Nhân sĩ Việt Nam phản đối lệnh cấm biểu tình của thành phố Hà Nội

Anh Vũ / Đức Tâm

clip_image001  

Kể từ 5/6 đến nay, mỗi chủ nhật đều có biểu tình phản đối Trung Quốc (Reuters)

 
Ngay sau khi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra thông báo yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước và phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc, ngày hôm qua, 25 công dân Việt Nam, trong đó có các nhà trí thức, kinh tế gia, một cựu Thứ trưởng, một vị Tướng lão thành cách mạng, nhiều blogger nổi tiếng đã ký tên vào bản kiến nghị phản đối.

Bản kiến nghị này được gửi tới Chủ tịch thành phố, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Tư pháp nhằm phản đối thông báo nói trên của chính quyền và nhấn mạnh, đây là một văn bản vi phạm Hiến pháp, trái với pháp luật, có những nhận định sai lệch về các cuộc biểu tình đã diễn ra trong thời gian qua tại thủ đô Hà Nội. Nội dung bản kiến nghị này được đăng trên website anhbasam, blog nguyenxuandien.

Sau khi “kịch liệt phản đối thông báo”, những người ký tên bản kiến nghị nhấn mạnh rằng bản thông báo này “trái pháp luật, không có căn cứ pháp luật, không được ban hành theo những thủ tục hành chính thông thường và đặc biệt không có người ký để xác định cá nhân chịu trách nhiệm”. Do vậy, văn bản này không có hiệu lực pháp lý.

Kiến nghị cũng nhận định là bản thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã cản trở một quyền của công dân được quy định và bảo đảm trong Hiến pháp: đó là quyền biểu tình ghi tại điều 69 Hiến pháp 1992.

Những người ký kiến nghị nhấn mạnh rằng thông báo này đi ngược lại tuyên bố của Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh. Trong cuộc họp báo ngày 2/8, lãnh đạo Công an Hà Nội đã khẳng định không có chủ trương đàn áp người biểu tình. Mặt khác, các cuộc biểu tình từ đầu tháng Sáu đến nay ở thủ đô đã diễn ra “ôn hòa, trật tự, là hình ảnh đẹp về lòng yêu nước của công dân Việt Nam giữa thủ đô Hà Nội”.

Sau khi khẳng định rằng không một thế lực thù địch nào có thể lợi dụng lòng yêu nước, những người ký kiến nghị tố cáo bản thông báo của thành phố Hà Nội là “mập mờ, có tính chất chụp mũ nguy hiểm, coi những cuộc biểu tình yêu nước có liên quan tới các thế lực chống đối Nhà nước”.

Do vậy, các công dân Việt Nam “yêu cầu làm rõ ai, bộ phận nào trong Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định ra thông báo này”.

Ngày hôm qua, 18/8/2011, báo Hà Nội mới, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội đã đăng bản thông báo với những lời lẽ răn đe như chính quyền sẽ áp dụng các “biện pháp cần thiết” chống lại những ai tiếp tục biểu tình.

Kể từ ngày mồng 5 tháng Sáu tới nay, hầu như tất cả các Chủ nhật đều có các cuộc biểu tình của hàng trăm người, phản đối thái độ hung hăn, gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông.

clip_image002

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra gần như vào mỗi ngày Chủ nhật kể từ hồi đầu tháng Sáu. Hình: Reuters

Theo giới quan sát, được AFP trích dẫn, thì các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước phục vụ lợi ích của Việt Nam, thế nhưng, về sau, chính quyền lại lo ngại là các cuộc biểu tình này có nguy cơ chịu ảnh hưởng của phong trào nổi dậy trong thế giới Ả Rập.

Sau đây là ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một trong những người đã ký bản kiến nghị.

 

Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện

19/08/2011

Nghe (01:37)

A.V. Đ.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn