Thứ trưởng Bộ Y tế tự phong mình là Tiến sĩ

Trần Nguyên

(VTC News) - Nhiều thông tin xôn xao trước đó về việc một Thứ trưởng trong Bộ Y tế sử dụng bằng dỏm đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Để đỡ tốn tiền thuế của dân, báo chí cũng đỡ phải lên tiếng, cách tốt nhất là tất cả các quan chức trung cao cấp Việt Nam đều nên nhất loạt cấp bằng Tiến sĩ cho họ, cấp tập thể, và hễ trương tên họ lên thì cứ việc gọi họ là Tiến sĩ, ông bà nào cũng Tiến sĩ hết, thế là xong. Nếu bắt họ học thật thì xin hỏi rằng với cái bằng thật họ mang về, bên cạnh một khoản tiền phải chi trả vô cùng đắt đỏ ra, có kèm theo một tẹo sáng kiến ích quốc lợi dân nào không ngoài những loại sáng kiến được vẽ ra rất giỏi như làm tàu cao tốc, cho thuê rừng đầu nguồn, cho người Trung Quốc vào đào bới các mỏ quặng trên bất kỳ vùng nào hiểm yếu của đất nước hoặc đi thu mua bất kỳ nông sản gì nhằm triệt hạ nền sản xuất của nông dân, lập những dự án, quy hoạch khiến đất đai của người dân ngày càng mất trắng để các bà mẹ liệt sĩ, mẹ anh hùng người phải chết trong tức tưởi, người nhấp nhổm vào tù như bà Ba Sương... Ngoài ra thì sống chết mặc bay, bệnh viện vẫn chen chúc như các sạp hàng ngoài chợ, giá cả vẫn lên vùn vụt như nước lũ ngày mưa, đường phố vẫn tắc ùn những xe và người và ngày càng tắc hơn, thuốc giả vẫn tràn lan, hoa quả vẫn nhập những thứ chết người của Trung Quốc, giáo dục vẫn đều đặn xuống dần đến đáy và trẻ em ra trường thì hiểu biết về lịch sử, văn hóa nước nhà đã và sẽ là con số không dài dài... Tiến sĩ cũng thế mà không Tiến sĩ cũng thế có hơn gì đâu nào? Còn nghĩ ra kế sách gì để đối phó với chính sách tằm ăn lá dâu của Trung Quốc ư? Họ cũng đã có sáng kiến tài tình là bóp nghẹt dần lòng yêu nước của 85 triệu dân chúng, từng bước xóa sạch truyền thống quật cường của 4.000 năm lịch sử của cha ông, và càng ngày sáng kiến càng được phát huy đến độ cao như việc cho công an dẫm vào mặt người yêu nước, cho cảnh sát mặc thường phục lôi người biểu tình vì chủ quyền biển đảo lên xe bus dằn mặt cho một mẻ, bắt nhịn đói và ghi sổ đen, cách đây chưa lâu đấy thôi. Thế thì cái bằng Tiến sĩ là cái họ thèm khát cứ việc công nhận quách đi cho họ, có gì mà còn phải bàn cãi.

Mặt khác, theo chúng tôi còn nhớ thì hình như đã hơn một lần báo chí, dư luận từng chỉ mặt vạch tên những kẻ có học vị Tiến sĩ hoặc Thạc sĩ dỏm và lên tiếng phê phán rất gay gắt. Nhưng thử điểm lại xem, những người bị chỉ mặt vạch tên đó có hề suy suyển một mảy lông nào không? Xin quý vị phải hiểu rằng ở Việt Nam có một loại người nào đấy từ cha sinh mẹ để đến nay đã không còn dây thần kinh xấu hổ nữa. Và cái đó hình như là đặc ân “trời ban” (hiểu “trời” đây là ai cũng được). Thế thì mất công kiện cáo mà làm gì.

Bauxite Việt Nam

Trong các bản  khai lý lịch, phiếu đảng viên, ông Cao Minh Quang tự khai và cam đoan rằng ông đạt học vị Tiến sĩ. Theo đó, giai đoạn từ năm 1991-1994, ông là nghiên cứu sinh của Đại học Uppsala (Thụy Điển) và bảo vệ luận án Tiến sĩ dược khoa tại đại học này. Thực chất, qua tìm hiểu của chúng tôi thì ông Quang chỉ đạt chứng chỉ “Licentiatexamen”, cấp ngày 26-10-1994 của Trường Uppsala, với tên đề tài: “Phytochemical and Pharmacological evaluation of Choerospandias axillaris, a Vietnamese medical plant used to treat burns” (tạm dịch: Đánh giá nguồn gốc hóa học và dược lý của Axit Laris choerospondias trong cây thuốc ở Việt Nam dùng điều trị bỏng).

clip_image001

Thông tin trao đổi từ trường Uppsala cho biết, chứng chỉ “Licentiatexamen” của ông Quang không phải là văn bằng Tiến sĩ - ảnh T.H.V

Căn cứ vào chứng chỉ này, ông Cao Minh Quang đã tự phong luôn học vị Tiến sĩ dược. Học vị này luôn được ông để trong danh thiếp và chữ “TS Cao Minh Quang – Thứ trưởng” hay “Cục Trưởng quản lý dược” ông từng đương nhiệm trước đó trong các văn bản mà ông ký.  Sự thật về học vị Tiến sĩ của Thứ trưởng Quang đã được cơ quan chức năng làm rõ. Ngày 9-9-2011, Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và đào tạo), có văn bản 664/KTKĐCLGD-VB xác nhận tính hợp pháp bằng cấp của ông Cao Minh Quang như sau: Căn cứ vào thông tin trao đổi với Trường đại học Uppsala, phía trường này đã khẳng định ông Cao Minh Quang, sinh ngày 6-6-1953, đạt chứng chỉ “Licentiatexamen” về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26/10/1994. Đây là chứng chỉ chứ không phải văn  bằng. Theo quy định của Trường Uppsala, chứng chỉ nói trên cần phải đạt được để tham dự khóa học Tiến sĩ.  

Ngày 13-9-2011, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) thuộc Tổng Cục an ninh II cũng có văn bản số 3157/A83(P5) trả lời đơn tố cáo của ông Ngô Minh Nho (một Đảng viên, cựu chiến binh ở TPHCM). Ông Nho đã làm đơn nội dung tố cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang (Bộ Y tế) có gian lận trong việc kê khai có bằng tốt nghiệp Tiến sĩ và lợi dụng chính sách luân chuyển để trù dập cán bộ không ăn cánh với mình.

Cục A83 cũng xác định, Trường đại học Uppsala Thụy Điển đã cấp chứng chỉ về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên cho ông Cao Minh Quang, chứ không phải văn bằng. Chứng chỉ này cần đạt được để tham dự khóa học Tiến sĩ.

Khai sai về sơ yếu lý lịch?

Nhiều nguồn thông tin cho biết, ngay từ thời còn là sinh viên (lớp D5) Trường Đại học Y dược TPHCM , ông Cao Minh Quang đã từng bị trường này phát hiện và báo cáo về việc khai sai lý lịch.

clip_image002

- Chứng chỉ “Licentiatexamen” và danh thiếp của Thứ trưởng Quang luôn có học vị Tiến sĩ dược - ảnh T.H.V

Cụ thể trong phiếu Đảng viên của ông Quang (số thẻ 2479251), ông Quang khai sinh năm 1956, nhưng trong mục khai tóm tắt quá trình hoạt động nghề nghiệp và công tác thì ông khai giai đoạn lúc còn nhỏ từ… năm 1953 – 1962. Còn giai đoạn từ năm 1991-1994, ông khai là nghiên cứu sinh Đại học Uppsala (lấy chứng chỉ Licentiatexamen). Song, trong thư trao đổi thông tin với Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục,  Trường Đại học Uppsala Thụy Điển xác định mốc thời gian ông Quang có mặt tại Thụy Điển để nghiên cứu sinh ở Trường Uppsala là từ năm 1993 đến 1994. Tại sao có nhiều mâu thuẫn ngay trong chính lời tự khai của ông Cao Minh Quang và khai không đúng về sơ yếu lý lịch của mình? Có phải ông ghi tăng năm sinh (1956)  trong phiếu đảng viên để tại vị chức Thứ trưởng lâu hơn hay có sự nhập nhèm nào khác? Dư luận đang băn khoăn phải chăng là vì chiếc ghế Thứ trưởng Bộ Y tế mà ông Cao Minh Quang đã phải khai sai lý lịch và mạo nhận mình có học vị tiến sĩ?

Nguồn: vn.news.yahoo.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn