Toàn cảnh cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần 10

Gia Minh, Biên tập viên RFA

Cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm nay tiếp tục diễn ra tại khu vực Hồ Gươm, ở trung tâm thủ đô Hà Nội.

clip_image001

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 14-8-2011. Courtesy AnhBaSam

Theo như lời kêu gọi được đưa ra trên một vài trang blog như Nguyễn Xuân Diện, Dân Làm Báo…, vào lúc 8:30 sáng nay tại khu vực Hồ Gươm, mà nhiều người dân địa phương xem là khu linh thiêng ở đó, nhiều thành phần dân chúng khác nhau đã tập trung để tiến hành cuộc biểu tình chống Trung Quốc có những hành động sách nhiễu ngư dân, gây hấn, xâm lấn lãnh thổ Việt Nam.

clip_image003

Ảnh : Anh Ba Sàm

Đây là lần biểu tình thứ 10 như thế diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Thể hiện sự đoàn kết

Lúc này mọi người đang hô các câu khẩu hiệu thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam trước những mối nguy mà Trung Quốc đang áp đặt lên người dân Việt Nam.

TS Nguyễn Xuân Diện

Vào lúc 8:15, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một vị trí thức có tiếng tại Việt Nam, cho biết tình hình tập trung vào lúc đó:

“Hiện tôi đang ngồi uống cà phê gần khu vực đó, có nhà văn Nguyên Ngọc cũng ở đây và một số người khác…”.

Ts Nguyễn Xuân Diện vào lúc 8:30 cho biết cuộc biểu tình hôm nay đã bắt đầu cách đó ít phút và có nhiều nhân sĩ trí thức tham gia, trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc từ xa đến như lời Tiến sĩ Nguyễn Quang A vừa nhắc đến.

“Cuộc biểu tình bắt đầu từ lúc 8:25- 8:26’. Chúng tôi thấy tại chân tượng đài Lý Công Uẩn có một số nhân sĩ, trí thức như nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên… và rất đông mọi người. Lúc này mọi người đang hô các câu khẩu hiệu thể hiện sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam trước những mối nguy mà Trung Quốc đang áp đặt lên người dân Việt Nam.

Nhiều máy ảnh của các blogger chụp ảnh để ghi lại hình ảnh hôm nay”.

Mọi người hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc, cũng như hát bài ‘Dậy mà đi’.

clip_image004

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 14-8-2011. Courtesy NguyenXuanDien

Một số nhân sĩ trí thức khác tại Hà Nội như Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên, Luật sư Nguyễn thị Dương Hà, vợ của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hôm nay cũng tiếp tục tham gia đoàn biểu tình; ngoài ra trong đoàn còn có sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, người từng viết đơn tự thú về việc ‘tàng trữ các tài liệu của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ’…

clip_image006

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 14-8-2011. Ảnh: Anh Ba Sàm

clip_image008

SV Nguyễn Anh Tuấn (phía sau người phụ nữ đeo kiếng đen cầm loa). Ảnh: Anh Ba Sàm

Một bạn nữ tham gia biểu tình cho biết tình hình đoàn tuần hành lúc 9: 00 sáng:

“Đông lắm, sau khi mặc niệm những liệt sỹ Trường Sa, Hoàng Sa tại tượng đài Lý Thái Tổ thì mọi nguời bắt đầu đi. Lúc này mọi người đang đi quanh Hồ Gươm, số lượng đông chừng vài trăm người. Hôm nay có thêm các khẩu hiệu phản đối việc Trung Quốc tập trận đe dọa Việt Nam Nam, phản đối lao động bất hợp pháp Trung Quốc làm việc tại Việt Nam…”.

Bị đe dọa vẫn biểu tình

Lý do không biểu tình được vì công an nhiều quá. Em đang chạy xe vòng vòng và đang trên đường về.

Một bạn trẻ ở Sài Gòn

Mặc dù trong lần biểu tình vào Chủ nhật ngày 7 tháng 8 vừa qua, người biểu tình không gặp một sự cản trở, khó dễ nào từ phía các cơ quan công an, lực lượng giữ trật tự…; tuy nhiên trong tuần rồi một số blog cho biết những gương mặt nữ nổi bật trong các lần biểu tình vừa qua như bà Bùi Minh Hằng, cô sinh viên Trịnh Kim Tiến… bị những người lạ mặt gửi tin nhắn sử dụng những từ ngữ thô tục để mạt sát họ; ngoài ra cơ quan an ninh cũng làm việc với người thân, hàng xóm… để gây áp lực về mặt tinh thần đối với họ. Ngoài ra ngay cả như cử người đến canh gác tại nhà như trường hợp chị Nguyễn Thị Nga ở Hà Nam.

Trang blog của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cũng có bình luận nặc danh gửi vào yêu cầu ông phải rút kêu gọi biểu tình xuống. Ngay cả tên một vị trí thức nổi tiếng ở Hà Nội là Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng được nhắc đến, yêu cầu không ra nơi biểu tình.

Dù gặp những đe dọa như thế nhưng nhiều người trong cuộc vẫn quyết tâm tham gia biểu tình để thể hiện lòng yêu nước của họ.

Tin cho biết lực lượng cảnh sát giao thông, nhân viên giữ gìn trật tự và cả những an  ninh chìm đều không gây cản trở cho đoàn người biểu tình vào sáng ngày 14 tháng 8 tại Hà Nội.

clip_image009

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà trong đoàn biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 14-8-2011. Courtesy NguyenXuanDien

Sau mấy vòng quanh Hồ Gươm, đoàn người biểu tình giải tán vào lúc  gần 11 giờ trưa.

Trong khi ở Hà Nội, không khí biểu tình sôi nổi diễn ra nhưng tại Sài Gòn, lời kêu gọi tập trung biểu tình tại Công viên 29 tháng 3 trên đường Phạm Ngũ Lão vẫn không thể nào thực hiện được. Nhiều người quan tâm cho biết những nhóm sinh viên vẫn phải ngồi im, thúc thủ tại khu công viên trước Dinh Độc Lập và gần nhà thờ Đức Bà như những tuần lễ qua, dưới sự theo dõi chặt chẽ của lực lượng an ninh chìm nổi, và công an:

“Lý do không biểu tình được vì công an nhiều quá. Em đang chạy xe vòng vòng và đang trên đường về. Có những bạn trẻ ‘uống cà phê’, và những điểm nhạy cảm, như Lãnh sự quán của họ thì có nhiều công an quá”.

clip_image011

clip_image013

Khu vực Hồ Con Rùa đầy công an. Ảnh: NVCL

clip_image015

Công viên 30/4. Nhẫn nại ngồi chờ để được thể hiện lòng yêu nước. Ảnh: NVCL

Người dân tại thủ đô Hà Nội tiếp tục được biểu tỏ lòng yêu nước của họ sang tuần lễ thứ 10; trong khi đó để có thể hưởng được quyền đó một số người như nhà văn Nguyên Ngọc, blogger Mẹ Nấm… phải đi một đọan đường khá xa từ Nam ra Bắc mới có thể tự do nói lên lòng yêu quê hương, phản đối mọi sự vi phạm chủ quyền của đất nước.

G.M.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn