Tôi đi dự phiên tòa phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ – Kỳ 3

J.B. Nguyễn Hữu Vinh

clip_image001

Hết phần xét hỏi của Chủ tọa phiên tòa và Viện Kiểm sát, Cù Huy Hà Vũ đã cố gắng trả lời đầy đủ, chi tiết, đặc biệt ông lưu ý và hết sức bất bình khi cho rằng cơ quan điều tra Bộ Công an đã dùng hai bao cao su đã qua sử dụng ném vào phòng ở của ông để làm nguyên cớ bắt ông. Thế nhưng, mỗi lần ông nói về nguyên nhân dẫn đến việc bắt giam ông để khởi tố vụ án, đều bị Chủ tọa phiên tòa cắt ngang bằng câu “bị cáo dừng lại, không nói về việc hành vi hành chính”.

Ngay cả người ngồi xem thuộc dạng được chọn lọc kỹ càng, cũng thầm thì với nhau: Tại sao không nhắc, không có hai bao cao su đó làm sao anh ta bị bắt?

Còn Cù Huy Hà Vũ, ông coi đó là một nỗi nhục của ngành tư pháp Việt Nam và chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử hình sự thế giới.

Sau đó đến phần xét hỏi của các luật sư (LS). Các LS hỏi rất từ tốn nhưng xoáy sâu vào các chi tiết, các điều luật cũng như hành vi của Cù Huy Hà Vũ. Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa luôn thường trực câu nói cửa miệng là “Yêu cầu các LS không nhắc lại những việc mà LS trước đã nói, đã hỏi”.

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là người thẩm vấn đầu tiên:

Cù Huy Hà Vũ: Đề nghị HĐXX cho tôi uống nước.

LS: Từ khi bị cáo viết bài đăng từ năm 2009 đến năm 2010, có cơ quan chức năng nào hỏi bị cáo không?

Cù Huy Hà Vũ: Không có một cơ quan chức năng nào của nhà nước hỏi tôi. Hoàn toàn không, kể cả các kiến nghị gửi Quốc hội cũng không có ai hỏi đến.

Thậm chí, ngay trên các báo chí Việt Nam cũng không có bài nào viết bình luận.

LS: Các nội dung bị cáo trả lời trước đây có ai nói đến chưa?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi nghĩ rằng có nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã nói đến. Như đa đảng thì ông Trần Xuân Bách đã nói, còn vấn đề hòa hợp, hòa giải dân tộc thì nếu tôi nhớ không nhầm thì Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói. “Ngày 30/4 có một triệu người vui thì một triệu người buồn”. Nếu không nói đến điều đó thì làm gì có buồn trong ngày chiến thắng? Nhưng ông đã nói như thế. Vậy mà ông Trần Xuân Bách đâu có bị đi tù hoặc xử án? Ông Võ Văn Kiệt cũng vậy.

LS: Trong các bài viết, có nội dung nào chống nhà nước CHXHCN VN không?

Cù Huy Hà Vũ: Trong các bài viết trên, không có nội dung nào chống nhà nước CHXHCN VN theo định nghĩa là nhà nước của dân, do dân và vì dân…

Tôi chưa bao giờ có nội dung nào chống lại nhà nước CHXHCN VN theo Hiến pháp và Pháp luật quy định.

LS: Động cơ và mục đích nào để bị cáo viết các bài viết, trả lời phỏng vấn…?

Cù Huy Hà Vũ: Động cơ, mục đích của tôi là thấy sai thì tôi nói thẳng, là để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, Nhân dân Việt Nam, ngoài ra không có mục đích nào hết.

LS: Căn cứ pháp luật nào để bị cáo viết, trả lời phỏng vấn…?

Cù Huy Hà Vũ: Căn cứ vào pháp luật Việt Nam, điều 69 Hiến pháp về quyền tự do ngôn luận và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, là thành viên.

LS: Ông có hằn thù gì với nhà nước VN hay không? Có bao giờ ông có lòng hận thù với đất nước và nhân dân VN không?

Cù Huy Hà Vũ: Truyền thống gia đình nhà tôi từ bao đời nay…

Viện Kiểm sát chêm vào: Yêu cầu trả lời đúng câu hỏi.

LS: Điều khiển phiên tòa là Chủ tọa phiên tòa, Viện kiểm sát coi khéo không lại phạm luật.

Cù Huy Hà Vũ tiếp tục nói về gia đình mình có truyền thống lâu đời nay từ đời cụ Cù Huy Xán cho đến đời ông Cù Huy Cận ngay sau năm 1949 đã được Quốc hội chọn làm Bộ trưởng đầu tiên… là khai quốc công thần và là người đẻ ra chế độ này.

Vì thế, không có lý do gì ông hận thù với Nhà nước, Nhân dân, Tổ quốc Việt Nam.

“Do vậy, dù có phải trả giá bằng ngục tù, bằng cái chết, tôi vẫn quyết chiến đấu đến cùng – Cù Huy Hà Vũ kết luận.

Đến lượt Luật sư Vương Thị Thanh thẩm vấn:

LS: Ông khẳng định bài viết “Bom áp nhiệt nổ giữa Ba Đình” không phải của ông?

Cù Huy Hà Vũ: Đúng.

LS: Ông khẳng định …

LS: Ông yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp vì nó phi lý?

Cù Huy Hà Vũ: Chính xác. Vì Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất thì không có thể có ai cao hơn để lãnh đạo. Vì thế điều 4 Hiến pháp là phi lý, bất hợp lý.

Đến đây, Cù Huy Hà Vũ giảng giải một hồi dài về Nhà nước pháp quyền… “Chẳng hạn, ở đây không ai được ra lệnh cho các anh ra bản án cả…” – ông Vũ nói.

Tôi không chống đảng CSVN, tôi yêu cầu đa đảng để cùng cạnh tranh, để đất nước tiến bộ. Gia đình tôi, bố tôi, bác tôi là đảng viên, không có lý do gì để tôi chống lại ĐCSVN. Tại Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là sáng lập Đảng Cộng sản, mà còn là sáng lập ra Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội. Sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn có đa đảng – Ông Vũ nói tiếp.

LS: Bị cáo đã viết bài phải đa đảng có đúng không?

Cù Huy Hà Vũ: Đúng, nhất thiết phải đa đảng để cùng nhau chứ không thể độc quyền.

LS: Bị cáo không xuyên tạc về Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 mà chỉ nhằm giải quyết hậu quả sau chiến tranh?

Cù Huy Hà Vũ: Chủ tọa bảo xuyên tạc, nhưng tôi không biết xuyên tạc như thế nào.

LS: Việc bị cáo khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về khai thác Bauxite…

Chủ tọa cắt ngang: Yêu cầu không hỏi điều không liên quan, yêu cầu Luật sư không hỏi đến việc khiếu kiện.

LS: Việc bị cáo khiếu kiện Thủ tướng vì lý do khai thác Bauxite Tây Nguyên đã gửi đi nhưng vẫn chưa nhận được trả lời…

Cù Huy Hà Vũ: Đúng, ngay cả đến giờ, Tòa án Nhân dân Tối cao vẫn không trả lời đơn.

Tôi phát hiện Thủ tướng có dấu hiệu sai phạm và tố cáo.

Cù Huy Hà Vũ: Tôi khẳng định làm tất cả vì Tổ quốc, vì Nhân dân và tôi sẵn sàng chết vì Nhân dân, vì đất nước này.

Tôi không tham gia bất cứ đảng phái, tổ chức nào.

Trên cơ sở đó, tôi khẳng định Tôi là người yêu nước Việt Nam.

Luật sư Trần Đình Triển là luật sư thứ 3 thẩm vấn bị cáo, ông đứng dậy mạnh mẽ đề nghị:

LS: Đề nghị HĐXX cho cung cấp 10 tài liệu cho bị cáo.

Chủ tọa: Tòa yêu cầu chuyển cho Tòa và yêu cầu LS chỉ đặt câu hỏi thôi.

Đến đây, nảy ra cuộc tranh cãi về việc tòa không cho cung cấp tài liệu buộc tội cho bị cáo. Với lời lẽ chắc nịch, LS Trần Đình Triển vạch rõ các quy định luật pháp đảm bảo cho việc bào chữa, tự bào chữa của bị cáo nên việc đưa tài liệu Tòa dùng buộc tội cho bị cáo là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, với quyền quyết định trong tay, bất chấp các lý lẽ luật sư đưa ra, Tòa nhất định không chấp nhận.

Cù Huy Hà Vũ: Đề nghị LS làm các việc cần thiết. Bản án này đã được định sẵn.

LS: Bản kiến nghị ngày 30/8/2010, thì Cáo trạng đã ghi là trả lời phỏng vấn?

Cù Huy Hà Vũ: Phần đó là trong kiến nghị gửi Quốc hội nhưng chưa được trả lời.

LS: Bị cáo đã gửi cho Quốc hội và có bằng chứng?

Cù Huy Hà Vũ: Đúng, tôi còn lưu biên lai.

LS: Tài liệu này coi như tài liệu của nhà nước và Quốc hội đang lưu giữ tài liệu này thì bị cáo nghĩ gì?

Cù Huy Hà Vũ: Không được dùng kiến nghị để làm tài liệu kết tội người khác.

LS: Bị cáo nghĩ gì khi từ ngữ trong bản Cáo trạng lại khác với tài liệu của mình?

Cù Huy Hà Vũ: Đó là sự xuyên tạc và cần khởi tố.

LS: Bị cáo có cần tài liệu để xác định không?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi rất cần và luôn luôn đề nghị đến nay.

LS: Vào hồi 0h5 phút, ngày 5/11/2010 anh thuê khách sạn đó làm phòng ở, là nơi bất khả xâm phạm vậy cảnh sát vào có đọc lệnh không?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi khẳng định lúc 0h5 phút, cơ quan Công an Bộ Công an phá cửa xông vào thì không có bất cứ một cái lệnh nào.

Chủ tọa chặn lại: Đề nghị không hỏi về…

LS: Chúng tôi đề nghị và hỏi để xem xét quy trình thủ tục tố tụng đúng hay sai?

Đến đây nổ ra cuộc tranh cãi khá gay gắt giữa Chủ tọa và Luật sư, Chủ tọa vài lần hô “Tôi cảnh cáo luật sư lần thứ nhất”. Thế nhưng sau đó vẫn còn mấy “lần thứ nhất” nữa mà không có lần nào thứ 2.

LS Trần Đình Triển tranh cãi kịch liệt, thậm chí khi bị cảnh cáo đe dọa, ông nói thẳng thừng: “Ông định làm gì tôi? Đuổi tôi ra cho xong chăng? Tôi không sợ bất cứ điều đe dọa nào”.

LS: Việc khám xét tại 24 Điện Biên Phủ có đúng quy định Pháp luật hay không?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi ở TP HCM nên không biết.

LS: Vậy vợ và người nhà anh phải là nhân chứng?

Cù Huy Hà Vũ: Đúng.

LS: Việc câu chữ tài liệu bị sai với cáo trạng anh nghĩ gì?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi đề nghị khởi tố việc làm sai lệch phiên tòa.

LS: Anh có đề nghị giám định các tài liệu của anh không?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi yêu cầu giám định.

LS: Anh có nhiều bài viết chứ không phải chỉ 10 bài?

Cù Huy Hà Vũ: Đúng, vì lòng yêu nước, nhất là vấn đề biển Đông.

Tôi cho rằng, yêu cầu cấp thiết của VN để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Chủ tọa chen vào: Yêu cầu Luật sư chỉ hỏi những vấn đề liên quan.

LS: Tôi đề nghị Chủ tọa làm đúng pháp luật. Anh đề nghị gì khi sai pháp luật?

Cù Huy Hà Vũ: Tôi đề nghị khởi tố ngay các nhân viên an ninh đã ném hai bao cao su giao hợp để ập vào phòng tôi và bắt giữ tôi.

Đó là trò bẩn thỉu và ô nhục. Bẩn thỉu và ô nhục chưa từng có trên thế giới.

Đến đây, chấm dứt phần thẩm vấn của LS Trần Đình Triển để đến luật sư Trần Vũ Hải thẩm vấn.

LS Hải: Bị cáo có nghĩ do thù hận với bị cáo hay không?

Cù Huy Hà Vũ: Có, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thù tôi và cơ quan ANĐT Bộ Công an. Tôi đã kiện Thủ tướng và tố cáo ông Vũ Hải Triều trong vụ đánh sập hơn 300 trang mạng.

Quá trình thẩm vấn của LS Trần Vũ Hải diễn ra với sự hùng biện và trả lời trôi chảy nêu bật những điều cần nói về các bài viết về các tài liệu mà ông Vũ không có trong tay để chứng minh việc buộc tội ông chống Nhà nước CHXNCN VN là vô căn cứ. Ông luôn luôn khẳng định ông là người yêu nước.

Sau phần thẩm vấn bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân đọc lời đề nghị với các nội dung như sau:

- Không cung cấp 10 đầu tài liệu dùng kết tội Cù Huy Hà Vũ cho bị cáo, không đọc toàn văn mà chỉ trích dẫn những câu cần thiết.

- Tại phiên tòa Sơ thẩm… bị cáo đã tự tước bỏ quyền bào chữa của mình.

- Về việc khiếu nại Tòa sơ thẩm đã không cho xem biên bản phiên tòa là đúng vì nếu muốn xem phải yêu cầu ngay tại phiên tòa. Nhưng ba ngày sau mới có yêu cầu nên không cho xem.

(Khi đại diện VKS nói đến đây, các luật sư và nhiều người cứ ơ, ơ… hết sức ngạc nhiên. Tôi hỏi LS Dương Hà, LS Dương Hà nói: Yêu cầu vào 3 ngày sau là đúng pháp luật quy định. Ông này nói bừa sai luật).

- Giữ nguyên hình phạt cho bị cáo Cù Huy Hà Vũ.

Buổi sáng của phiên tòa chấm dứt ở phần này, chờ phần tranh tụng nảy lửa vào buổi chiều.

(Còn tiếp)

Ngày 5/8/2011

N.H.V.

Nguồn: jbnguyenhuuvinh.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn