Đúng một nửa: "Biểu tình phản đối Trung Quốc mang tính chất yêu nước" và… “Không có căn cứ xác định công dân Nguyễn Chí Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đánh, đạp khi tham gia biểu tình”

Nếu “không có căn cứ xác định công dân Nguyễn Chí Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đánh, đạp khi tham gia biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông ngày 17/7” thì tại sao “những cán bộ có liên quan đến sự việc” lại phải “bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm, nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm chung”?

Bauxite Việt Nam

Giám đốc Công an Hà Nội: "Biểu tình phản đối Trung Quốc mang tính chất yêu nước"

Chung Hoàng

Phát biểu tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành uỷ Hà Nội hôm nay (2/8), Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh nhận định các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội thời gian qua là mang tính chất yêu nước.

Biểu tình mang tính chất yêu nước

Ông Nguyễn Đức Nhanh thông tin rằng cho đến ngày 24/7, trên địa bàn Hà Nội đã có 8 cuộc biểu tình tự phát phản đối hành vi của Trung Quốc xâm lấn biển Đông, xâm phạm chủ quyền và cản trở quyền thăm dò khai thác tài nguyên của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam. Nguyên nhân của các cuộc biểu tình này là hai sự kiện tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc cắt cáp hai tàu thăm dò dầu khí của PetroVietnam là tàu Bình Minh 02 và tàu Viking II.

clip_image002

Ông Nguyễn Đức Nhanh (phải) tại cuộc họp. Ảnh: Chung Hoàng

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết thời gian đầu (tháng 5 và tháng 6), số lượng người tham gia biểu tình khá đông, ngày cao điểm có tới 300 người, thời gian gần đây trung bình có 50-60 người tham gia biểu tình. Người biểu tình tập trung chủ yếu ở trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc vào khoảng 8h30' các sáng Chủ nhật.

"Họ mang theo cờ Tổ quốc, ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, băng-rôn có nội dung phản đối Trung Quốc, hô khẩu hiệu và hát các bài hát cách mạng, thể hiện tình cảm với đất nước", ông Nhanh nói. "Tham gia có đầy đủ các tầng lớp nhân dân, các thành phần trong xã hội như học sinh - sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân...".

Các cuộc biểu tình thường kéo dài 1-2 tiếng, đại bộ phận người tham gia có ý thức chấp hành luật pháp và luật giao thông, dù khó tránh có lúc cản trở giao thông, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường, ông Nhanh cho biết.

"Qua theo dõi, đây là các cuộc biểu tình tỏ thái độ yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lấn biển Đông, tuy tự phát không do các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị tổ chức nhưng là những hành vi mang tính chất yêu nước", Giám đốc Công an Hà Nội nhận định.

Không ai chủ trương trấn áp và bắt người biểu tình

Ông Nhanh nhấn mạnh chủ trương nhất quán đối với người biểu tình là tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, vận động và chỉ tiến hành cưỡng chế những người cố tình tập trung đông người, cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự thành phố theo Nghị định 38 năm 2005 của Chính phủ. "Công an thành phố và cấp trên không ai có chủ trương đàn áp, trấn áp và bắt giữ người trong các cuộc biểu tình", ông Nhanh khẳng định.

Giám đốc Công an Hà Nội nhắc lại trách nhiệm của lực lượng công an thành phố là bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có bảo vệ an toàn các cơ quan ngoại giao nước ngoài theo luật pháp và thông lệ quốc tế.

Cũng tại cuộc họp, Thượng tá Đào Thanh Hải - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội - thông báo: Sau khi Giám đốc Công an TP nhận được hai bức thư của các nhóm công dân và trí thức đồng ký tên đề nghị trả lời về sự việc một số người tập trung biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông ngày 17/7 đã bị các lực lượng công an thành phố "đàn áp thô bạo", Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP đã xác minh, điều tra và kết luận: Không có căn cứ xác định công dân Nguyễn Chí Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đánh, đạp khi tham gia biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông ngày 17/7.

Sau sự việc trên, những cán bộ có liên quan đến sự việc đã bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm, nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm chung.

C.H.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn