Cảnh giác “quỹ đạo đúng đắn”

Blogger Cu Làng Cát

Năm 1964, nữ nhà báo Pháp phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, có đặt một câu hỏi: Hiện có một vài tư tưởng cho rằng miền Bắc Việt Nam đang ở trong hoàn cảnh khá cô lập và trên quan điểm chính trị, khó có thể tránh khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc (thành vệ tinh của Trung Quốc).

Như một kiểu quỹ đạo.

Chuyện này ai cũng biết Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời: “Không bao giờ”.

47 năm sau, chào mừng tết Độc Lập của Việt Nam, đài CRI của Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Chiêu Húc cho biết: “Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực cùng Việt Nam, tăng cường giao lưu hữu nghị, sâu sắc hợp tác thiết thực, gạt bỏ mọi quấy nhiễu, thúc đẩy quan hệ Trung-Việt mãi mãi phát triển lên phía trước theo quỹ đạo đúng đắn”.

Ngàn năm trước, các vương triều phong kiến Trung Hoa tột bậc ham muốn đưa Việt Nam vào đúng quỹ đạo chư hầu, ngàn năm sau họ lại dùng từ: “Theo quỹ đạo đúng đắn”.

Đọc diễn từ đó, một cảm giác rợn lạnh toát mồ hôi chạy khắp sống lưng. 47 năm trước, có sự lỗi lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời chẳng do dự: “Không bao giờ”. 47 năm sau, họ đưa ra “quỹ đạo đúng đắn”, chẳng thấy ai nói gì.

Và để chứng minh “quỹ đạo” đó, tàu Ấn Độ thăm Việt Nam ở cảng Nha Trang, đi Hải Phòng, ở vị trí cách bờ 45 hải lý, nghĩa là vẫn nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam, nhưng Trung Quốc lớn tiếng qua radio nói tàu này đang đi vào vùng biển Trung Quốc. Và sau phát biểu đó đến nay đã 3 ngày, không thấy Bộ Ngoại giao lên tiếng phản bác lại lập luận của Trung Quốc, 45 hải lý [từ bờ biển VN] là biển Trung Quốc? một sự ngang ngược mới không thể chấp nhận. Và vì sao cho đến giờ, người phát ngôn của BNG vẫn kín tiếng, phải chăng đang vào “quỹ đạo”?

Và cũng để chứng minh “quỹ đạo” đó “đúng đắn”, Trung Quốc lại điều tàu ngư chính, mang số hiệu 306, có trọng tải 400 tấn đã rời cảng ở phía nam thành phố Quảng Châu để tới vùng quần đảo Hoàng Sa, máu thịt của Việt Nam, thế nhưng hiện bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn của BNG vẫn chưa lên tiếng phản ứng. Phải chăng, sự im lặng này là một phần của việc đi vào “quỹ đạo đúng đắn”?

Nhớ rằng, Trung Quốc tuyên bố “gạt bỏ mọi quấy nhiễu”, nhưng họ lại đang đi quấy nhiễu Hoàng Sa, mảnh đất thiêng bị cướp và lại còn tuyên bố “quỹ đạo đúng đắn”.

C.L.C.

Nguồn: culangcat.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn