Vất vả dài dài

Hai Sài Gòn

clip_image001

 

Công trình nhà máy đạm Cà Mau có rất nhiều lao động Trung Quốc làm việc không phép. Ảnh: VNE

 
(VOH) - Ba Thợ hồ hỏi Hai Sài Gòn: Trước đây, tui nhớ anh có kể là công nhân Trung Quốc sang làm ở các công trình xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh có mấy ngàn người, thậm chí họ lập cả làng Trung Quốc ở gần các nhà máy đó nữa. Bà con mình ở đó gọi là phố Trung Quốc bên hông công trường.

Vậy mà nay họ “xâm canh” tới tận đất mũi Cà Mau rồi. Sở Lao động -Thương binh - Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết: trên công trường xây dựng nhà máy đạm trong cụm khí điện đạm Cà Mau đang có 1.700 lao động người Trung Quốc làm việc, thì có đến hơn 1.000 người làm việc không phép. Như vậy ai đưa hơn 1.000 người lao động Trung Quốc này vào Việt Nam, đi tới tận cùng đất nước mình vậy?

Theo thông tin Hai Sài Gòn tui có thì công ty cổ phần khoa học kỹ thuật Ngũ Hoàn của Trung Quốc trúng gói thầu trong nhiều gói thầu ở nhà máy đạm Cà Mau. Trong danh sách của công ty  này chỉ có 700 lao động thôi, như vậy số còn lại hơn 1.000 lao động là dân lao động “chui”. Họ không có tay nghề khoa học kỹ thuật gì ráo, chỉ làm những việc giản đơn như khiêng gạch, xây tường, trộn hồ... Bởi vậy, ông Phó giám đốc Sở Lao động -Thương binh - Xã hội Cà Mau mới kêu trời, trong lúc lao động địa phương rất cần được ưu tiên tuyển dụng, nhưng đơn vị thi công đã tuyển dụng công nhân Trung Quốc. Lương của họ khoảng 100.000 đồng/người/ngày. Qua 4 lần kiểm tra, mà lần gần đây nhất là ngày 4/8, nhà chức trách tỉnh Cà Mau phát hiện số lao động người Trung Quốc làm việc không phép trên 1.000 người.

Ba thợ hồ nghe xong phản ứng liền: Nói đến tay nghề nghề hồ, nghề nề là phải nói đến dân Việt Nam mình là số 1. Trong lúc dân mình thất nghiệp hà cớ gì không tuyển để giải quyết công ăn việc làm cho bà con mình, mà đi rước mấy ông từ bên Tàu qua - là cớ làm sao? Tư hưu trí  tiếp lời - Cái đó anh đi hỏi ông chủ đầu tư, chứ hỏi Hai Sài Gòn làm sao  trả lời được? Như vậy thì công nhân Trung Quốc trình độ chỉ ở dạng "xách xi măng đi tô" thôi nghe, chứ không phải khoa học kỹ thuật, chất xám chất đen gì ráo, họ đã có mặt đầy rẫy ở nước mình rồi đó. Từ Hải Phòng, Quảng Ninh tới Thanh Hóa, vô Tây Nguyên đến TP HCM, nay đã trôi dạt về tận đất Mũi - đó là chưa kể số thương nhân Trung Quốc đang núp bóng nông dân mình thuê đất ở Bình Minh, Bình Tân của tỉnh Vĩnh Long để trồng khoai lang nữa. Mai mốt xứ mình tha hồ có cháu ngoại gốc Trung Quốc à nghen.

Hai Sài Gòn phê phán suy nghĩ tiêu cực, bôi bác phụ nữ Việt Nam mình của Tư hưu trí. Tư hưu trí dẫn chứng liền: ông Đoàn Trung Tâm ở thôn Đông Sơn, xã Bình Khê huyện  Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh - nhà có  2 cô con gái, cứ chiều chiều thì có 3 tới 4 anh công nhân người Trung Quốc tuổi trên 40 không mời mà đến, ngôn ngữ không biết chỉ ra dấu thôi, có một anh đem đến nhà ông một gói bánh Trung Quốc, bày tỏ muốn làm quà cho gia đình ông, ông Tâm ra dấu để trên bàn, không hiểu anh ta hiểu thế nào nổi cáu, xé tung gói bánh đổ ra đầy nhà, rồi đùng đùng nổi giận kéo bạn bè anh ra khỏi nhà. Hôm sau, mấy anh chàng này lại kéo đến, ông Tâm ra dấu là 2 cô con gái ông không có nhà, 3 anh chàng này chạy vào buồng lục tìm, tới mức ông Đoàn Trung Tâm phải báo công an xã tới địu 3 anh chàng Trung Quốc này ra khỏi nhà. Đó mấy anh coi - đã qua Việt Nam mình làm “chui” mà còn lộng cỡ đó.

Ông Nguyễn Văn Hát - Trưởng công an xã Bình Khê than: “Nếu ngay từ lúc cấp phép cho vào Việt Nam được sàng lọc, chỉ cho người có trình độ vào, hạn chế người lao động phổ thông thì chúng tôi đỡ vất vả quản lý an ninh trật tự ở địa bàn biết mấy…”. Hai Sài Gòn gục gặc đồng ý với bạn là sắp tới mình còn vất vả với số lao động phổ thông người Trung Quốc này dài dài.

H.S.G.

Nguồn: voh.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn