Nguy cơ từ việc nhà thầu Trung Quốc hiện diện quá đông tại Việt Nam

Trọng Nghĩa

Dư luận người Việt trong thời gian gần đây đang quan ngại trước tình trạng Việt Nam ngày càng có dấu hiệu lệ thuộc Trung Quốc về mặt kinh tế. Một dấu hiệu nổi cộm là nhà thầu Trung Quốc được trao quá nhiều công trình tại Việt Nam, kể cả những dự án trọng yếu về mặt an ninh quốc phòng như nhà máy điện. Theo giới quan sát, đó là một nguy cơ mà chính quyền phải cảnh giác.

clip_image001

Công nhân xây dựng Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 27/08/2011. Reuters

 

Ông Ngô Nhân Dụng, bình luận gia báo Người Việt tại Hoa Kỳ

07/09/2011

by Trọng Nghĩa

Nghe (12:31)

Trả lời phỏng vấn của RFI, ông Ngô Nhân Dụng, bình luận gia báo Người Việt tại California Hoa Kỳ cho rằng đối với một nước nhỏ như Việt Nam, ở bên cạnh một nước lớn như Trung Quốc, quan hệ kinh tế, thương mại là chuyện bình thường. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là tính chất bất bình đẳng trong  giao thương Việt Trung, thể hiện rõ nét trong địa hạt mậu dịch và đầu tư.

Về đầu tư, Bắc Kinh bành trướng ra thế giới, nhưng ít đầu tư vào Việt Nam. Còn trong lãnh vực thương mại, ngoại thương Việt Nam bị thâm thủng nặng so với Trung Quốc.

Điều đáng ngại là xu hướng ưu tiên cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện các công trình xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt là các công trình điện lực. Lý do khiến cho nhà thầu Trung Quốc được ưu đãi bắt nguồn từ nhiều lẽ, nhưng quan trọng nhất đó là vì Việt Nam phải vay mượn tiền của Trung Quốc, và các ngân hàng Trung Quốc bắt buộc phía Việt Nam phải chấp nhận nhà thầu Trung Quốc.

Một trong những hậu quả của tình hình kể trên là chất lượng công trình kém, lại phải chấp nhận công nhân Trung Quốc kèm theo. Đó là chưa kể đến các tác hại tiềm tàng về mặt an ninh quốc phòng.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn