RFA tường thuật phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Không khí căng thẳng bên ngoài phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

Gia Minh, Biên tập viên RFA

Hôm nay tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tiến hành phiên xử phúc thẩm đối với vụ án tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN’.

clip_image001

LS Nguyễn Thị Dương Hà mang theo tấm biển "CHỒNG TÔI VÔ TỘI" khi đến dự phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 2-8-2011. Kami's blog

Phiên xử diễn ra sớm hơn lệ thường là từ 7:30 phút sáng và cũng vô cùng giới hạn đối với công chúng; mặc dù ngay trước phiên xử nhiều người quan tâm, trong đó là những nhân sĩ trí thức, lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí… từng ký Kiến nghị đối với Chánh án Tòa án tối cao Trương Hòa Bình cho họ được vào tham dự để biết sự việc đúng sai thế nào.

Tuy nhiên trong phiên xử sáng hôm nay, ngay cả người em gái của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ là bà Cù Thị Xuân Bích cũng không được tham dự.

Vào lúc 7:40 bà bày tỏ nổi bức xúc vì phải đứng ngoài tòa, trong khi tiếng loa của cơ quan cảnh sát vang vang về việc giữ trật tự:

“Tôi là Cù thị Xuân Bích, con gái nhà thơ Cù Huy Cận - người đã tiếp ký với Chủ tịch Hồ Chí Minh Bản tuyên ngôn thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; hôm nay xử anh trai tôi là Cù Huy Hà Vũ, người yêu nước mà không được vào phải đứng ngoài đường đây”.

clip_image002

Công an ngăn cản những người tập trung bên ngoài phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội hôm 2-8-2011

Blogger Người Buôn Gió trước đó ít phút cũng cho biết: “Ra đấy, tôi bị người ta áp tải ra chổ khác, không chứng kiến gì cả”.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một trong những người ký Kiến nghị được tham dự phiên tòa vào lúc 8:08 phút cũng cho biết việc nhiều người tập trung nhưng không được dự phiên xử: “Chúng tôi đang tập trung bên ngoài khá đông, nhưng không thể vào bên trong tòa được”.

Đến 8:20 phút, blogger Lê Dũng trình bày cụ thể hơn về hiện trạng nơi nhiều người muốn đến để theo dõi phiên xử:

“Tôi đang đứng ở ngã tư Lý Thường Kiệt - Quang Trung. Tôi đi vòng xem phiên xử anh Vũ nhưng ngã đường nào họ cũng căng dây cấm hết. Các quán xá gần tòa cũng bị đóng cửa, khách sạn Mélia cũng vậy. Họ bảo cấm và có biển nên mấy chục người đi xem phải đứng đây. Có mấy xe buýt chờ sẵn nếu ai mà xông vào mà họ bảo không được chắc sẽ bị đưa lên xe buýt”.

Trong lần tham dự phiên tòa phúc thẩm Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ lần này, bà Nguyễn thị Dương Hà mang theo biển ‘CHỒNG TÔI VÔ TỘI’, và cô Cù thị Xuân Bích với bản ‘ANH TRAI TÔI VÔ TỘI’.

clip_image003

TS Nguyễn Quang A bị ngăn cản khi đến quan sát phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ sáng 2-8-2011

Tin cập nhật bên ngoài phiên xử TS Cù Huy Hà Vũ

Tiếp tục cập nhật tin tức bên ngoài tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội nơi tiến hành phiên xử phúc thẩm đối với vụ án Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN’.

clip_image004

Công an ngăn cản LS Nguyễn Thị Dương Hà cùng gia đình khi mang theo những tấm biển "CHỒNG TÔI VÔ TỘI", "ANH TÔI VÔ TỘI" đến dự phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 2-8-2011. Courtesy AnhBaSam's Blog

Xô đẩy, dẫm đạp

Đến lúc 10:05’ chúng tôi liên lạc với Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một trong những người chủ xướng Mạng Bauxite Việt Nam, và được ông mô tả chi tiết hành trình đến tham dự phiên xử được loan báo là công khai nhưng rồi hầu như tất cả đều phải bị xua dần ra khỏi Tòa án. Ông cho biết:

“Thế rồi có người nào đó giơ tay đẩy tôi một cái. Họ đẩy nhiều người nhưng trong đó có tôi, và tôi nói ngay ‘máy ảnh ở đâu’ để tôi đưa lên thông tin quốc tế, các anh cứ đẩy đi’. Lập tức họ biết ý và nói ‘không được đẩy bác này’. Khi họ nói thế tôi biết họ biết ý; nhưng tôi nói ‘nếu các anh thử động vào một trong những người của tôi đây thì sẽ xem, vì chúng tôi đến xem phiên tòa xử công khai, nội dung thế nào với nhiều thiện chí. Chúng tôi đứng một nơi không có biển cấm mà cũng bị xem như nơi cấm. Vậy trên đất nước Việt Nam này có nơi nào không cấm đây? Họ bảo chúng tôi phải lùi xuống đường Quán Sứ, rất xa.
Chúng tôi cười với nhau và xem đó là một trò diễn hơi vụng. Đến đường Quán Sứ, mọi người quá đông và biến nơi không biểu tình thành nơi biểu tình”.

clip_image005

Công an, an ninh ngăn cản TS Nguyễn Quang A và GS Nguyễn Huệ Chi khi đến quan sát phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ sáng 2-8-2011. Courtesy AnhBaSam's Blog

Một người sáng hôm nay có đến tại khu vực phiên tòa với mong muốn theo dõi phiên xử có chứng kiến tình trạng một phụ nữ bị bắt đưa lên xe công an, cũng như việc dẫm đạp lên chân tại khu vực cạnh Chùa Quán Sứ, và trường hợp cô Cù thị Xuân Bích:

“Tôi thấy chị Minh Hằng, dân oan bị bắt đưa lên xe, cùng một số người bị công an dẫm vào chân và bị chảy máu chân. Đó là tại ngã tư Lý Thường Kiệt và Quán Sứ, ngay bên cạnh Chùa Quán Sứ.
Chị Cù Thị Xuân Bích, em gái Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ bị một số người xông vào đánh, chị bị đau và ói mửa”.

clip_image006

Công an ngăn cản những người tập trung bên ngoài phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội hôm 2-8-2011. Courtesy AnhBaSam's Blog

G.M.

Nguồn: rfa.org

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Không khí khác thường trong phiên tòa xử "tội danh chống phá nhà nước"

Mặc Lâm, Biên tập viên RFA

Sáng hôm nay vào lúc 7 giờ 30 phiên tòa Phúc thẩm đã được mở ra xét xử TS luật Cù Huy Hà Vũ.

Theo những nguồn tin mà chúng tôi nhận được trong nước cũng như từ các hãng thông tấn quốc tế thì lần này tòa án khác với phiên Sơ thẩm rất nhiều.

clip_image007

TS luật Cù Huy Hà Vũ. RFA file

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Sơn, Thẩm phán Nguyễn Đức Nhận. Bốn Luật sư bảo vệ cho TS Vũ là LS Trần Quốc Thuận, LS Trần Đình Triển, LS Vương Thị Thanh và LS Trần Vũ Hải.
Với sự có mặt của LS Trần Quốc Thuận là cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, phiên tòa đã diễn ra với không khí cởi mở hiếm thấy trong các tòa án Việt Nam, đặc biệt đối với những phiên xử về tội danh chống phá nhà nước.

Ông yêu cầu Tòa án chấp thuận cho ông không trả lời có hay không qua đề nghị của Công tố viên, mà ông được trả lời cụ thể và toàn bộ theo đúng chi tiết của vấn đề. Tòa chấp nhận đề nghị này và đây là một thành công rất quan trọng của cá nhân TS Cù Huy Hà Vũ.

Trước những câu hỏi của tòa, TS Cù Huy Hà Vũ đã có những câu trả lời rất ấn tượng. Ông vận dụng kiến thức và quyền lợi mà bị can được luật pháp bảo vệ để thuyết phục tòa án rằng ông không hề chống phá nhà nước. Ông yêu cầu tòa án chấp thuận cho ông không trả lời có hay không qua đề nghị của Công tố viên, mà ông được trả lời cụ thể và toàn bộ theo đúng chi tiết của vấn đề. Tòa chấp nhận đề nghị này và đây là một thành công rất quan trọng của cá nhân TS Cù Huy Hà Vũ.

Các Luật sư đã đưa ra nhiều đề nghị khiến Tòa án bối rối. Trước tiên LS Trần Đình Triển yêu cầu Tòa án phải thực hiện nội quy một cách chính xác và đúng đắn, tránh o ép Luật sư như phiên tòa Sơ thẩm vừa qua.

LS Trần Vũ Hải yêu cầu tòa triệu tập ông Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trả lời về những bức thư mà TS Cù Huy Hà Vũ gửi cho Quốc hội trước đây. LS Vương Thị Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước với tư cách là bên bị hại theo như cáo buộc tội danh chống phá Nhà nước. LS Thanh cũng đề nghị tòa triệu tập Đài VOA và bà Trâm Oanh vì TS Cù Huy Hà Vũ đã trả lời phỏng vấn hai nơi này.

TS Cù Huy Hà Vũ yêu cầu thay đổi toàn bộ Hội đồng xét xử vì những người này đều là đảng viên Đảng Cộng sản vì vậy họ sẽ không vô tư đối với những cáo buộc của Công tố viên, cũng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tuy nhiên tòa không thoả mãn yêu cầu này của ông Vũ.

Các hãng tin quốc tế được cho phép theo dõi phiên tòa bằng hệ thống truyền hình trực tiếp trong một phòng riêng. Riêng hãng tin AFP lại bị từ chối.

Hãng AP cho biết TS Cù Huy Hà Vũ đã công khai tuyên bố rằng ông bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả thù vì các đơn kiện của ông đối với việc Thủ tướng Dũng đồng ý cho phép khai thác bauxite và ký quyết định cấm không cho người dân khiếu kiện tập thể.

Hãng AP cho biết TS Cù Huy Hà Vũ đã công khai tuyên bố rằng ông bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả thù vì các đơn kiện của ông đối với việc thủ tướng Dũng đồng ý cho phép khai thác bauxite và ký quyết định cấm không cho người dân khiếu kiện tập thể.

Tưởng cũng xin nhắc lại TS luật Cù Huy Hà Vũ là con của nhà thơ nổi tiếng Huy Cận. Ông Vũ bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá Nhà nước khi ông trả lời các cuộc phỏng vấn của các báo đài nước ngoài bằng các nhận xét gây bất lợi cho nhà nước. Ông cũng là tác giả những bài viết cổ vũ cho tự do dân chủ cho Việt Nam, đặc biệt kêu gọi Nhà nước phải liên minh với Hoa Kỳ để chống lại dã tâm của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Ngày 15 tháng 11 năm 2010 ông bị bắt và khởi tố theo điều 88 Bộ luật Hình sự với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 4 tháng 4 năm 2011 ông bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Cho đến 7 giờ tối ngày hôm nay phiên tòa Phúc thẩm xét xử ông vẫn còn đang tranh luận và chưa có bản án cho TS Cù Huy Hà Vũ.

rfa.org

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Tòa phúc thẩm Hà Nội xử y án TS Cù Huy Hà Vũ

RFA

Tin mới nhất chúng tôi nhận được từ trong nước cho biết vào lúc 7 giờ 30 tối ngày hôm nay kết quả xét xử TS Cù Huy Hà Vũ là y như mức án cũ, 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Phiên xử phúc thẩm lần này kéo dài từ 7:30 sáng đến hơn 12 giờ và tòa nghỉ trưa đến 13:30 mới bắt đầu trở lại cho đến 18:45.

VIETNAM-POLITICS-RIGHTS-TRIAL

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ

Kết quả sau hai buổi làm việc trong ngày 2 tháng 8, tòa án nhân dân tối cao tuyên y án sơ thẩm đối với Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.   
Có bốn luật sư tham gia bào chữa cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên phúc thẩm ngày 2 tháng 8: đó là LS Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh, và ba Luật sư thuộc Luật sư đoàn Hà Nội là Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Vương Thị Thanh.

Một trong bốn vị Luật sư tham gia bào chữa trong phiên Phúc thẩm hôm nay là Luật sư Trần Quốc Thuận cho biết thông tin về bản án cũng như tiến trình tranh tụng.

Kết quả thì biết trước rồi. Vấn đề là phiên tòa diễn ra trên nền pháp lý của những vấn đề các Luật sư đưa ra đều không được đáp ứng đầy đủ, nói chung là đều bị gạt hết, không chấp nhận. Đó là một phiên tòa đáng buồn, chữ buồn trong “nháy nháy”, tức là không được tranh tụng đầy đủ.

LS Trần Quốc Thuận

Qua phiên xử ý kiến LS Trần Quốc Thuận như sau:

- Nói chung các LS được nói những gì muốn nói, tuy bị chặn đến 2/3. Có khá hơn một chút. Thái độ của Cù Huy Hà Vũ cho thấy tinh thần vững vàng. Bốn Luật sư đều nói không có dấu  hiệu tội phạm, không phạm tội, thống nhất đề nghị đình chỉ vụ án và trả tự do. Tất cả nói giống nhau, lý lẽ khá vững chắc. Rất tiếc mỗi Luật sư đều bị Chủ tọa phiên tòa nhắc, đúng ra là bị đe dọa đủ thứ, như bị cảnh cáo để mời ra, rồi cảnh sát tư pháp... vân vân và vân vân. Nhưng các Luật sư rất nhịn nhục để có thể nói được một số ý kiến họ muốn nói. So với phiên Sơ thẩm thì tôi cho là nhiệm vụ Luật sư làm được tốt hơn, ở chỗ được nói nhiều hơn trong phiên Sơ thẩm.

clip_image009

LS Trần Quốc Thuận chuẩn bị lên đường đến tòa. Source: anhbasam

- Nhưng kết quả là không mong muốn thưa luật sư?

- Kết quả thì biết trước rồi. Vấn đề là phiên tòa diễn ra trên nền pháp lý của những vấn đề các luật sư đưa ra đều không được đáp ứng đầy đủ, nói chung là đều bị gạt hết, không chấp nhận. Đó là một phiên tòa đáng buồn, chữ buồn trong “nháy nháy”, tức là không được tranh tụng đầy đủ.

- Cám ơn LS rất nhiều.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn