Nhật Bản kêu gọi thông qua bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

clip_image001

Biểu tình tại Manila, ngày 16/06/2011 đòi "Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển của Philippines ở Trường Sa". Reuters

Thanh Phương

Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Toshinao Urabe đã ra lời kêu gọi nói trên ngày hôm nay 20/9/2011 tại Manila. Ông Urabe cho biết là chính phủ Tokyo sẽ đề cập vấn đề này với tổng thống Philippines Begnino Aquino khi ông đến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 25/9 đến ngày 28/9.

Theo đại sứ Urabe, Nhật Bản không nằm trong số các nước tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều giao thương của Nhật là qua ngỏ Biển Đông, cho nên cũng muốn bảo đảm tự do hàng hải tại khu vực này.

Ông Urabe cho biết là Chính phủ Tokyo đã rất quan ngại khi thấy Philippines, cùng với Việt Nam, tố cáo thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông và những hành động xâm phạm lãnh hải hai nước của Trung Quốc. Ông nhắc lại chủ trương của Nhật Bản là tìm một giải pháp hòa bình chiếu theo công pháp quốc tế và đặc biệt là cần thông qua một bộ quy tắc ứng xử có tính chất bó buộc thi hành đối với các nước có liên quan.

Nhưng Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh là việc ủng hộ lập trường của Philippines giải quyết vấn đề Biển Đông theo công pháp quốc tế không có nghĩa là Tokyo đứng về phía Manila. Ông Urabe nhấn mạnh rằng, Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng đối với cả Nhật Bản, lẫn Philippines.

Vào tuần trước, Tổng thống Aquino tuyên bố với các phóng viên là trong chuyến viếng thăm Nhật Bản sắp tới ông sẽ nêu lên vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh đến «lợi ích» chung với Nhật Bản trong việc bảo đảm tự do lưu thông hàng hải ở khu vực này.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn