Ông Jim Webb đòi ngưng chương trình tìm kiếm quân nhân tử trận trong chiến tranh Việt Nam

Thanh Phương

clip_image001

Reuters

Theo nhật báo The Virginian-Pilot, ngày 22/09/11, Thượng nghị sĩ Jim Webb đã yêu cầu Cơ quan Viện trợ Quốc tế của Mỹ (USAID) ngưng thực hiện chương trình 1 triệu đôla cho đến khi nào được bảo đảm là tiền tài trợ được sử dụng để tìm thi hài của binh sĩ của cả hai bên Cộng sản và Quốc gia.

Trong bản tuyên bố, Thượng nghị sĩ Jim Webb viết : «Dự án này phải bảo đảm xử lý công bằng đối với các quân nhân mất tích thuộc quân đội Bắc Việt, lực lượng Việt Cộng và quân đội Việt Nam Cộng hòa. Thế mà, theo những thông tin mà văn phòng tôi có được, các cuộc thảo luận giữa cơ quan USAID với Chính phủ Việt Nam cho thấy là các binh sĩ Việt Nam Cộng hòa không được tính trong số binh sĩ mất tích và như vậy là sẽ không nằm trong dự án này».

Ông Jim Webb, hiện là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương của Uỷ ban Ngoại giao Thượng viện Mỹ, nhắc lại: luật thông qua chương trình nói trên có ghi rõ là tiền tài trợ phải sử dụng để nhận dạng thi hài quân nhân tử trận của cả hai bên.

Các giới chức Việt Nam cho biết họ muốn nhận dạng khoảng 650.000 binh sĩ Bắc Việt và quân Việt Cộng, hiện được chôn trong các nghĩa trang hoặc còn được xem là mất tích. Nhưng theo Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chính phủ Hà Nội cũng cần phải tìm thi hài những binh sĩ miền Nam từng chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ, mà hiện chưa biết con số là bao nhiêu.

Ông Jim Webb còn nhắc lại là Nghĩa trang An Bình, tức nghĩa trang quân đội Biên Hòa trước đây, hiện bị bỏ hoang phế và cần phải được tu bổ lại.

Khi được hỏi về yêu cầu của Thượng nghị sĩ Jim Webb, một phát ngôn viên của cơ quan USAID khẳng định là họ sẽ «tìm kiếm và nhận dạng thi hài quân nhân của cả hai bên trong cuộc chiến, để giúp đóng lại vết thương của hàng triệu gia đình Việt Nam cho tới nay vẫn không biết về số phận của người thân bị mất tích».

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn