Việt Nam xử ông Phạm Minh Hoàng 3 năm tù

Giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng vừa nhận án 3 năm tù giam vì tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân trong phiên tòa kéo dài một buổi sáng tại TP Hồ Chí Minh.

clip_image001

Phiên tòa diễn ra trong một buổi sáng

Sau khi mãn hạn tù, ông Hoàng sẽ phải chịu thêm 3 năm quản chế tại địa phương.

Ngay sau phiên tòa, gia đình ông cho hay sẽ kháng cáo.

Ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, bị bắt từ tháng Tám năm ngoái. Phiên tòa xử ông đã bị hoãn một lần.

Ông là công dân Pháp, và trước phiên tòa chính phủ nước này đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Việt Nam mang ông ra xử theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Được biết, phiên xử bắt đầu vào khoảng 8 giờ sáng tại Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh an ninh được tăng cường.

Thân mẫu của ông Phạm Minh Hoàng không được phép tham dự phiên tòa, chỉ có vợ của ông - bà Lê Thị Kiều Oanh, có mặt tại tòa cùng luật sư bào chữa Trần Vũ Hải. Hai nhân chứng cũng được triệu tập tới phiên tòa.

Khi tuyên án đối với ông Hoàng, Thẩm phán Vũ Phi Long nói tòa đã "có đủ bằng chứng để kết luận rằng bị cáo đã phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

'Án quá nặng'

Phát biểu với BBC ngay sau khi phiên tòa kết thúc, bà Lê Thị Kiều Oanh nói: "Đây là bản án quá nặng, thiếu công bằng với chồng tôi".

"Tôi không đồng ý với phán quyết cuối cùng của tòa án".

"Đây là bản án quá nặng, thiếu công bằng với chồng tôi. Tôi không đồng ý với phán quyết cuối cùng của tòa án"

Bà Lê Thị Kiều Oanh

Bà Oanh cho hay: "Tôi đã báo với luật sư là tôi đã quyết định kháng cáo".

"Tuy nhiên, tôi là người tôn trọng tự do cá nhân cho nên chiều nay, khi vào gặp chồng tôi sẽ hỏi lại anh ấy để nghe quyết định của anh ấy như thế nào".

Bà Lê Thị Kiều Oanh nhận xét về phiên tòa: "Nhìn chung thì có vẻ là dân chủ, có nghĩa là cả chồng tôi và luật sư bào chữa được nói lên tiếng nói của mình. Tuy nhiên, trong lúc luật sư bào chữa nói lên quan điểm và đưa ra những luận cứ bào chữa cho chồng tôi, tôi thấy vị Thẩm phán không chăm chú lắng nghe đến lời bào chữa của luật sư".

"Việc này khiến tôi nghĩ rằng việc phán quyết chồng tôi đã có sẵn. Có nhiều lần tôi thấy ông nói chuyện riêng với thư ký".

Bà cũng cho hay sức khỏe của chồng mình tỏ ra sút giảm.

"So với lần thăm vừa rồi hôm 8/7, tôi thấy anh hốc hác đi nhiều. Nhưng về tinh thần thì ổn định vì sáng nay tôi thấy anh trả lời câu hỏi của Thẩm phán phiên tòa rất súc tích".

Kêu gọi trả tự do

Một số đại diện các cơ quan ngoại giao đã được phép tới theo dõi phiên tòa.

Sau khi ông Phạm Minh Hoàng bị bắt hồi năm ngoái, chính phủ Pháp đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi minh bạch trong quá trình xét xử, đồng thời tôn trọng quyền được biện hộ của ông.

Tổ chức Phóng viên không Biên giới tuần trước đã gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi trả tự do cho ông, mà tổ chức này gọi là "blogger được nhiều người biết đến".

Cáo trạng của tòa nói ông Phạm Minh Hoàng, nguyên Giảng viên của Trường ĐH Bách khoa TP HCM, là "thành viên của tổ chức Việt Tân".

Thông tin của cơ quan công an chuyển cho truyền thông trong nước nói ông gia nhập Việt Tân khi du học tại Pháp.

"Năm 2000, Hoàng về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Để tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM."

"Từ năm 2002 đến khi bị bắt năm 2010, Hoàng đã viết nhiều bài xuyên tạc chính sách, chế độ của nhà nước gửi cho Việt Tân để phát tán trên mạng với tên gọi Phan Kiến Quốc".

Ông Phạm Minh Hoàng cũng bị cáo buộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn "kỹ năng mềm" trong đấu tranh cho thanh niên, đồng thời cùng một số đảng viên khác thành lập ba "tổ chức Việt Tân trá hình" dưới các tên gọi “Câu lạc bộ Hướng Dương”, “Trứng bay” và “Cọp lãnh đạo”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn