Tường thuật cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội lần thứ 9 – Chủ nhật 7/8/2011

Blogger Anh Ba sàm

6h30’: Quanh tòa Đại sứ Trung Quốc vẫn như các tuần trước, công an và các lực lượng tập trung khá đông, khu vực Bờ Hồ hoàn toàn yên tĩnh, không thấy bóng dáng lực lượng an ninh. Chưa thấy xe buýt chuẩn bị hốt người biểu tình như tuần trước.

clip_image002

clip_image004

Tụ tập biểu lộ lòng yêu… thể dục

clip_image006

Trên đường Điện Biên, nhìn qua vườn hoa Lenin

clip_image008

6h40′: Hiện tại, ở Bờ Hồ đã xuất hiện 2-3 chiếc xe tải nhỏ của cảnh sát gắn loa phóng thanh.

clip_image010

7h00’: Đã bắt đầu chăng dây. Đặc biệt không hiểu sao bữa nay chăng dây rồi cũng không yên tâm, còn tăng cường thêm 3 chiếc xe cảnh sát nằm chình ình giữa đường nữa (chắc đề phòng người biểu tình di chuyển bằng xe hơi? Hề hề!).

7h30’: Thấy 3 xe cảnh sát, nhưng đặc biệt cả quanh sứ quán Trung Quốc và Bờ Hồ vẫn chưa thấy có xe buýt xuất hiện để hốt người như lần trước. Không thấy xe buýt mà cũng không thấy lực lượng cảnh sát cơ động như mọi khi.

Tự nhiên BS chợt nghĩ: Liệu trong số 500 ông bà nghị, sau khi kết thúc kỳ họp chiều qua, có ai lưu lại để sáng nay ra núp đâu đó ngó cảnh biểu tình cho thỏa trí tò mò về còn có thêm chuyện kể với cử tri nữa? Hay là họ dong một hơi về nhà cả rồi? Còn cái cảnh có một vài vị ngực đeo huy hiệu Quốc hội, cùng đi trong đoàn biểu tình với những người dân mà mình đại diện, thì… đừng có mơ nha!

Độc giả Nông Dân từ Sài Gòn cho biết: Đến giờ là 7h30′, đường xá SG vẫn thưa thớt người đi và thông thoáng như mọi khi. Tuy nhiên, hôm nay thì khác, các ngã đường xung quanh cách Lãnh sự quán Trung Quốc 500 m đều có những vòng vây cảnh sát. Từ ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai – Pasteur, Hồ con rùa, Lê Duẫn – Phạm Ngọc Thạch… đều có rất đông cảnh sát và xe có loa phát thanh. Những ngã đường càng đi vào sát Lãnh sự quán TQ càng có nhiều cảnh sát hơn, có nơi đến hơn chục người.

Đặc biệt tại số 86 Nguyễn Thị Minh Khai, khu đất trống đối diện LSQ TQ có đến trên dưới 50 cảnh sát đủ mọi sắc phục đang nhốn nháo bên trong. Họ đang ăn sáng và uống cafe tại chỗ, có lẽ đang tiếp sức để có thể khuân vác người biểu tình đây…

Tại khu vực công viên 30-4 rất thưa người, các quán cafe hai bên đường Hàn Thuyên và Alexandre de Rhodes khách không đông như mọi khi. Trong công viên, hầu như tất cả các ghế đá đều có người mặc sắc phục cảnh sát ngồi chiếm giữ, lác đác có vài “chú” đi bộ và chạy xe lượn lờ xung quanh khu vực…

Quán cafe số 5 Hàn  Thuyên vẫn chưa có khách, không biết là còn sớm hay vì có vài người khách lạ đang ngồi canh đối diện bên đường…

[Hà Nội] 8h25′Bắt đầu biểu tình, trước tượng Lý Thái Tổ… Có tin blogger Mẹ Nấm từ Nha Trang ra

clip_image012

clip_image014

clip_image016

clip_image018

Ảnh trên do Cộng tác viên H.H. cung cấp

clip_image020

clip_image022

clip_image024

clip_image026

Những hình trên do độc giả “Bố Cu Bi” cung cấp

clip_image028

Hai blogger khét tiếng Mẹ Nấm và Lái Gió

clip_image030

clip_image032

clip_image034

Lãnh đạo chỉ đạo

clip_image036

clip_image038

clip_image040

clip_image042

clip_image044

http://anhbasam.files.wordpress.com/2011/08/img_0290.jpgKiếm hoài giờ mới thấy TS Nguyễn Quang A (2 kiếng đen kè bên không biết có phải là cớm chìm?)

clip_image046

Trước tòa báo Hà Nội Mới

clip_image048

clip_image050

Cả thế giới sẽ biết Việt Nam nay đã tự do, được biểu tình như thế giới văn minh rồi chớ bộ!

clip_image052

Xe mô tô đặc chủng của CSGT luôn hộ tống – cám ơn các đồng chí nha!

clip_image054

clip_image056

Đây rồi! “Hoa hậu biểu tình”  Trịnh Kim Tiến

clip_image058

Và thêm bức hình này cùng “Hoa hậu biểu tình - quý bà” Bích Hằng”, do độc giả NBT vừa gởi tới

clip_image060

clip_image062

clip_image0649h Ngã tư Hàng Khay - Hàng Bài

9h 30 – Theo trang Dân làm báo, ước tính có khoảng gần 500 người đang tuần hành quanh Bờ Hồ, lúc này đã đến đầu phố Hàng Trống. Đoàn biểu tình tuần hành rất chậm rãi, thỉnh thoảng cả đoàn dừng lại để hô vang những khẩu hiệu yêu nước, tạo nên sự quan tâm, chú ý của người dân đang lưu thông trên đường.  Một người trong đoàn biểu tình kêu gọi bà con trong thôn danlambao cùng nhau hỗ trợ bằng cách nhắn tin, SMS, gọi điện thoại… kêu gọi bạn bè, người thân kéo đến tham gia. Cuộc biểu tình sáng nay có sự xuất hiện của rất nhiều sinh viên, thanh niên, tuổi trẻ. Nhiều phụ huynh cũng đã dẫn theo con em để tham gia tuần hành cùng những người yêu nước. Cho đến lúc này, theo quan sát thì lực lượng công an vẫn thực hiện đúng chức năng giữ trật tự cho xe cộ lưu thông, không thấy sự xuất hiện của những chiếc loa phóng thanh đọc đi đọc lại “Nghị định 38 Chính phủ” như những cuộc biểu tình trước.

Hai đoạn video trên do Ba Sàm thực hiện lúc 9h30 , trước tòa báo Hà Nội Mới.

clip_image066

LS Dương Hà và cô Cù Thị Xuân Bích

9h45’ – Chưa đi hết một vòng Bờ Hồ, lúc này tới trước Ngân hàng ANZ.

clip_image068

clip_image070

Nhà báo ngoại quốc lại phỏng vấn TS Nguyễn Quang A?

10h – Ngang qua Nhà hàng Thủy Tạ. Các ngả đường tới Bờ Hồ đều cấm xe hơi vô…

clip_image072

Rất trật tự, nên bà bầu cũng không sợ bị đụng

clip_image074

Cô Cù Thị Xuân Bích bữa nay được tặng hoa, chớ không bị lực lượng “chức năng” làm ngã (?) như bữa xử phúc thẩm anh Cù Huy Hà Vũ

clip_image076

clip_image078

10h15′ – Ngang qua trước tòa nhà hàm cá mập - Bến xe bus. Bên phải là TS “ô-zôn” Nguyễn Văn Khải, tham gia buổi thứ hai, hát rất to.

clip_image080

Loa của Dân nói lời yêu Nước. Loa Nhà nước nói lời… thương Dân?

clip_image082

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Tin Sài Gòn, theo độc giả X.O, lúc 10h06’: Vòng xoay Quách Thị Trang, trước chợ Bến Thành có 2 tốp, các chú đứng núp nắng dưới tượng Trần Nguyên Hãn, 1 là công an nghĩa vụ, tầm 4,5 chú, 2 là trật tự đô thị quận 1 cũng tầm 6 chú.

Ngay sứ quán Trung Quốc thì chả hiểu ai xúi mà cơ động, công an và trật tự đô thị ra biểu tình đông lắm, nghe nói bị hiếp đáp phải đi làm Chủ nhật hay sao đó, mà họ biểu tình không được hăng say lắm, cũng không thấy biểu ngữ gì cả, được cái bận đồng phục, coi bộ cũng quy củ. Khoảng 10 người ở Hồ Con Rùa, hướng góc 11h (12h là nhìn ra nhà thờ Đức Bà), trước Lãnh sự quán thì chỉ vài công an viên nhưng hàng rào thì nhiều vô số kể, hình như ai thu sắt phế liệu về quăng ở đó; ngay góc Nguyễn Văn Chiêm – Phạm Ngọc Thạch, trước Diamond, thì khoảng 10-20 cơ động, hình như họ tập trung đi uống cafe, nhưng nghe đồn rằng các quán cafe Win4, Coffee Bean bị yêu cầu đóng cửa sáng nay đến 11h trưa, nên họ tỏ ra bực dọc, đành đứng trên vỉa hè nhìn các cặp đang chụp hình đám cưới bên nhà thờ Đức Bà.

Cuộc sống sáng nay ngay trung tâm Sài gòn ngoài nắng và gió thì chỉ có công an là phải làm việc, còn bà con thì coi chiều thanh thản, ngủ nghỉ các loại.

clip_image084

clip_image086

“Phóng viên ảnh lề trái-tay trái” làm việc… PHẢI (ảnh: Bố Cu Bi)

clip_image088

10h45′ – Trước tượng đài Cảm tử, bắt đầu ngưng… Cả người biểu tình lẫn lực lượng công an từ từ ra về trong… “hòa bình”.

clip_image090

Nhà văn Thùy Linh cùng biểu tình viên “Rau Sắng Chùa Hương”

clip_image092

Blogger lừng danh-hoạt náo viên-TS Nguyễn Xuân Diện, trả lời phỏng vấn qua điện thoại của Đài nước ngoài?

10h55′ – Nhạc sĩ Trí Hải đang bắt nhịp cho nhiều người hát trước tượng đài Quyết tử.

Độc giả X. O. cập nhật tin Sài Gòn: Đến 11 giờ thì bên cơ động đã đổi gác, 2 xe bồ câu chở 4 xếp cơ động trực góc 11 h Nguyễn Thị Minh Khai – Phạm Ngọc Thạch đã vui vẻ lên xe chạy về hướng nhà thờ Đức Bà. Một chiếc xe nhà binh biển số 51A – 1935 chạy từ hướng Hồ Con Rùa ra nhà văn hóa thanh niên với một tiểu đội cơ động trên đó, chắc đổi cho lực lượng trực sáng ở khu vực nhà thờ Đức Bà và sứ quán Trung Quốc. Trời vẫn nắng nóng, quán caphê là chỗ lý tưởng cho bà con hàn huyên, nhưng coi bộ khách ruột của khu vực này phải tìm cho mình một quán khác vào mỗi sáng Chủ nhật. Đến giờ này, các quán quanh bốn vùng chiến thuật vẫn chưa khởi động lại. Với đà làm phát gần 25% như hiện nay, chắc cục thuế Quận Nhất phải giảm thuế môn bài cho họ hoặc yêu cầu TQ không quấy nhiễu Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Không biết họ chọn cách nào?

11h45′ – Nhà thơ Đỗ Trung Quân nhắn tin từ Sài Gòn: “Maradona” vẫn được 4 “hậu vệ” kèm chặt.

13h45′ – BS xin tạm ngưng đưa hình ảnh, để bổ sung tin trưa, 15h sẽ đưa ảnh lên tiếp

Độc giả P.V.Q. bình luận: “Hôm nay,số lượng an ninh thường  phục trà trộn trong đoàn biểu tình giảm hẳn. Không thấy vài an ninh hồng vệ binh quay phim,chụp ảnh công khai nhằm dằn mặt và nhớ mặt người biểu tình như lần trước. Số này vẫn có,nhưng”tác nghiệp”kín đáo hơn. Có lẽ,vì phần lớn đều là những khuôn mặt mà AN đã quá rõ,mặt khác,cũng để đẹp mặt anh Nhanh và cấp trên của anh?

ĐẶC BIỆT, lần này người BT còn hô”BẢO VỆ NGƯỜI YÊU NƯỚC”! Thật tuyệt vời vì ngay cả nếu lực lượng an ninh  biết rõ “Người yêu nước” là những ai, ai mới bị xử án tù “oan nghiệt” thì họ cũng chẳng có cớ nào mà gây sự với bà con mình!

BT hôm nay tan sớm hơn thường lệ,nhưng mọi người lưu lại khá lâu nơi tượng đài Quyết tử…, nhóm sau cùng còn TS Nguyễn Quang A và người thân, Lê Dũng, Lái Gió, nghệ sĩ Trí Hải… khoảng 15 người ngồi giải lao tại cà phê ngay sau Tượng đài. Khoảng 11h25′, bác Quang A về, bác nói bác đi xe bus. Hay!Vừa mát,vừa an toàn. Giờ “chúng nó” đi ẩu lắm. TS Quang Thạch đi taxi. Có lẽ Lái Gió và mấy bạn nữa về sau cùng.

Cho dù vì nguyên nhân nào chăng nữa, việc lực lượng An ninh và CSGT hôm nay có thái độ cư xử đúng luật,đúng đạo lý đối với người biểu tình yêu nước cũng ít nhiều góp phần xoá bớt sự ác cảm của người dân với công an, và QUAN TRỌNG HƠN, bộ mặt của Tân Chính quyền phần nào bớt đi sự lem luốc. Nói như vậy để thấy người dân nước Việt còn đòi hỏi ở Chính quyền nhiều hơn, toàn diện hơn, thực chất hơn so với  nhõn một cái việc LẦN NÀY không trấn áp nhằm”xoa dịu”người BT yêu nước!”.

A.B.S.

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn