Đặc sứ Mỹ về Miến Điện gặp lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi

Tú Anh

clip_image001  

Đặc sứ Mỹ Derek Mitchell (phải) cùng với lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi. DR

 

Sứ giả Mỹ đặc trách Miến Điện trở lại quốc gia Đông Nam Á này lần thứ hai trong vòng hai tháng. Hôm nay 25/10/2011, ông Derek Mitchell đã hội kiến với nhà đối lập Aung San Suu Kyi. Hoa Kỳ muốn mở rộng đối thoại với tân chính quyền Miến Điện trong bối cảnh Naypyidaw liên tiếp có động thái đáng khích lệ.

Được Tổng thống Obama bổ nhiệm cách nay hai tháng, đặc sứ Derek Mitchell đã gặp gỡ lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi tại Rangun vào ngày hôm nay, ngày cuối trong chuyến viếng thăm hai ngày.

Theo một nguồn tin từ Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ, hai bên đã thảo luận khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ. Nguồn tin này không cho biết thêm chi tiết nội dung cuộc nói chuyện.

Đặc sứ Mỹ đã gặp giải Nobel Hòa bình trong chuyến viếng thăm đầu tiên hồi tháng 9. Ông thẩm định chính quyền mới đã có những “tín hiệu khích lệ” khi trả tự do cho hơn 200 tù nhân chính trị hồi giữa tháng 10 này.

Theo AFP, giới quan sát ghi nhận chính phủ “dân sự” từ khi lên thay tập đoàn quân sự hồi tháng ba năm nay, đã bớt đi chính sách đàn áp thô bạo như tập đoàn lãnh đạo bảo thủ trước đây.

Đích thân Tổng thống Thein Sein đã đối thoại với lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, người bị chế độ quân phiệt giam cầm hay quản chế 15 năm trong thời gian 20 năm qua.

Tuy nhiên , vụ “ân xá” 200 tù nhân chính trị vừa qua vẫn còn để lại sau song sắt ít nhất 1.800 tù nhân chính kiến.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn