Võ Nguyên Giáp, hào khí trăm năm

Nguyễn Quang Lập

clip_image001

Đó là tên cuốn sách mới ra lò của Nhà xuất bản Trẻ, một cái tên sách chuẩn không cần chỉnh. Nxb Trẻ làm cuốn sách này để kỉ niệm 100 năm ngày sinh Võ Đại tướng.  Mình được Nxb Trẻ tặng cuốn này đã hơn chục ngày nhưng bận rộn quá chưa đọc được. Sáng nay thức dậy, sực nhớ hôm nay là ngày Võ Đại tướng tròn trăm tuổi, mình tìm cuốn sách, lướt qua 472 trang sách, thấy xúc động quá.

“Bên cạnh những sự kiện lịch sử đã quen thuộc với tất cả mọi người mà quyển sách dạng biên niên sử này không thể bỏ qua, 100 đề mục được thể hiện ở đây còn mang lại những thông tin lý thú về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

- Tại sao ông lại làm được quá nhiều điều đến thế trong sự hữu hạn của đời người?

- Tại sao những điều ông đã làm được lại tỏ ra nghiệm đúng hơn cả trong sự vô hạn của những phương án?

- Kéo pháo vào rồi kéo pháo ra, lúc thì đánh chắc tiến chắc, lúc lại thần tốc, thần tốc hơn nữa, rồi xây dựng nền kinh tế tri thức làm then chốt bên cạnh chú trọng kinh tế biển đảo…

Người đọc có thể thấy được tính hợp lý và linh hoạt của một cách đánh, một cách nghĩ, một cách làm, một cách sống mang tinh thần Võ Nguyên Giáp, vừa táo bạo phi thường, lại vừa gần gũi tình người. Trên hành trình gian lao và không ngừng nghỉ đó, toát lên một hào khí của một thời đại sôi động của đất nước, mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật nổi bật xâu chuỗi tất cả.”

Lời giới thiệu cuốn sách cũng là cách làm sách của Nxb Trẻ, một cách làm sách rất đáng trân trọng.

Có rất nhiều lời của cụ Võ đáng ghi nhớ, mình sướng nhất câu trả lời của cụ với  lãnh đạo Liên Xô: “Các đồng chí yên tâm. Chúng tôi có cách đánh của chúng tôi”. Có rất nhiều lời ngợi ca Võ Đại tướng, mình thích nhất lời của Bác: “Quân đội ta quen gọi Đại tướng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là Anh Cả. Cách gọi thân ái ấy rất đúng với tinh thần và lịch sử của quân đội ta…”. Có lẽ đây là lời khen thành thật nhất của Bác.

Giá lãnh đạo ngày nay học tập tinh thần của cụ khi trả lời với các “đồng chí bốn tốt”: “Các đồng chí yên tâm. Chúng tôi có cách ổn định của chúng tôi”. Là ước vậy thôi chứ chả còn ai chịu học tập tinh thần của cụ, vì chả còn ai thực bụng coi cụ là Anh Cả.

N.Q.L.

Nguồn: quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn