Cái khó ló cái… hâm!

Nguyễn Quang Lập

clip_image003

Tắc đường do ai? Ảnh: Internet

Bảo rằng mua ô tô, có bao nhiêu người đủ tiền mua ô tô? Nói thế khác nào nói từ nay ưu tiên giao thông cho nhà giàu.

Mũm Mĩm từ đâu về, xô cửa bước vào mặt mày hầm hầm, nói bán xe bán xe, nhà mình có hai xe máy bán cả hai. Ngu Ngơ trố mắt ngạc nhiên, nói chuyện gì vậy ta, tự dưng đòi bán xe, hâm à. Hay là vừa thua cá độ bóng đá?

Mũm Mĩm lườm Ngu Ngơ, nói anh đừng có mà ăn nói lung tung, em biết bóng đá là cái gì mà cá độ. Ngu Ngơ cười khì, thế thì tại sao đang yên đang lành lại đòi bán xe máy? Bộ em muốn đi bộ giảm béo chăng?

Mũm Mĩm đấm Ngu Ngơ, nói tức cái ông Ngu ngơ này mới gớm chứ, người ta đang đổ khùng lại cứ đùa dai. Anh không nghe phương án “Giờ không xe máy” hay sao còn ngồi đó mà cười?

Ngu Ngơ à một tiếng, nói anh biết rồi, sorry em, rất sorry em. Cái phương án “giờ cao điểm chỉ được sử dụng phương tiện xe buýt, xe con và xe đạp” đúng là một phương án dở hơi. Cấm xe máy giờ cao điểm khác gì cấm xe luôn xe máy. Dân ta có đến 80% đi xe máy, nếu cấm xe máy thì đi bằng gì?

Mũm Mĩm cười cái hậc, nói thì người ta bảo rồi đấy, liệu hồn sắm xe đạp, mua ô tô, đi xe bus. Ngu Ngơ gãi đầu bứt tai, nói rõ là mấy ông nghiện cấm này phi thực tiễn kinh người. Cái thời xe đạp gây ách tắc giao thông, gây tai nạn ầm ầm vừa xảy ra cách đây hai chục năm sao mà không nhớ nhỉ.

Cái xe máy to hơn xe đạp bao nhiêu, choán đường hết bao nhiêu, trong khi vận tốc của nó cao hơn, linh động hơn, an toàn hơn xe đạp. Thử hỏi xe nào gây ách tắc hơn cái nào.

Mũm Mĩm dậm chân bành bạch, nói bảo rằng đi xe bus, ok, nhưng xe bus đâu, đã có đủ xe bus ở tất cả tuyến đường cho dân chúng đến công sở chưa? Nếu bỏ xe máy thì phải tăng gấp 5 gấp 10 lượng xe bus may ra mới đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của mọi người. Mỗi xe bus như một cái nhà di chuyển, trong khi đường sá không mở rộng, xe bus không có tuyến đường riêng, thì chính xe bus lại là nguyên nhân chủ yếu gây tắc đường chứ không phải xe máy.

Ngu Ngơ vỗ tay bôm bốp, nói em nói phải lắm. Bảo rằng mua ô tô, có bao nhiêu người đủ tiền mua ô tô? Nói thế khác nào nói từ nay ưu tiên giao thông cho nhà giàu. Mũm Mĩm vỗ tay bôm bốp, nói đúng rồi. Một cái ô tô to gấp 6 gấp 7 xe máy chỉ chở có 4 người, bỏ đi bốn chiếc xe máy để thay bằng một cái ô tô chiếm lòng đường gấp đôi bốn chiếc xe máy kia, thế gọi là sáng kiến hay là tối kiến?

Ngu Ngơ ôm Mũm Mĩm vỗ về, nói em ơi, bình tĩnh bình tĩnh. Em còn nhớ phương án ngày chẵn ngày lẻ không? Sáng kiến vô cùng “đen tối” này là ngày lẻ đi xe biển số lẻ, ngày chẵn đi xe biển sỗ chẵn đã chết ngay từ trong cặp. Thế nào rồi phương án giờ không xe máy dở hơi này cũng ngỏm luôn thôi, em khỏi lo đi.

Mũm Mĩm cười he he, nói đúng rồi. Giao thông ách tắc là một cái khó, cái khó ló cái khôn chỉ có ở những người khôn ngoan, đầu óc thực tiễn, có tầm… chứ ngồi bàn giấy hút thuốc lào vặt, ngửa cổ nhả khói thuốc lào tiện thể phun luôn ý tưởng thì chắc chắn cái khôn chẳng thấy đâu, toàn ló mấy cái hâm, khổ lắm khổ lắm.

N.Q.L.

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn