Ráo riết tính toán việc vận chuyển bauxite

Văn Kiên

Đến [bây] giờ các cơ quan chức năng mới khảo sát, lập phương án vận chuyển bauxite.

Sáng 8-6, việc vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai lại nóng ở nghị trường Quốc hội. Theo dự tính, cuối năm nay Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV - chủ đầu tư dự án bauxite) sẽ vận chuyển bauxite qua các tuyến QL 20, QL 51 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhưng những tuyến đường này lại chưa hề được nâng cấp…

Theo ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch TKV, tập đoàn đã thuê tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lựa chọn các tuyến đường vận chuyển hàng hóa phục vụ hai dự án cho cả hai trường hợp khi chưa có và sau khi có Cảng Kê Gà và đã được Bộ GTVT nhất trí. Các tuyến đường này đi qua các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận. Toàn bộ các tuyến đường trong phạm vi ranh giới mỏ của cả hai tổ hợp cũng như từ ranh giới mỏ ra đến đường tỉnh lộ hoặc quốc lộ, tập đoàn đã và đang thi công hoàn chỉnh và chi phí đã được tính đến trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án.

Cũng theo ông Hòa, TKV đã quyết định không dùng vốn Nhà nước đầu tư cho việc vận chuyển hàng hóa của hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ mà giao việc này cho các thành phần kinh tế khác. Việc thực hiện sẽ trên cơ sở đảm bảo  nguyên tắc: Chủ phương tiện phải tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các luật liên quan về tải trọng của xe, phí và có giá cả cạnh tranh.

Ông Hòa cũng thông tin sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập nhiều cuộc họp về vấn đề này tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT triển khai ngay việc cải tạo nâng cấp QL 20 và các đường tỉnh lộ. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và TKV khảo sát, lập các phương án vận chuyển và lựa chọn phương án khả thi nhất, báo cáo trước 15-8. Hiện nay, TKV đang cùng Tổng cục Đường bộ và các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát lập phương án, dự kiến 12-8 sẽ báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT để báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 15-8.

Sau khi nghe đại diện TKV trình bày, Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) tỏ ra chưa thỏa mãn: “Đến giữa tháng 8 chúng ta mới trình văn bản thì liệu đến cuối năm có thể triển khai thực hiện? Nhiều CSGT hỏi tôi, một chiếc xe 40 tấn đi ngang qua một cây cầu 25 tấn, liệu có cho đi qua không? Đây không phải là vấn đề kinh tế mà chính là vấn đề kỷ cương. Trong đó QH phải chịu trách nhiệm. QH đã thông qua nghị quyết, ủng hộ việc triển khai dự án bauxite nhưng lại không quan tâm đến khả năng bauxite sẽ được vận chuyển như thế nào…”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Thủy điện Đồng Nai 6, 6A phải trình QH

Dự án thủy điện Đồng Nai 6, Đồng Nai 6A đang trong giai đoạn xem xét và hai dự án có sử dụng gần 140 ha đất của Vườn quốc gia Cát Tiên (sau khi đã điều chỉnh). Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá lại việc điều chỉnh Vườn Quốc gia Cát Tiên, nếu chiếm đất lớn, phải báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng xem xét, đánh giá lại hiệu quả công trình.

Cạnh đó, theo Nghị quyết 49 của QH, nếu chuyển mục đích sử dụng từ 50 ha trở lên đối với đất rừng đặc dụng hoặc vườn quốc gia thì phải báo cáo với QH. Hiện Bộ Công Thương đang xem xét và sẽ báo cáo với QH để xin chủ trương xây dựng hai công trình này.

V.K.

Nguồn: phapluattp.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn