Bà Bùi Thị Minh Hằng được công an thả

Người nhiều lần biểu tình chống Trung Quốc, bà Bùi Thị Minh Hằng, được thả sau ba ngày bị tạm giữ vì cáo buộc 'gây rối trật tự'.

image Bà Hằng đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc

Bà Hằng bị bắt hôm Chủ nhật, khi cùng một số người từng tham gia biểu tình khác "dạo quanh Bờ Hồ".

Vào lúc 16:00 giờ chiều thứ Tư 19/10, nhóm bạn hữu đã tới nhà giam Hỏa Lò để đón bà.

Bà Bùi Thị Minh Hằng đã nói chuyện với BBC ngay khi ra khỏi nhà giam:

Nghe mp3

Bà Bùi Thị Minh Hằng: Tôi đã quyết định tuyệt thực ngay từ phút đầu vì mình không làm điều gì sai trái. Trong biên bản hàng ngày, tôi cũng ghi như thế. Lần này ở trong phòng (tạm giam) vui lắm. Chúng tôi lại còn tổ chức chào cờ và hát quốc ca.

Ngay từ ngày đầu ở trong phòng giam, tôi biết là bên cạnh tôi có nhiều đồng bào và đồng đội ủng hộ tôi.

Tôi nói với các cơ quan điều tra rằng các anh cứ diễn những trò gọi là vi phạm pháp luật trước mắt người dân.

Khi mà bị bắt họ đối xử rất tàn tệ, có thể thấy qua những hình ảnh ghi lại, nhưng khi bị giam ở Hỏa Lò thì họ lại đối xử rất tử tế.

Phòng của tôi lần này đông hơn 10 người. Các bạn cũng hỏi thăm là bị bắt vì lý do gì. Nhân cơ hội đó, tôi cũng giảng giải và động viên các em rằng có tội thì phải tuân thủ luật pháp và cố gắng hiểu biết về pháp luật hơn để sau này không vi phạm nữa.

Khi được hỏi về tội danh của tôi, tôi nói với họ rằng tôi bị bắt vì tội yêu nước, và nhiều người ngạc nhiên. Khi được tôi giảng giải về những vấn đề ngoài xã hội hiện nay, họ đã ủng hộ tôi và còn nói: Khi nào ra khỏi trại cho em đi theo chị Hằng.

BBC: Khi bị bắt, công an hành xử như thế nào ạ?

Bà Bùi Thị Minh Hằng: Sau khi bị bắt ở Bờ Hồ, họ mang tôi đi lòng vòng trên con đường và họ đưa tôi sang Đông Anh và để tôi ngồi tại đồn công an từ lúc bị họ bắt giữ là 10 giờ sáng cho tới tận 5h chiều. Công an Đông Anh đối xử với tôi rất là từ tốn. Họ nói với tôi là chúng em chỉ bảo vệ chị thôi và đây là Công an Hoàn Kiếm gửi nên phải đợi mới biết được.

Khi chụp hình lại thì chỉ có duy nhất một cái nón lá bị họ đạp bẹp và một cái khăn tôi đeo trên cổ có ghi hai hàng chữ: Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh và Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam.

"Tôi không có khái niệm về cuộc biểu tình vì thật ra cuộc biểu tình là phải mang tính chất rầm rộ mà đây lại là việc người dân sinh hoạt hằng ngày và người ta có quyền thể hiện suy nghĩ ý tưởng của người ta".

Bà Bùi Thị Minh Hằng

Công an Hoàn Kiếm hành xử không khác những lần trước, chỉ có lần này họ không dám giam giữ tôi ở bên đó vì sợ dư luận của nhân dân.

Họ bắt tôi phải ký quyết định tạm giam nhưng tôi không ký và khi vào đến trại giam, trong biên bản thu giữ đồ đạc của tôi có ghi tội danh là gây rối trật tự công cộng tôi cũng không đồng ý.

Tôi chỉ ghi vào một tờ giấy trắng xác nhận khi bị bắt tôi có những tài sản gì trên người. Tôi phản đối vì không có chuyện tại sao họ xô vào người tôi, cướp đồ trên người tôi và sau đó họ lại la lên là tôi gây rối trật tự công cộng.

Khi ra khỏi trại tôi đang cầm trên tay quyết định hủy bỏ giam giữ vì không đủ điều kiện.

Tôi bị giam giữ từ 10h sáng ngày 16/10 cho đến 16h28 hôm nay 19/10.

Trong tất cả những biên bản tuyệt thực, tôi tuyên bố rất rõ ràng ở phía cuối là tôi tuyệt thực vì lý do phản đối Công an Hoàn Kiếm bắt giữ tôi trái pháp luật và vu khống tội danh.

BBC: Hôm bị bắt, chị có hẹn tham gia gặp gỡ tại Bờ Hồ phải không ạ?

Bà Bùi Thị Minh Hằng: Chính xác là khi tôi đi ra Bờ Hồ thì có một vài người tôi nhìn thấy quen nhưng không có chuyện chúng tôi hẹn nhau đi chung từ nhà.

Vào lúc 0h36’ ngày 16/10 có một tin nhắn bậy bạ gửi vào máy tôi, chửi bới và dọa tôi rằng: hôm nay ra Bờ Hồ thì tao sẽ giết mày. Tôi đã chụp lại và đưa lên Facebook thông báo cho mọi người biết về tin nhắn này, sau đó, tôi vẫn tiếp tục đi ra Bờ Hồ như những ngày thường.

Ngày Chủ nhật, tôi gặp các bạn hay đi biểu tình chung. Các bạn có đưa tôi một chiếc nón và bảo tôi vẽ nón cho họ. Tôi dùng bút dạ đỏ và viết chữ HS-TS-VN và tôi viết lên mép nón là Đả đảo TQ xâm lược.

Cũng như tất cả mọi người đã từng tham gia biểu tình với nhau thì chúng tôi có những ý tưởng trùng với nhau, mang tính đồng lòng đồng suy nghĩ hết.

Lần này tôi đi ra Bờ Hồ là với tư cách cá nhân, theo thói quen từ sau các cuộc biểu tình theo đoàn đông, tôi vẫn giữ thói quen ấy.

Nhà nước đã ra lệnh cấm tụ không tụ tập đông người, không hô hào, không đeo băng rôn thì thực tế tôi không làm điều gì vi phạm, tức là không gây mất trật tự hay gây ảnh hưởng. Chỉ có một mình tôi với cái nón lá đội trên đầu mà họ dám ngồi trên xe ôtô nói vào loa rằng yêu cầu tất cả mọi người bỏ nón xuống.

Tôi nói thực là tôi không có khái niệm về cuộc biểu tình vì thật ra cuộc biểu tình là phải mang tính chất rầm rộ mà đây lại là việc người dân sinh hoạt hằng ngày và người ta có quyền thể hiện suy nghĩ tư tưởng của người ta.

Theo tôi, thì đây không phải là khái niệm biểu tình nhưng mà có thể hiện chính kiến của cá nhân tôi. Và tôi nghĩ rằng lúc nào trên người tôi cũng có thể mang những vật dụng đó.

Bản thân tôi thường xuyên rèn luyện sức khỏe nên mặc dù trong 5 ngày bị đói thì tôi chỉ thấy hơi mệt trong người thôi.

Tôi quan ngại là vì tôi là người đứng đơn kiện lần vừa rồi. Tôi không thể nào lường trước được là họ sẽ làm việc gì đó không tốt đối với tôi. Tôi nghĩ họ sẽ dùng các hành động vi phạm pháp luật ở mức độ cao hơn ví dụ như họ có thể cho người gây thương tích cho tôi hay làm điều gì đó.

bbc.co.uk

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

CHIẾN THẮNG CỦA CHÍNH NGHĨA & CÔNG LÝ

Tường Thụy

5h09 chiều nay, một tin nhắn đồng loạt gửi đến những người biểu tình yêu nước: “Em/cháu xin thông báo tin rất vui: Cô Bùi Hằng đã được trả tự do, mọi người đang trên đường đến Hỏa Lò đón và tặng hoa mừng”.

Tôi reo lên: “Minh Hằng được trả tự do rồi”. Vợ tôi tíu tít hỏi, vui theo. Rồi hai chúng tôi lật đật bỏ tất cả mọi việc lại cùng đi đón Minh Hằng.

Lần đầu tiên vợ tôi gặp Minh Hằng vào sáng chủ nhật 16/10. Chị em mới chỉ kịp chào nhau, hỏi han nhau mấy câu, vài chục phút sau thì Hằng đã bị bắt. Chẳng hiểu sao, mới chỉ có vậy mà cô ấy mê Minh Hằng đến thế.

image Người đến được tận Hỏa Lò đón Minh Hằng

Người nào không kịp thì đến thẳng địa điểm đã hẹn trước. Buổi họp mặt mừng đón Minh Hằng diễn ra rất vui và cảm động.

image

imageimageimage image image image image Gần 40 người đi đón Minh Hằng. Đó là những người có tình yêu Tổ quốc đến cháy lòng; những người căm giận nhà cầm quyền Trung Quốc đến tím gan ruột khi ngư dân Miền Trung bị Trung Quốc giết, bị bắt hoặc cướp tài sản, khi Trung Quốc ngang nhiên gây hấn ngay trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam; những người tha thiết với tự do, công lý; những người không một ai có thể xúi bẩy, mua chuộc được; những người không chịu khuất phục trước bạo lực, cường quyền.

Người đến trước cũng như người đến sau đều ôm chầm lấy Minh Hằng, thật chặt, nghẹn ngào. Minh Hằng khóc, cười trong vòng tay dang rộng của đồng đội.

Tôi cũng thế. Tôi và Minh Hằng, cả hai anh em đều cùng chạy đến ôm chầm lấy nhau. Tôi muốn nói to cho mọi người nghe rõ: “Anh yêu em” – một khái niệm tình yêu thánh thiện, không mảy may bị chi phối bởi giới tính. Tiếp đó là vợ tôi. Tôi nhìn hai chị em ôm nhau mà cảm động, sung sướng đến trào nước mắt.

Minh Hằng kể chuyện rất vui. Cô cho biết 3 ngày vừa qua cô không ăn. Ai hỏi thì cô trả lời, cô không ăn cơm của nhân dân vì cô chưa làm được gì cho dân. Chắc cô muốn dạy cho những kẻ ăn cơm của nhân dân mà làm những điều hại dân một bài học. Cô kể cô còn tuyên truyền pháp luật cho chị em trong tù, để họ biết đâu là nghĩa vụ, đâu là quyền lợi của công dân, điều gì nên làm và điều gì phải tránh theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Cô vui, cô kể nhiều lắm, lẫn trong những tiếng cười nói, chúc tụng.

image Đọc “QUYẾT ĐỊNH HỦY BỎ BIỆN PHÁP NGĂN CHĂN” của cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm Tp Hà Nội ký ngày 19/10/2011 đối với trường hợp Bùi Thị Minh Hằng, thấy ghi ở phần căn cứ:

-         Mức độ hành vi sai phạm của đương sự

-         Không cần thiết tiếp tục giam giữ.

Điều đó có nghĩa rằng, trong 3 ngày qua, họ giam Minh Hằng là cần thiết?

Họ trả lời như thế nào khi cô bị cướp nón viết chữ HS-TS-VN, rồi kêu lên bị cướp, lớn tiếng yêu cầu công an phải đảm bảo an ninh, trật tự nên việc bắt và giam giữ cô là cần thiết?

Họ trả lời thế nào khi kẻ cướp thì lại không cần thiết phải bắt, phải giam giữ?

Theo Nhật báo Ba Sàm thì “chiều qua BS nghe một nguồn tin đáng tin cậy cho biết: bác Nghị không tán thành vụ nầy”.

Nếu tin này đúng, tôi nghĩ sẽ có nhiều người không ngạc nhiên. Cần nói thêm, ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội trong vụ lụt ngập Hà thành năm 2008 đã lỡ miệng nói một câu, đại ý rằng: dân ta bây giờ ỷ lại lắm, cái gì cũng trông chờ ở Nhà nước. Nhưng sau đó, ông đã có lời xin lỗi công khai trên báo chí. Chính lời xin lỗi này không những đã giải tỏa sự phẫn nộ của công luận mà niềm tin người dân gửi gắm nơi ông còn cao hơn trước. Các nhà lãnh đạo, các quan chức cao cấp của ta, ai đã làm được như thế?

Ông Nghị không tán thành (nếu tin này chính xác) là đúng. Thử hỏi, vụ bắt Bùi Thị Minh Hằng chính quyền đạt được những gì? Cơ sở pháp luật không có, lý lẽ không có. Coi chừng nếu pháp luật nghiêm minh, Công an quận Hoàn Kiếm còn bị khởi tố. Các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước nhanh chóng đưa tin ra khắp địa cầu. Ba mươi người biểu tình hai ngày liên tiếp kéo đến trụ sở công an quận Hoàn Kiếm đòi trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng.

Trong khi đó, họ không đe dọa được ai, không làm cho ai sợ, ngược lại còn làm cho những người biểu tình can đảm thêm. Thêm cả những người vượt qua nỗi sợ hãi thâm căn cố đế từ mấy đời nay vì họ phẫn nộ trước việc làm sai trái của công an giữa thanh thiên bạch nhật.

Hành động bắt Bùi Thị Minh Hằng của Công an quận Hoàn Kiếm đã khoét sâu thêm hố ngăn cách giữa người dân với lực lượng gọi là CÔNG AN NHÂN DÂN. Hơn thế nữa, họ đã làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ.

Viết đến đây, tôi lại nhớ đến lời giáo sư Ngô Bảo Châu nhận xét về phiên tòa sơ thẩm xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này”.

Liên hệ đến vụ bắt Bùi Thị Minh Hằng, phải chăng, công an quận Hoàn Kiếm cũng đạt được “thành tích” làm mất thể diện quốc gia như thế.

Nhưng hôm nay, Bùi Thị Minh Hằng đã được trả tự do. Dù muộn còn hơn không. Không thể làm khác.

Việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng là chiến thắng của CÔNG LÝ & CHÍNH NGHĨA.

20/10/2011

T.T.

Nguồn: nguyentuongthuy.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn