Tai nạn tàu cao tốc Ôn Châu: luật sư của các nạn nhân bị khống chế

Anh Vũ

clip_image001

Tai nạn tàu tốc hành khiến khoảng 40 người thiệt mạng (AFP)

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của Tân Hoa Xã hôm nay cho biết, Cơ quan tư pháp của tỉnh Ôn Châu (phía Đông Trung Quốc) đã phải lên tiếng xin lỗi về một thông báo yêu cầu các luật sư ở địa phương không bảo vệ các nạn nhân trong vụ tai nạn hai tàu tốc hành đâm nhau cách nay một tuần.

Dư luận Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước thông báo nội bộ nói trên, buộc Cơ quan tư pháp của tỉnh Ôn Châu đã phải ra thông cáo trên internet thừa nhận là «buông lỏng giám sát» và xin lỗi. Vẫn theo Tân Hoa Xã thì, hôm 26/7/2011 vừa qua, tức là ba ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu làm 40 người chết và 200 người bị thương, các văn phòng luật sư ở tỉnh Ôn Châu nhận được một «Thông báo khẩn» yêu cầu các luật sư nếu «không chưa được phép chính thức» thì không được nhận biện hộ cho gia đình các nạn nhân.

Thông báo này được gửi đi từ Đoàn luật sư Ôn Châu, một tổ chức trực thuộc ngành tư pháp của thành phố. Sau khi được tung lên mạng internet, thông báo trên đã gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận, nhất là trong lúc chính phủ cũng đang bị tố cáo là cố tình che giấu những chi tiết quan trọng về nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Từ khi xảy ra vụ tai nạn tàu tốc hành, chính quyền hứa tiến hành điều tra công khai và minh bạch, và sẽ cho công bố kết luận cuối cùng. Nhưng đại đa số các ý kiến trên mạng internet tại Trung Quốc đề chính phủ chưa công khai toàn bộ sự thật về vụ tai nạn kinh hòang vừa qua.

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn