Phát hiện nhiều hạt vật chất có tốc độ nhanh hơn ánh sáng

clip_image001

Đường hầm SPS tại trung tâm nghiên cứu CERN, Thụy Sĩ   REUTERS/CERN-INFS/Handout

Anh Vũ

Hãng tin Reuters cho biết, hôm qua một nhóm các nhà khoa học quốc tế tại Genève thông báo họ đã quan sát thấy một số hạt vật chất nhỏ hơn nguyên tử, có khả năng di chuyển với tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Nếu như điều này được chứng minh thì một trong những định luật về vũ trụ của Einstein có thể không còn đúng nữa.

Ông Antonio Ereditato, phát ngôn viên của nhóm nghiên cứu trên cho Reuters biết những phép đo tiến hành trong 3 năm đã cho thấy các neutrino, một dạng hạt điện tích trung tính cực nhẹ có trong vũ trụ, được bắn đi từ Trung tâm nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đặt gần Genève, Thụy Sĩ tới phòng thí nghiệm ngầm Gran Sasso tại Ý đã đạt tốc độ nhanh hơn ánh sáng 60 nano giây (tức 60/ tỷ giây). Tốc độ của ánh sáng là 300.000 km/giây.

Ông Antonio cũng cho biết thêm nhóm nghiên cứu của ông rất tin tưởng vào các số đo thu được vì nhóm đã thử đi thử lại nhiều lần và có tính đến cả những yếu tố có thể tác động đến kết quả đo.

Nếu như phát hiện trên của các nhà khoa học được khẳng định thì một trong những nội dung trong thuyết tương đối hẹp của Einstein sẽ không còn đúng nữa. Theo lý thuyết của Einstein thì ánh sáng luôn chuyển động trong chân không với vận tốc không đổi và trong vũ trụ không gì có thể chuyển động nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Khẳng định này của Einstein đã được kiểm nghiệm luôn được dùng làm cơ sở để giải thích sự vận động vũ trụ từ trước tới nay.

Phát hiện bất ngờ trên đây của các nhà khoa học diễn ra trong khuôn khổ các nghiên cứu của các nhà vật lý do Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu và phòng thí nghiệm vật lý nổi tiếng tiến hành trong 3 năm vừa qua. Tổng số các nhà khoa học đã bắn đi 1500 chùm hạt neutrino từ CERN đến phòng thí nghiệm Grand Sasso nằm cách nhau 730 km.

Số liệu chênh lệch của phát hiện quan trọng này vô cùng nhỏ, nhưng các nhà khoa học vẫn rất thận trọng trước khi đưa ra thông tin chính thức.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn