Philippines tuyên bố đạt được tiến bộ với ASEAN trên vấn đề Biển Đông

Thanh Phương

clip_image001  

Nhiều nước đang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Nguồn:wikipedia

 

Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Esteban Conejos, trong cuộc hội thảo hai ngày 22 và 23/9 vừa qua tại Manila, các chuyên gia pháp lý của ASEAN đã đồng ý với nhau rằng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) là cơ sở để giải quyết các tranh chấp lãnh hải.

Philippines coi hội thảo của các chuyên gia pháp lý ASEAN là một nỗ lực nhằm tạo nên một mặt trận chung giữa ASEAN để đối phó với những đòi hỏi chủ quyền «bất hợp pháp» của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông .

Cũng theo Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, kết thúc cuộc tiếp xúc tại Manila, các đại biểu còn thông qua một kế hoạch tạm thời của Philippines nhằm làm giảm tình trạng căng thẳng, trong đó có lời kêu gọi xác định rõ các khu vực có tranh chấp.

Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia, tức là những nước ASEAN có liên quan trực tiếp tới vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, đều cử đại biểu tới dự hội thảo. Các chuyên gia luật của Indonesia, Myanmar, Singapore và Thái Lan cũng tham dự. Chỉ có Lào và Cam Bốt là không có đại diện tại hội thảo này.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết báo cáo của các chuyên gia pháp lý sẽ được trình lên Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN, họp tại Indonesia vào tháng tới và sau đó, sẽ được trình tiếp lên cho các Ngoại trưởng ASEAN, và cuối cùng có thể là trình lên các lãnh đạo ASEAN nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali, Indonesia, vào tháng 11/2011.

Ông Conejos cũng cho rằng Trung Quốc không nên có phản ứng tiêu cực trước sáng kiến của Philippines, vì đề xuất này là một nỗ lực nhằm tiến tới một thỏa thuận trước đó giữa ASEAN và Trung Quốc, về khả năng thiết lập một bộ quy tắc ứng xử (COC) tại các vùng có tranh chấp trên Biển Đông.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn