Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị chuyển đến trại giam hình sự ở Thanh Hóa

Thanh Trúc, Phóng viên RFA, Bangkok

VIETNAM-POLITICS-RIGHTS-TRIAL  

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở hai phiên tòa. AFP photo

 

Sau mười ngày Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tòa kêu án bảy năm tù giam, ba năm quản chế về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, đến ngày 16 thì gia đình mới hay ông đã được chuyển từ trại giam số 1 Hoả Lò Hà Nội về trại giam số 5 ở Thanh Hoá từ hôm 12.

Thanh Trúc hỏi chuyện luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, ngay sau khi bà vừa đi thăm nuôi chồng ngày hôm nay:

Trại giam hình sự số 5 Thanh Hóa

Luật Sư Dương Hà: Tức là ngay sau khi xử được mười ngày thì chồng tôi bị chuyển về Thanh Hoá. Chồng tôi vẫn như thế thôi, sức khỏe theo như anh ấy nói thì hôm mới đến trại người ta đo huyết áp thì không cao. Thế còn về chỗ ở thì một phòng nhỏ hai người ở với nhau. Anh phạm nhân kia là án tù hai mươi năm về kinh tế.

Thế còn mỗi buổi sáng họ mở ra sân thì được mở một lần, sâ

n rộng hai mươi mét và cách ly hoàn toàn, không ai đến đấy cả, được loanh quanh trong phạm vi hai mươi mét đấy thôi. Điện thì sáu giờ rưỡi tối mới có, sáu giờ sáng thì tắt. Anh ấy đang yêu cầu cho anh ấy điện cả ngày. Nước thì có nước xô thôi và anh cũng đang xin là có nước để dùng. Tất cả mọi cái là đang xin và đang chờ được phép. Và anh ấy được dùng một cái tivi. Hiện tại bây giờ thì chỉ biết có thế thôi.

Thật sự mà nói  khi nghe tin người ta đã đưa chồng tôi đi thì tôi rụng rời chân tay, bởi vì tôi không nghĩ người ta có thể đối xử với anh ấy một cách bất công như vậy. Thường thường người nào ở Hà Nội thì sẽ bị giam quanh quanh Hà Nội thôi.

Luật sư Dương Hà

Thanh Trúc: Thưa sự việc Tiến sĩ luật Hà Vũ bị chuyển từ Hà Nội về một trại giam hình sự ở Thanh Hóa theo bà có ý nghĩa gì?

LS Dương Hà: Thật sự mà nói  khi nghe tin người ta đã đưa chồng tôi đi thì tôi rụng rời chân tay, bởi vì tôi không nghĩ người ta có thể đối xử với anh ấy một cách bất công như vậy. Thường thường người nào ở Hà Nội thì sẽ bị giam quanh quanh Hà Nội thôi. Nói là luật thì không đúng nhưng mà luật bất thành văn theo tôi hiểu là những người ở vùng nào thì thường bị giam ở vùng ấy. Thứ nhất là để cho gia đình thăm nom, rồi sinh hoạt cũng không khác mấy. Thứ hai là về sức khỏe chồng tôi thì anh có bệnh tim bẩm sinh, tôi nghĩ là ở xa Hà Nội , thâm sơn cùng cốc, thì chắc chắn là sẽ không tốt nếu chẳng may có vấn đề gì thì cũng rất là khó khăn.

Nhưng mà hôm nay tôi đi thì thật sự mà nói đi đường mòn Hồ Chí Minh thì cũng không khó lắm, rẽ vào chỉ có mười mấy cây số vất vả thôi, cũng không phải là quá vất vả như mình hình dung. Còn điều kiện ăn ở như tôi đã nói là anh đang xin điện và xin nước, còn việc đối xử thì rõ ràng đây là một sự đối xử bất công rồi, không thể nói là cảm nhận như thế nào được nữa cả. Những người tù chính trị thường là theo như  họ nói  thì người ta hay giam ở Hà Nam, Ba Sao, điều kiện ăn ở đi lại nói  chung là tốt hơn nhiều.

Thanh Trúc: Thưa hôm nay trong buổi gặp mặt thì Tiến sĩ Hà Vũ có bày tỏ gì thêm với bà không?

anh ấy rất mong muốn có luật sư vào giúp đỡ cho anh ấy được các thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm. 

Luật sư Dương Hà

LS Dương Hà: Gặp được một tiếng thì là tối đa thì anh ấy có nói rằng anh ấy để quên đâu đấy mất cái bản án mất rồi, thành ra anh rất là nóng ruột và đang làm đơn để xin sao chụp lại bản án, chứ gia đình đến xin thì tòa án không cho, thư ký không cho gia đình sao chụp bản án. Thì tôi vào đây cũng có ý muốn là sao chụp bản án về để nghiên cứu và làm kiến nghị giám đốc thẩm cho anh ấy. Rất tiếc là anh ấy để đâu đó và đang chờ để xin.

Còn cá nhân anh thì anh yêu cầu là có luật sư. Theo luật thì anh ấy được có luật sư để tư vấn cho anh ấy . Nghe bảo anh ấy đã viết rồi, mời tôi và mời luật sư Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh. Thế nhưng mà ở trại thì họ nói là trại phải cầm thư của chồng tôi mời luật sư gửi bằng bưu điện. Thì chúng tôi sẽ có đơn thư đấy và anh ấy rất mong muốn có luật sư vào giúp đỡ cho anh ấy được các thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm. 

Thanh Trúc: Thưa hôm nay khi bà vào trại để gặp ông thì có gặp sự khó khăn nào không , trên nguyên tắc thì trong vòng bao lâu bà lại được đi thăm nuôi?

LS Dương Hà: Hôm nay tôi đi là có con trai của tôi và một người em rể của chồng tôi. Thế nhưng con trai của tôi vì cháu nó không mang chứng minh thư đi thành ra người ta không cho vào, còn em rể thì không có tên trong giấy thăm nên người ta cũng không cho vào nốt. Cuối cùng chỉ mình tôi được thăm. Mặc dù tôi cũng nói họ linh động cho con trai tôi vào vì đầu tháng Chín cháu lại đi học xa nhà. Chồng tôi và tôi cũng nói rất nhiều nhưng mà họ bảo nguyên tắc không có chứng minh thì không được gặp. Nói chung là thế thôi. Theo luật thì gia đình một tháng được vào thăm một lần.

Thưa luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, xin cảm ơn thời giờ của bà , chúc bà trở về Hà Nội bình an.

T.T.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn