Nhà thơ Bằng Việt được an ninh ghé thăm

Nguyễn Trọng Tạo

clip_image001

Nhà thơ Bằng Việt

Tôi đang chuẩn bị đi ăn tối thì nhận được điện thoại của nhà thơ Bằng Việt. Ông thông báo cho tôi tin sốt dẻo: Sau khi câu nói của ông được tôi công bố trên mạng (Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn), trưa nay 1.8.2011, ông được một đồng chí an ninh của Bộ gọi điện xin gặp. Và hai người đã có cuộc trò chuyện thú vị bên những cốc bia.

Theo nhà thơ Bằng Việt thì anh an ninh hỏi có phải ông nói như thế không, ông khẳng định là ông đã nói như thế với tôi (Nguyễn Trọng Tạo), và không có gì phải cải chính cả. Và ông giải thích cho đồng chí an ninh là vì sao ông đã phải dùng từ “ngu xuẩn”.

Dưới đây là 3 câu chuyện của ông nói với đồng chí an ninh, và ông đồng ý cho ghi âm. Ông kể tóm tắt cho tôi như sau:

- Sách Cổ học Tinh hoa có câu chuyện con chim mải bắt con sâu mà không biết phía sau đang có kẻ rình bắn mình. Mà chính người rình bắn cũng bị sương phủ ướt có thể bị cảm. Đó là tham cái lợi trước mắt mà quên cái hại sau lưng. Đó cũng là một cái ngu. Vậy việc bắt bỏ tù Cù Huy Hà Vũ mà không tập trung tranh thủ sự đồng tình dư luận thế giới về Biển Đông với nhiều hậu họa xâm lược thì cũng là một cái ngu vậy.

- Chuyện bắt và xử Cù Huy Hà Vũ chỉ vì tự do ngôn luận thì cũng chẳng khác gì chuyện “Lấy thúng úp voi”. Lấy thúng úp voi là một sự ngu.

- Cù Huy Hà Vũ là con của nhà cách mạng, nhà thơ nổi tiếng Huy Cận chứ có phải xa lạ gì đâu. Các đồng chí lãnh đạo của ta không ai không biết điều đó. Và ai cũng biết chế độ đã cử CHHV đi học ở Pháp để thành một Tiến sĩ Luật. Nếu những ý kiến của anh ấy, cách làm của anh ấy chưa hợp thời thì hãy tranh luận, hoặc gặp riêng trao đổi thì chắc sẽ bảo lưu lại đã, có gì mà phải làm to chuyện như thế. Đó chẳng phải là một sự ngu hay sao.

Đồng chí an ninh có nói: Như vậy tức là ông không đồng tình với các tuần tự tố tụng, luận tội và xử phiên sơ thẩm về CHHV?

Nhà thơ Bằng Việt cho biết, ông là người đã từng học luật ở Liên Xô (cũ) và ông cũng hiểu luật pháp, cho nên cách làm vội vàng và thiếu minh bạch của Tòa sơ thẩm là ông không đồng tình. Ông cũng cho biết, nhiều bạn học của ông thời đó cũng làm to trong các cơ quan pháp luật nhà nước như Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hà Mạnh Trí… Nếu như sự mong muốn của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ mở thêm nhiều đại học nước ngoài tại Việt Nam, thì lúc đó cũng sẽ đào tạo ra nhiều CHHV, liệu chúng ta sẽ đối xử với họ như thế nào?

Được biết câu chuyện giữa nhà thơ Bằng Việt và đồng chí an ninh kéo dài 1 giờ, rất văn minh, lịch sự. Và ông cũng đồng ý cho tôi công bố câu chuyện qua cuộc điện thoại này.

Hà Nội, 1.8.2011

N.T.T.

Nguồn: nhathonguyentrongtao.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn