1. Tránh bão ở Hoàng Sa, 2 tàu cá bị tàu chiến lạ tấn công

Tháng Chín 26, 2011

image (NLĐO)- Ngày 26-9, Trạm Biên phòng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), cho biết lúc 13 giờ ngày 24-9, Trạm ICom thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã nhận được thông tin 2 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài tấn công.

Hai tàu cá đó là QNg 95337TS do ông Trương Văn Đức làm Thuyền trưởng kiêm chủ tàu và QNg 95850 TS do ông Trương Tài làm chủ.

Được biết, hai tàu cá trên chạy vào trú bão tại đảo Trụ Cẩu (khu vực quần đảo Hoàng Sa Việt Nam) đã bị một tàu chiến nước ngoài xua đuổi, buộc 2 thuyền trưởng phải cho tàu chạy ra khỏi khu vực đảo Trụ Cẩu.

Khi chạy được 30 hải lý thì tàu chiến này tiếp tục đuổi theo, đâm vào thân tàu cá, bơm nước vào tàu, bắn đạn qua tàu cá làm cháy cabin, cháy bộ đàm…

Hiện nay, 2 tàu cá trên đang chạy vào đất liền tránh bão số 4.

V.Mịnh

Nguồn: nld.com.vn

2. Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi lại bị tấn công khi tránh bão

clip_image001

Một chiếc tàu đánh cá Việt Nam bị bão đánh đắm

(DR)

Tú Anh

Biên phòng Quảng Ngãi báo động «tàu chiến lạ» lại tấn công ngư dân Việt Nam. Theo bản tin khẩn của báo Lao động thì vào sáng nay 26/09/2011, đơn vị biên phòng cảng Sa Kỳ loan báo là nhận được tin hai tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài tấn công.

Vụ việc xảy ra từ ngày 24/09/2011, cách nay hai hôm khi tàu cá của Thuyền trưởng Trương Văn Đức và tàu cá của ông Trương Tài đã chạy vào quần đảo Hoàng Sa tránh bão. Khi hai tàu cá vào đảo Trụ Cẩu thì bị «tàu chiến nước ngoài» xua đuổi, phải chạy ra khỏi khu vực đảo Trụ Cẩu.

Thế nhưng , mặc dù đã chạy trốn được 30 hải lý, tàu chiến mà biên phòng Việt Nam gọi là «tàu lạ» vẫn đuổi theo đâm vào tàu cá Quảng Ngãi, xịt nước và bắn vào tàu cá làm cháy cabin và máy liên lạc. Cuối cùng hai tàu đánh cá phải chạy vào đất liền.

Biên phòng Việt Nam không cho biết hải quân nước nào đang chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa và vì sao có thái độ vừa không tôn trọng luật hàng hải quốc tế gặp tàu lâm nạn phải cứu mà còn bất nhân nổ súng vào ngư dân trốn bão.

Đây không phải là lần đầu tiên ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Quảng Ngãi nói riêng bị tàu Trung Quốc hà hiếp thậm chí sát hại trong khi đánh cá trong vùng ngư trường truyền thống.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn