Công ty dầu khí Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, bất chấp Bắc Kinh

Tú Anh

Từ Chính phủ đến doanh nhân Ấn Độ đều dứt khoát bác bỏ những lời đe dọa của chính quyền Trung Quốc. Tập đoàn dầu khí quốc gia ONGC cho biết là sẽ thúc đẩy chương trình hợp tác với đối tác Việt Nam thăm dò dầu khí tại Biển Đông .

Trả lời phỏng vấn của AFP hôm qua 23/09/2011, một lãnh đạo của Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC khẳng định là sẽ «tiến hành khoan đáy biển thăm dò dầu khí tại khu vực đã được chọn tại Biển Đông, và theo một lịch trình phù hợp với điều kiện kỹ thuật».

Doanh nghiệp này xin giấu tên nhưng cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã xác nhận với Công ty là địa điểm thăm dò nằm sâu trong lãnh hải của Việt Nam.

Theo AFP, Tập đoàn dầu khí Ân Độ đã tuyên bố như trên một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du, dọa rằng «Mọi hành động khai thác dầu khí do các công ty ngoại quốc tiến hành mà không có sự cho phép của chính quyền Trung Quốc, đều bất hợp pháp và không có giá trị».

Sự kiện Việt Nam mời Ấn Độ hợp tác khai thác dầu tại Biển Đông đã làm cho Trung Quốc bất bình, nhưng New Delhi bất chấp.

Hồi đầu tháng 9 này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Vishnu Prakash nhận định, chương trình thăm dò dầu khí tại Biển Đông là một lãnh vực hợp tác quan trọng giữa Ấn và Việt Nam. Ấn Độ mong muốn mối hợp tác này sẽ tăng thêm trong tương lai.

Nhưng liền sau đó, Trung Quốc phản ứng mạnh qua một bài xã luận trên tờ báo đảng bằng Anh ngữ Global Times. Tờ báo này cho rằng Việt Nam đã có hành động «khiêu khích chính trị» khi kêu gọi công ty nước ngoài thăm dò dầu khí.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn