'Đưa lao động phổ thông Trung Quốc làm việc không phép về nước'

Thiên Phước

clip_image001

 

Một góc Cụm khí điện đạm Cà Mau ở U Minh, Cà Mau. Trong đó các nhà máy điện đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh: Thiên Phước

 
Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, mỗi lần phát hiện lao động Trung Quốc làm việc không phép thì đơn vị quản lý công nhân chỉ bị phạt 20 triệu đồng nên không đủ sức răn đe.

Trao đổi với VnExpress.net về tình trạng hơn 1.000 lao động Trung Quốc làm việc không phép tại công trình xây dựng nhà máy đạm trong Cụm khí điện đạm Cà Mau ở xã Khánh An (U Minh, Cà Mau), ông Nguyễn Tiến Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - nói rằng đây không phải là lần đầu tiên phát hiện tình trạng này. Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và xã hội đã nhiều lần kiểm tra và lần nào cũng có lao động Trung Quốc làm việc không phép, số lượng lần sau cao hơn lần trước. Vì vậy, có lần tỉnh Cà Mau đã đề nghị với Bộ Công an tiến hành trục xuất trên chục lao động Trung Quốc không phép tại công trình này.

Để chấn chỉnh tình trạng công nhân nước ngoài chưa được cấp phép làm việc tại Cà Mau, ông Hải cho biết sẽ yêu cầc các ngành liên quan cần nhanh chóng họp với Ban Quản lý dự án Cụm khí điện đạm Cà Mau để phân loại lao động, đề nghị nhà thầu báo cáo kế hoạch sử dụng nhân lực để xem có bao nhiêu lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần phải cấp phép.

Theo đó, với những lao động phổ thông sẽ phải khẩn trương rà soát lại. Nếu hết thời hạn 3 tháng (theo quy định thời hạn này không cần cấp phép) thì phải đưa về Trung Quốc và không đưa họ quay trở lại làm việc. Nhà thầu cũng được yêu cầu phải sử dụng những lao động phổ thông trong nước làm những công việc đơn giản. Nếu thấy khó khăn trong việc tìm lao động thì liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Cà Mau để được giúp đỡ nhằm tạo công ăn việc làm cho nguồn lao động tại địa phương.

Đối với những công nhân kỹ thuật, cần thiết phải sử dụng mà chưa có phép, cơ quan chức năng sẽ tiến hành hướng dẫn, quy định thời gian để đơn vị thi công lập thủ tục xin cấp phép lao động. Nếu quá thời gian mà vẫn không thực hiện thì căn cứ theo quy định để xử lý tiếp.

Tuy nhiên, theo ông Hải, do quy định của pháp luật nên Thanh tra Sở Lao động chỉ xử phạt mỗi lần 20 triệu đồng khi phát hiện đơn vị thi công sử dụng lao động người nước ngoài không phép. Mức phạt này không đủ sức răn đe dẫn đến việc tái phạm nhiều lần.

Một cán bộ phụ trách quản lý người nước ngoài của Ban Quản lý dự án Cụm khí điện đạm Cà Mau cho biết, hiện nay trên công trường nhà máy đạm Cà Mau có khoảng 1.700 lao động Trung Quốc nhưng khoảng 3 tháng nữa con số này chỉ còn lại chừng 250 người có trình độ kỹ thuật vì khi ấy nhà máy đã đi vào giai đoạn chạy thử để tiến đến nghiệm thu, bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Hải cũng xác nhận rằng hiện nay nhà máy đạm Cà Mau đang tiến hành các công đoạn lắp đặt máy nên lao động phổ thông đang giảm dần.

"Qua kiểm tra cho thấy lao động Trung Quốc có nơi ở riêng biệt trong công trường nên tình hình an ninh trật tự ở Cụm khí điện đạm Cà Mau khá ổn định. Ngoài ra, lao động phổ thông ngoài nước làm việc ở đây được trả lương không cao lắm, điều kiện ăn ở cũng dở", ông Hải nói.

T.P.

Nguồn: vnexpress.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn