12/09/2011

Thông điệp Cuba

Nguyễn Quang Lập

clip_image001

Lại có tin vui từ Cuba: Quảng cáo bắt đầu thay thế dần các khẩu hiệu cách mạng. “Những khẩu hiệu như «Tất cả cho cách mạng», «Bảo vệ chủ nghĩa xã hội», «Lao động, kỷ luật, nghiêm túc» đang dần nhường chỗ cho các bảng quảng cáo của các cơ sở tư nhân”. Rất mừng.  Từ chỗ coi lũ tham nhũng như bọn phản quốc đến việc gỡ dần các khẩu hiệu cách mạng, rứa mới biết Cuba quyết tâm cải tổ đến cùng.

Bây giờ mình mới mê Cuba chứ trước đây thì chán lắm, không ghét nhưng mà chán. Mình xếp Cuba thứ hai trong số  những nước cũ rích, nghèo khổ mà huyênh hoang. Thứ nhất là anh Bắc Triều, anh này cho đến giờ vẫn không có cơ ngóc đầu lên được. Ngóc làm sao một khi bị anh Tàu cho vào vòng cương tỏa. Cuba may mắn không bị anh Tàu kìm kẹp, nhưng mà lạc hậu lắm. Đến giấy vệ sinh không có dùng vẫn suốt ngay hô vang các khẩu hiệu lạc quan cách mạng. Chán mớ đời.

Nhưng bây giờ thì khác rồi, có vẻ như Cuba đang cố vượt qua bỉ cực hướng tới thái lai. Việc gỡ bỏ khẩu hiệu thay cho quảng cáo không đơn giản chỉ là bỏ cái này thay cái khác. Suy cho cùng mấy khẩu hiệu kia cũng là quảng cáo thôi, nhưng là thứ quảng cáo không còn mấy ai tin, không mấy ai để ý. Vậy thì treo lên làm gì? Thà treo biển quảng cáo thuốc đánh răng, băng vệ sinh còn có ích hơn. Nhưng điều này mới quan trọng, đó chính là một thông điệp lớn của Cuba gửi tới nhân dân của họ: hãy bỏ cái rỗng không, cái lừa mị, cái tự sướng để cho những gì ích nước lợi dân được lên ngôi.

N.Q.L.

Nguồn: quechoa.info

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Cuba: Quảng cáo bắt đầu thay thế dần các khẩu hiệu cách mạng

Thụy My

Cùng với sự phát triển của các cơ sở buôn bán nhỏ đang được chế độ Cuba khuyến khích, các quảng cáo thương mại đang bắt đầu cạnh tranh với các khẩu hiệu cách mạng lâu nay trên các bức tường của thủ đô La Habana.

clip_image002

Reuters

Không «hoành tráng» như tại thủ đô các nước tư bản, nhưng các bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu bằng đèn néon nay đã xuất hiện tại thủ đô có 2,2 triệu dân của Cuba. Các bảng hiệu nổi bật nhất vẫn là của các tiệm ăn tư nhân vốn đang mọc lên như nấm tại La Habana.

Những khẩu hiệu như «Tất cả cho cách mạng», «Bảo vệ chủ nghĩa xã hội», «Lao động, kỷ luật, nghiêm túc» đang dần nhường chỗ cho các bảng quảng cáo của các cơ sở tư nhân. Hiện chưa có quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng Cuba, do vậy các bảng quảng cáo có ý nghĩa quan trọng.

Chủ nhân một tiệm ăn cho biết, đã phải trả cho cơ quan thuế 600 peso, tương đương 18 euro mỗi tháng để được trưng bảng đèn quảng cáo có đường kính 9 tấc. Theo ông thì «Quảng cáo được xem là tư bản, nhưng ở Trung Quốc và các nước chủ nghĩa xã hội khác cũng có quảng cáo vậy!». Nhân viên một tiệm ăn khác nói rằng trước đây chẳng cần quảng cáo vì là tiệm ăn duy nhất trong khu phố, nhưng nay đã có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Cho đến những tháng gần đây, muốn đi ăn tiệm hay cắt tóc, sửa giày, may quần áo… người ta chỉ theo những địa chỉ được truyền miệng. Về mặt chính thức thì các quảng cáo thương mại đã được cho phép từ năm 1994, khi Cuba lần đầu tiên mở cửa cho khu vực kinh tế tư nhân, nhưng sau đó đã bị siết lại.

Sau đại hội lịch sử của Đảng Cộng sản Cuba vào mùa xuân, với 300 cải cách được đưa ra, Chủ tịch Raoul Castro đã cho phép tư nhân hoạt động trong 178 ngành nghề. Chỉ vài tháng sau đó, con số các tiểu chủ tại Cuba đã tăng từ 148.000 lên trên 350.000, trong đó một phần tư là chủ các cửa hàng ăn uống.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr