Việt Nam: 3 người biểu tình chống Trung Quốc được thả

Đức Tâm

clip_image001  

Biểu tình phản đối Trung Quốc, Hà Nội, 21/8/2011. REUTERS/Tu Quang

 

Vào lúc 18 giờ, giờ Việt Nam hôm nay, 25/8/2011, ba người cuối cùng trong số những người biểu tình phản đối Trung Quốc bị công an bắt giữ từ ngày 21/8, đã lần lượt được trả tự do.

Các thông tin trên mạng cho biết đó là các chị Bùi Thị Minh Hằng, Đặng Bích Phượng và anh Nguyễn Văn Dũng. Rất nhiều người như Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, blogger Lê Dũng, anh Nguyễn Chí Đức… đã đến chờ đón trước cửa trại tạm giam số 1 Hỏa Lò.

Việc thả ba người đã được chính quyền Việt Nam thông báo trước. Theo AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga cho biết là những người này sẽ lần lượt được trả tự do tạm thời trong ngày hôm nay, nhưng họ sẽ tiếp tục bị điều tra.

Hôm Chủ nhật, 21/08, hàng trăm người đã biểu tình ôn hòa tại Hà Nội để phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là cuộc biểu tình lần thứ 11 kể từ đầu tháng Sáu tới nay. Công an đã trấn áp, bắt giữ gần năm chục người đưa về đồn công an Mỹ Đình Hà Nội. Hành động trấn áp này diễn ra trong bối cảnh vào ngày 18/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra một thông báo, không có người ký, không ghi nơi gửi, yêu cầu chấm dứt biểu tình trên địa bàn thành phố. Nhiều nhân sĩ trí thức Việt Nam đã ký kiến nghị đòi hủy bỏ bản thông báo vi Hiến và trái luật này.

Hầu hết những người bị bắt giữ ngày 21/8 đã được trả tự do trong ngày hoặc hôm sau. Duy có ba trường hợp nói trên bị chuyển về trại tạm giam số 1.

Ngày 23/8, sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã bày tỏ lo ngại về về các vụ bắt giữ người biểu tình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng bình luận của sứ quán Hoa Kỳ là "không phù hợp".

Đ.T.

Nguồn: viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

3 người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội vừa được thả

Trà Mi -VOA | Washington DC

clip_image002

Bà Bùi Minh Hằng (trái), bà Đặng Bích Phượng (giữa), và ông Lê Văn Dũng vừa được tạm thả

Chính quyền Hà Nội vừa thả bà Bùi Minh Hằng, bà Đặng Bích Phượng, và ông Lê Văn Dũng bị bắt từ ngày 21/8 trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Anh Nguyễn Tiến Nam, một người thường xuyên góp mặt trong các cuộc tuần hành chống Trung Quốc ở Hà Nội và nằm trong nhóm người được thả hôm 22/8, đã đến cổng trại giam Hỏa Lò đón bà Bùi Minh Hằng, bà Đặng Bích Phượng (còn được gọi là Phương Bích), và ông Lê Văn Dũng.

Anh Tiến Nam xác nhận với Ban Việt Ngữ đài VOA lúc 7:30 tối ngày 25/8:

“Bắt đầu lúc 16 giờ, đầu tiên là chị Nguyễn Bích Phượng và anh Nguyễn Văn Dũng được thả ra khỏi trại giam Hỏa Lò. Mười lăm phút sau, chị Bùi Minh Hằng được thả ra”.

Trước đó trong ngày, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, loan báo ba nhân vật này được tạm thả nhưng trường hợp của họ sẽ tiếp tục bị điều tra thêm. Họ nằm trong số 50 người bị chính quyền bắt đưa về đồn công an vì bị cáo buộc là tụ tập bất hợp pháp trong cuộc tuần hành chống Trung Quốc lần thứ 11 tại Hà Nội hôm 21/8.

T.M.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn