Tàu đánh cá bị Trung Quốc bắt giữ đã trở về an toàn

Đặng Tài – Báo Dân trí

Nộp tiền chồng mới trở về

clip_image002  

Anh Thạnh trở về sau khi bị Trung Quốc bắt

 

Bà Nguyễn Thị Hằng, vợ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh, chủ tàu QB 1825 TS (Mỹ Cảnh, Bảo Ninh, Đồng Hới) cho biết gia đình đã phải vay mượn 6.250 USD chuyển sang Trung Quốc họ mới thả tàu và người.

Nhưng số tiền không đi theo đường chính ngạch từ Sở Ngoại vụ hay cơ quan chức năng nào mà có qua môi giới. Và bà Hằng không cho biết người giúp bà chuyển tiền sang Trung Quốc là ai. Bà Hằng cho biết sáng 24.8.2011 chuyển tiền qua “nhân mối” và anh Thạnh được thả vào 15 giờ chiều cùng ngày.

Trước đó, anh Thạnh cho biết, thông qua phiên dịch viên, được biết nộp tiền phạt đã mới được cho về, và số tiền đó là 6.250 USD. Cũng theo anh Thạnh, khi tiền chưa qua, cán bộ làm việc với 5 thuyền viên bị bắt hứa sẽ cho 300 lít dầu, 20 kg thịt và rau, 50 kg gạo. Nhưng lúc báo nhận được tiền, họ đã không thực hiện lời hứa.

Anh Thạnh mô tả, ngư cụ của anh bị lấy sạch, chỉ còn giàn đèn trên tàu không còn sử dụng được nên không bị lấy. Lúc về, xin lại dây neo, mỏ neo, xin mãi chỉ cho mỏ neo, dây neo trị giá 10 triệu không được trả. Theo anh Thạnh, cho mỏ neo mà không có dây neo là quá đáng, lỡ ra biển tàu chết máy là trôi dạt, nguy hiểm.

Trên tàu anh Thạnh còn bị phía Trung Quốc tịch thu 5 tấn cá. Tổng thiệt hại hơn 100 triệu.

Vì sao 6.250 USD nói là tiền phạt không qua đường chính ngạch mà theo đường môi giới? Có vẻ như cán bộ cấp dưới ăn mảnh và chia chác kiểu này? Nhà nước Trung Quốc cần điều tra làm rõ và nghiêm trị những kẻ tống tiền.

Cu Làng Cát

clip_image004

Chiếc tàu của anh Thạnh một mình neo giữa sông Nhật Lệ

(Dân trí) - Khoảng 18h ngày 25/8, tàu đánh cá mang số hiệu QB-1825-TS của anh Nguyễn Văn Thạnh (Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) đã trở về đất liền an toàn sau 17 ngày đêm bị Trung Quốc bắt giữ.

Trước đó, ngày 8/8, ông Nguyễn Văn Thạnh (chủ tàu QB 1825 TS của ) cùng 4 thuyền viên Nguyễn Văn Tiến, Lê Văn Hiến (trú tại xã Bảo Ninh), Hồ Văn Tịnh, Nguyễn Văn Hạnh (trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) đang đánh cá ở vị trí khoảng 17° 50' vĩ độ Bắc, 109°20' kinh độ Đông, thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Hải Nam 35 hải lý và cách Đà Nẵng 109 hải lý, thì bị lực lượng chức năng phía Trung Quốc bắt giữ.

clip_image005

Nhiều bà con anh em xóm làng đến thăm hỏi anh Nguyễn Văn Thạnh

Sau khi nhận thông tin tàu đánh cá mang số hiệu QB-1825-TS của tỉnh Quảng Bình bị bắt giữ, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công điện gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để thông báo và đề nghị hai cơ quan này báo cáo với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của phía bạn xem xét, xử lý sự việc đúng theo quy định và tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ hai nước.

clip_image006

Anh Thạnh ngồi bên vợ kể lại những tháng ngày sống trong sợ hãi với phóng viên

Sau nhiều nỗ lực của hai bên, đến 15h30 ngày 24/8, tàu QB-1825-TS cùng 5 thuyền viên đã được thả tự do. Lúc 18h ngày hôm qua, 25/8, tàu đã về bến cảng Nhật Lệ, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình an toàn.

Đ.T.

Nguồn: dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn