Nhà ngoại giao Mỹ đeo ba lô thu hút sự quan tâm lớn ở Trung Quốc

'Backpacking' U.S. envoy a hit in China (edition.cnn.com)

Xiaoni Chen

clip_image002(CNN) - Một hình ảnh của Đại sứ Hoa Kỳ mới tại Trung Quốc đang mua café tại phi trường Seattle đã gây ra một sự náo động ở đất nước nhiệm sở của ông ấy (Ông Gary Locke, nguyên là Thống đốc tiểu bang Washington và Bộ trưởng bộ Thương mại Mỹ, là người Mỹ Gốc Trung Quốc hiện đang được bổ nhiệm làm đại sứ tại Trung Quốc- người dịch).

Cựu Bộ trưởng thương mại Gary Locke bị chộp ảnh bởi một người du lịch Trung Quốc vào ngày 12 tháng 8 ở một quán café Starbucks trong lúc không có bất cứ an ninh nào đi kèm. Ông đang mang một cái ba lô và đi cùng với gia đình.

Người du lịch kia đã lập tức tải tấm hình này từ điện thoại di động tới trang mạng Sina Weibo, nơi bức ảnh này được các bloggers và hệ thống truyền thông Trung Quốc sử dụng. Chỉ trong vòng hai ngày, bức ảnh này đã được đăng lại hơn 40 ngàn lần.

Người Trung Quốc đã rất ngạc nhiên về sự tiếp cận bình thường đối với một yếu nhân ngoại giao Mỹ, điều này ngược lại với hình ảnh an ninh nghiêm ngặt thường thấy đi kèm với những quan chức ngoại giao Trung Quốc.

Tờ Thời báo Bắc Kinh – Beijing Times đã la lên: “Ông ấy đang mang một cái ba lô!”, trong lúc đó tờ báo “Những tin tức hợp pháp Bắc Kinh – Beijing Legal News” của Nhà nước thêm rằng gia đình của ông Locke “giống như những người du lịch bình thường”.

Một blogger bình luận, “Quí vị ở ngoài Trung Quốc có thể nghĩ tấm hình này là bình thường, không có gì đặc biệt, nhưng đối với người Trung Quốc nó là một cú “shock”.

Tác giả của bức ảnh, có tên trên trang web Sina Weibo là TangChaohui_adSage sau đó đã viết thêm rằng, nhân viên của Starbuck đã từ chối chấp nhận cái phiếu giảm giá mà ông Locke đưa ra, và buộc ông phải trả bằng thẻ tín dụng. Điều này khiến một số bloggers đùa là có lẽ nước Mỹ đang thật sự khó khăn nên vị Đại sứ của nước Mỹ đã phải dùng đến phiếu giảm giá.

Những bloggers khác khen ngợi Locke là loại viên chức chính quyền mà họ mong muốn. Một blogger đã viết: “Người này (ông Locke) là một viên chức chính quyền kiểu mẫu mà người dân Trung Quốc ước muốn. Trung Quốc không có những viên chức như vậy”.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đang mãn nhiệm, ông John Huntsman cũng đã được nhiều người Trung Quốc mến mộ vì phong cách dân dã. Ông ta thường đi lại ở Bắc Kinh bằng xe đạp thay vì xe limousine tiêu chuẩn của một Đại sứ.

X.C.

Nguyễn Khánh Hưng dịch

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn