Giới chức HN yêu cầu 'ngừng biểu tình'

BBC

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ra thông báo yêu cầu người dân ‘chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát’ trên địa bàn thành phố.

clip_image001

Biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều tuần nay ở Hà Nội

Nội dung thông báo rõ ràng liên quan tới các cuộc biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc diễn ra trong nhiều tuần qua trong thành phố.

Giới chức Hà Nội thừa nhận: "Trong các ngày Chủ nhật từ đầu tháng 6 năm 2011 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp diễn ra các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam".

Bản thông báo đăng trên trang web của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cho rằng "các thế lực chống đối trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô".

"Các thế lực chống đối trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô".

Thông báo của UBND TP Hà Nội

Thông báo nói rõ là trong những ngày đầu, các cuộc biểu tình ‘xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân’, nhưng những ngày gần đây thì tình cảm yêu nước đã bị lợi dụng.

Yêu nước 'ngộ nhận'

Thông báo phê phán ‘một bộ phận quần chúng’ do thiếu thông tin nên đã ‘ngộ nhận’, nghĩ rằng tham gia biểu tình là thể hiện lòng yêu nước.

Những 'đối tượng chống đối trong và ngoài nước' bị cáo buộc trong thông báo là ‘đang ráo riết lợi dụng’ các cuộc biểu tình để tiến hành các ‘hoạt động chống Đảng, Nhà nước’.

“Âm mưu của họ là chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động hằn thù dân tộc chia rẽ quan hệ Việt-Trung, kích động, tập hợp lực lượng gây mất an ninh trật tự và ổn định chính trị đất nước,” thông báo viết.

UBND TP Hà Nội lên án các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải vừa qua là gây ảnh hưởng an ninh trật tự, làm tổn hại hình ảnh thành phố vì hòa bình của Hà Nội và ẩn chứa các nguy cơ về chính trị đối với chính quyền.

Văn bản cũng nói thêm là các cuộc biểu tình đã tác động không tốt đến đường lối, quan hệ của Đảng và Nhà nước đối với Trung Quốc.

Trước đó, trong một chuyến công cán đến Bắc Kinh vào cuối tháng sáu, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn với cương vị đặc phái viên của chính phủ Việt Nam cho biết đã đạt được ‘hiểu biết chung’ với Trung Quốc trong việc xử lý những tranh chấp trên Biển Đông.

Hai bên cũng thống nhất "xử lý dư luận" chung.

Theo thông báo, công an Hà Nội được giao nhiệm vụ thực thi lệnh cấm này, cùng với các chính quyền các cấp, các đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội ‘tuyên truyền, vận động’ quần chúng ‘tự giác chấp hành’.

Thông báo cũng răn đe những người ‘cố tình không chấp hành’ lệnh cấm và ‘tụ tập đông người trái pháp luật’ thì sẽ bị lực lượng làm nhiệm vụ ‘áp dụng các biện pháp cần thiết’.

Tuy nhiên giới chức Hà Nội không nói rõ thế nào là biểu tình không tự phát và đúng pháp luật.

Người biểu tình nói gì?

Phản ứng ngay sau khi thông báo trên được công bố, GS Nguyễn Huệ Chi, người đã tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội cho biết đây là điều mà ông đã "dự cảm từ ngay khi cuộc biểu tình hôm 14/8 kết thúc".

Ông nói với BBC rằng các cuộc biểu tình tại Hà Nội không có ‘mục tiêu nào khác là chống Trung Quốc xâm lược’ và đều ‘xuất phát từ tấm lòng yêu nước’.

“Chúng tôi biểu tình đúng pháp luật và không kêu gọi những gì có hại cho Nhà nước,” ông nói, “Chúng tôi hát Quốc ca Việt Nam và hô những khẩu hiệu của Nhà nước”.

Ông cũng cho biết là các cuộc biểu tình ở Hà Nội đã có rất nhiều người của an ninh trà trộn vào để theo dõi xem ‘có điều gì không lành mạnh không’, và nếu không lành mạnh thì đã bị ‘tấn công từ lâu rồi’ chứ không thể tiếp diễn đến lần thứ 10.

“Vì không có lý do gì để ngăn cản nên họ [chính quyền Hà Nội] mới ra thông báo với nguyên nhân mơ hồ [là bị các thế lực thù địch lợi dụng],” ông nói.

Nguồn: bbc.co.uk

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Thành phố Hà Nội ra thông báo yêu cầu chấm dứt biểu tình, tuần hành tự phát

Đức TâmRFI

Theo báo chí trong nước, hôm nay, 18/8/2011, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ra thông báo «về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội», yêu cầu chấm dứt mọi cuộc biểu tình ở thủ đô.

clip_image002

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 14/8/2011. REUTERS/Le Nam Thang

Theo bản thông báo, được đăng tải trên báo Hà Nội Mới, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà nội, “từ đầu tháng 6 năm 2011 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp diễn ra các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam”. Chính quyền Hà Nội nhận định rằng “những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân”, thế nhưng, trong những ngày gần đây, “lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống phá nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô”.

Thậm chí, chính quyền Hà Nội cho rằng, xin trích, “một bộ phận quần chúng do thiếu thông tin, ngộ nhận tham gia biểu tình tự phát là thể hiện tinh thần yêu nước; trong khi đó số đối tượng chống đối trong và ngoài nước đang ráo riết lợi dụng vấn đề trên để tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước”. Và những thế lực thù địch này có ý đồ “chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động hằn thù dân tộc chia rẽ quan hệ Việt – Trung”.

Do vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, “yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn Thành phố”.

Văn bản này còn cảnh báo là các lực lượng làm nhiệm vụ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ trật tự, theo quy định của nghị định số 38/2005 của chính phủ.

Trên blog anhbasam có đăng chụp lại hình toàn bộ văn bản này. Mặc dù được một số báo của Nhà nước đăng tải nội dung, nhưng thông báo của chính quyền Hà Nội có một số điểm không bình thường, thậm chí không tuân thủ các quy định tối thiểu trong việc ban hành các văn bản.

Bản thông báo yêu cầu chấm dứt biểu tình chỉ được đóng dấu treo, phía trên bên trái, không có số ban hành. Dưới cùng văn bản cũng chỉ đóng dấu của Ủy ban, không có người ký, không ghi nơi lưu giữ.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh trên internet, một số blogger đăng tải lời kêu gọi tiếp tục biểu tình vào Chủ nhật 21/08 tới đây tại Hà Nội.

Theo bình luận của một số blogger, giới lãnh đạo Việt Nam nói chung và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng, đang ở trong tình thế khó xử đối với các cuộc biểu tình của người dân, biểu thị tinh thần yêu nước, phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc. Dường như không một nhân vật lãnh đạo nào muốn trực tiếp ký vào các văn bản cấm biểu tình, trấn áp người dân. Họ tìm cách tránh né và viện ra nguyên tắc lãnh đạo tập thể.

Đ.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn