Trung Quốc đình chỉ các dự án đường sắt mới, điều tra tai nạn lật tàu

clip_image001  

Nhân viên cứu hỏa Trung Quốc giải cứu những người sống sót sau tai nạn tàu cao tốc ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, 23/7/2011. Hình: AFP

 

Trung Quốc ra lệnh ngưng các dự án đường sắt mới và giảm tốc độ các tàu cao tốc đang hoạt động, nhằm trấn an công luận trong nước sau khi xảy ra vụ lật tàu gây chết người trong tháng qua.

Tân Hoa Xã, hãng tin của nhà nước Trung Quốc, đưa ra loan báo đó hôm thứ Tư, cùng với kế hoạch duyệt xét lại thiết kế và kiểm tra chất lượng tiếp theo sau tai nạn hai chuyến tàu cao tốc va vào nhau, làm lật tàu hôm 23 tháng 7 tại đông Trung Quốc, làm 40 người thiệt mạng.

Tai nạn này còn làm hơn 200 người khác bị thương, gây ra một làn sóng chỉ trích hiếm có trong giới truyền thông chính thức Trung Quốc, khiến một số giới chức cấp cao trong ngành hỏa xa Trung Quốc bị sa thải, và ngay các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cũng phải ngỏ lời xin lỗi công chúng.

Tân Hoa Xã không cho biết chi tiết về kế hoạch giảm tốc các tàu cao tốc. Đây là lần thứ hai Nội các và Quốc vụ viện Trung Quốc ra lệnh giảm tốc độ của tàu, kể từ khi tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên trích lời Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tổ, các cơ quan truyền thông nhà nước khác nói rằng các tàu cao tốc, vốn được thiết kế để chạy với tốc độ 350 km/giờ, nay sẽ giảm tốc xuống còn 300 km/giờ, trong khi các con tàu đang được chế tạo để chạy 259 km/giờ sẽ giảm xuống còn 200 km/giờ.

Tai nạn xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bị nhà cầm quyền quy lỗi cho hệ thống báo hiệu bị hỏng, là tai nạn đường sắt tệ hại nhất từng xảy ra ở Trung Quốc từ năm 2008.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn