Tréo cẳng ngỗng

Hai Sài Gòn

Thưa bà con! Ba Thợ hồ nhắc chuyện cũ: “Anh Hai Sàigòn đã có ý kiến bày tỏ sự không đồng tình khi ông Tổng cục Đường bộ trình dự án thu phí bảo trì đường bộ thông qua giá xăng dầu. Trong đó ông Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ lớn tiếng cho rằng nếu được phép thu như dự thảo ổng bảo đảm đường xá sẽ tốt, không còn ổ gà, ổ trâu ổ voi gì “xấc”. Lúc ấy đường sẽ thông thoáng tạo giao thông, lưu thông hàng hóa thuận tiện dễ dàng, góp phần làm giá cả rẻ hơn, ngon hơn. Anh em ai cũng đồng tình với ý kiến “xù” dự án mà Tổng cục Đường bộ trình của Hai Sàigòn.

Hôm nay nhân thấy Bộ GTVT cho phép nhập xe siêu tải hiệu “Đồng Phèn của Trung Quốc”… Hai Sàigòn chỉnh liền: Xe DongFeng chứ không phải Đồng Phèn ông ơi. Xe nầy có sức tải từ 50 tấn trở lên, có ưu điểm giá rẻ, chỉ có hơn 700 triệu đồng/chiếc thôi mà rất ít tốn nhiên liệu nên hiện nay rất nhiều doanh nghiệp vận tải đang chuyển đổi từ xe tải KMaz của Nga, Hyundai, Kia của Hàn Quốc, Hino của Nhựt, v.v. sang xe DongFeng của Trung Quốc.

Ba thợ hồ “chụp” liền: Đó, vấn đề tui muốn nói là ở chỗ đó. Về mặt quản lý nhà nước, nhiệm vụ của Tổng cục Đường bộ VN là quản lý cầu đường bộ trong nước, mà mấy anh biết rồi, cầu đường VN thường chịu tải trọng H30 - tức 30 tấn thôi, vậy mà các ông bà cứ cho nhập xe siêu trường, siêu trọng như thế thì cầu đường nào chịu cho siết.

Thằng em vợ tui đang làm ở Công ty quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân - Đà Nẵng. Nó than hầm Hải Vân do người Nhựt thiết kế và giám sát, vậy mà các đoàn xe ben, xe DonFeng “cày” nát mặt đường hết trơn. Theo yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng thì tháng 4/2011 đoạn đường từ km 3 + 268 đến km 6 + 300 được sửa chữa lại ngon lành. Vậy mà chỉ 1 tháng sau mấy anh tải Hyundai, DongFeng lại làm nát như tương luôn. May phước loại xe tải DongFeng này chỉ mới xuất hiện ở các tỉnh miền núi, vùng cao thôi, chứ vô vùng đồng bằng Nam bộ mình thì “tiêu tán đường” luôn quá.

Tư hưu trí hỏi lại. Sao kỳ vậy? Vì theo nguyên  tắc các xe tải phải được kiểm định đàng hoàng làm sao lại xuất hiện như rươi trên đường xá vậy?

Ba thợ hồ trả lời liền: Nhờ thủ tục “đầu tiên” mà!

Hai Sài Gòn bổ sung thông tin: Mấy tháng nay mấy anh có nghe UBND tỉnh Đồng Nai kêu trời như bọng vì xe chở bâu xít từ Đắknông Lâm Đồng về cảng Vũng Tàu phá tanh banh Quốc lộ 20, Quốc lộ 51 không? Đến độ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, mới nhậm chức đã thân chinh về Đồng Nai để xử lý bằng cách trong khi chờ đợi tập đoàn than khoáng sản VN làm đường đi từ Đăknông, Lâm Đồng đi cảng Kê Gà (Bình Thuận) xe tải chở bâu xít chỉ được chở 25 tấn/xe thôi. Nhưng làm sao họ chấp hành chở 25 tấn cho được! Xe chở được bao nhiêu thì cứ chở, chấp nhận cho thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông làm luật luôn. Còn  lời chán. Mà thôi, vấn đề chấp hành luật pháp nước mình là chuyện dài nhiều tập. Vấn đề anh em mình bàn là ông Tổng cục Đường bộ Việt Nam cứ khăng khăng nếu nhà nước cho phép thu phí bảo trì đường bộ vào giá xăng dầu “ổng” sẽ bảo đảm đường xá tốt hơn. Điều nầy anh em chúng ta ở đây ai cũng biết, ai cũng thấy là không khả thi. Hai Sài Gòn tui khẳng định: không chỉ lĩnh vực giao thông vận tải mà tất tần tật các lĩnh vực sinh hoạt ở nước mình sẽ ổn thỏa, tốt đẹp nếu mọi người, mọi cơ quan thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, chấp hành luật pháp một cách nghiêm minh; chứ tui thấy việc chấp hành luật pháp, quy định của nhà nước hiện nay ở nước ta chỉ có một phía là người dân thôi, còn các cơ quan quản lý nhà nước các địa phương chỉ làm theo lệ thôi. Mà đã là lệ thì nạn nhân trước hết là người dân, có phải vậy không các anh?

Bạn bè không ai trả lời chỉ cười hì hì thôi.

H.S.G.

Nguồn: http://www.voh.com.vn/News/NewsDetail.aspx?id=35043

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn