Báo chí Trung Quốc lại cảnh báo Ấn Độ không nên hợp tác với Việt Nam về dầu lửa

Đức Tâm

image Tờ Tin tức Năng lượng Trung Quốc, số ra ngày hôm nay, 16/10/2011 cảnh báo là Ấn Độ đang đùa với lửa khi ký kết các thỏa thuận với Việt Nam tiến hành thăm dò dầu lửa tại những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông. Tin tức Năng lượng Trung Quốc do Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, phát hành.

Theo bình luận của tờ Tin tức Năng lượng Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, việc hợp tác về năng lượng giữa Ấn Độ và Việt Nam tại những nơi có tranh chấp ở Biển Đông là một ý tưởng tồi tệ và «chiến lược năng lượng của Ấn Độ đang trượt vào một vùng nước xoáy nguy hiểm».

Tờ báo viết, cả Trung Quốc và Ấn Độ đang rất cần năng lượng và điều này đã dẫn đến việc ở một số nơi, hai nước cạnh tranh với nhau và ở một số nơi khác thì hợp tác với nhau. «Thế nhưng, các công ty dầu lửa cần phải tôn trọng một yếu cố cơ bản, đó là tuân thủ luật lệ quốc tế và cấu trúc quan hệ quốc tế».

Tin tức Năng lượng Trung Quốc nhận định rằng, «trong vấn đề hợp tác với Việt Nam, vấn đề cơ bản đối với các công ty Ấn Độ là họ không nên đi vào những nơi có tranh chấp tại biển Hoa Nam» - tức Biển Đông.

Tờ báo lưu ý Ấn Độ là việc thách thức các lợi ích cốt lõi của một nước lớn đang vươn lên chỉ vì mục đích tìm kiếm nguồn dầu lửa chưa được xác định ở đáy biển, không chỉ đưa công ty dầu khí Ấn Độ đến thất bại mà điều này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến vấn đề an ninh năng lượng của Ấn Độ và làm gián đoạn phát triển kinh tế.

Ngày 12/10 vừa qua, tập đoàn thăm dò dầu khí của Nhà nước Ấn Độ - ONGC Videsh - cho biết đã ký với tập đoàn PetroVietnam một dự án có giá trị trong vòng 3 năm, hợp tác phát triển hợp tác dài hạn trong lĩnh vực dầu lửa. Thông tin này được công bố vào lúc Việt Nam và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với mục ngăn chặn tranh chấp tại Biển Đông, gây căng thẳng trong quan hệ song phương.

ONGC Videsh của Ấn Độ, cùng với công ty TNK-BP và PetroVietnam, tham gia dự án khai thác khí ở khu vực Nam Côn Sơn, ngoài khơi miền Nam Việt Nam. Năm 2006, Việt Nam giao cho ONGC Videsh thăm dò hai lô 127 và 128 ở ngoài khơi Phú Khánh.

Tháng trước, báo chí Trung Quốc đã cảnh báo là dự án liên doanh Việt Nam - Ấn Độ về dự án thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Theo giới doanh nhân và các nhà ngoại giao, Trung Quốc đã gây áp lực với các công ty nước đang hợp tác với Việt Nam là không nên phát triển các dự án khai thác dầu ở Biển Đông.

Đ.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn