 2 tháng, trùng khít với thời điểm hết hạn hợp đồng xây dựng công trình.

Ngày 27/8, bà Chung Ngọc Nhãn, Giám đốc Sở LĐ - TB - XH tỉnh Cà Mau cho biết,  nhà thầu Trung Quốc xây dựng Nhà máy đạm Cà Mau đề nghị gia hạn 2 tháng để hoàn thành thủ tục xin cấp phép lao động.

Trước đó, hai ngày  25/8), UBND tỉnh Cà Mau cùng các ngành chức năng có buổi làm việc với Ban quản lý Cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau và nhà thầu về việc xử lý lao động Trung Quốc đang làm việc không phép.

Bà Nhãn khẳng định, tỉnh không chấp nhận trước lời đề nghị của đại diện nhà thầu Trung Quốc về việc gia hạn, song các ngành chức năng tỉnh Cà Mau sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà thầu hoàn thành thủ tục xin cấp phép theo qui định của pháp luật Việt Nam.

Cũng theo bà Nhãn, trước khi sang Việt Nam, lao động Trung Quốc phải có những thủ tục theo qui định, gửi trước 2 tháng, không phải khi phát hiện vi phạm rồi mới bổ sung.

Tình trạng lao động không phép là do các nhà thầu Trung Quốc thiếu thiện chí, chậm khắc phục vi phạm nên lao động Trung Quốc không phép làm việc tại Nhà máy đạm Cà Mau ngày càng nhiều.

Việc nhà thầu xin gia hạn thêm 2 tháng thì đó cũng là thời điểm hết thời hạn hợp đồng với công trình.

Số liệu mới nhất từ Ban quản lý Cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau, lao động Trung Quốc hiện có mặt tại Nhà máy đạm Cà Mau là 725 người (nhà thầu Trung Quốc báo cáo thấp để trốn tránh trách nhiệm). Trong số lao động trên có đến 600 người chưa được cấp phép, 90 lao động phổ thông buộc phải đưa về nước.

Ngày 25/8, ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho các nhà thầu Trung Quốc 2 ngày (26 và 27/8) để làm giấy bảo lãnh cho từng lao động Trung Quốc chưa có phép, gửi Sở LĐ - TB - XH tỉnh Cà Mau trong khi chờ hoàn thành thủ tục với thời gian sớm nhất. Đến 27/8, các nhà thầu Trung Quốc chưa gửi giấy bảo lãnh cho Sở LĐ -TB - XH tỉnh Cà Mau xem xét.

Trở lại việc hoàn thành thủ tục xin cấp phép cho hơn 1.000 lao động Trung Quốc không phép, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau đã hạn định phải hoàn thành thủ tục trước ngày 19/8. Nhưng đến thời điểm này, chỉ mới có 5 hồ sơ hợp lệ, được xem xét cấp phép lao động.

H.T.

Nguồn: dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn