Giấc mộng cầm quyền mãn đời của Putin

Tú Anh

clip_image001  

Vladimir Putin và quyền lực. REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Pool

 

Phải chăng cựu Trung tá KGB Vladimir Putin muốn làm Nga hoàng? Với những phương tiện chính trị nắm trong tay hiện nay, Thủ tướng Nga chắc chắn sẽ tái đắc cử Tổng thống vào năm tới và sẽ phá kỷ lục cầm quyền của hai cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô là Stalin và Brejnev.

Trong bối cảnh Putin chuẩn bị trở lại điện Kremli, hơn 31 tỷ đôla đã không cánh mà bay ra khỏi nước Nga trong vòng không đầy 6 tháng.

Số phận của nước Nga được định đoạt trong vòng 20 phút hôm 24/09/2011 vừa qua. Màn một, Tổng thống và Thủ tướng cùng đi lên khán đài trong tiếng vỗ tay của 10 ngàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng Mái nhà nước Nga. Màn hai, Thủ tướng Putin mời đại biểu chọn Tổng thống Dmitri Medvedev, 46 tuổi, thay ông lên làm Chủ tịch đảng cầm quyền mặc dù cả hai đều không phải là thành viên. Màn ba, Dmitri Medvedev «đề nghị đồng chí bài trùng» Vladimir Putin ra ứng cử Tổng thống năm tới 2012.

11 ngàn đại biểu của Đảng Mái nhà nước Nga, tuy ăn mặc sang trọng, nhiều người đeo đồng hồ ngoại sáng chói, cầm Ipad trên tay nhưng phong cách máy móc không khác gì đại biểu Đảng Cộng sản Liên Xô cũ, cũng đồng loạt đứng lên, đồng loạt vỗ tay, đồng loạt phất cờ, đồng loạt biểu quyết «nhất trí».

Như vậy, sau nhiều tháng nghi vấn không rõ «cặp bài trùng này» tính toán ra sao nay thì màn bí mật đã được vén lên: năm 2008, do Hiến pháp cấm ba nhiệm kỳ liên tiếp, Putin để cho ông Medvedev giữ tạm ghế. Vừa đắc cử, ông Medvedev nhanh chóng sửa đổi Hiến pháp để cho người tiền nhiệm quay lại Kremli với nhiệm kỳ sáu năm.

Vladimir Putin tuyên bố thẳng tại đại hội là hai người đã chuẩn bị «tương lai» từ nhiều năm trước.

Với phương tiện và biện pháp triệt tiêu đối lập một cách có hệ thống từ nhiều năm nay, Vladimir Putin sẽ đắc cử một cách dễ dàng vào năm tới.

Bị Tây phương và một phần công luận Nga chỉ trích là đã dung túng một chế độ quan liêu, tham những và bất công, cựu Trung tá mật vụ KGB tuyên bố là sẽ dùng nhiệm kỳ ba để «canh tân» đất nước mà ông cho là «bị lệ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên, bất công xã hội đến mức độ nguy hiểm, dân chúng cảm thấy bị ức chế tột cùng khi có chuyện giao tiếp với cảnh sát hay khi cần đến pháp luật».

Vladimir Putin đưa ra hai lời hứa là sẽ đưa nước Nga vào thời kỳ hùng mạnh kinh tế lẫn trang bị quân sự.

Từ nhiều tháng nay, ông thường xuyên vinh danh một Thủ tướng của Nga hoàng Nicolas đệ nhị, Piotre Stolypin (1862-1911). Vị Thủ tướng này, để cứu nguy cho vương triều đã ra sức canh tân đế chế và cùng lúc đàn áp các phong trào nổi dậy của dân chúng.

Thử thách lớn lao: dân số giảm, vốn chạy ra nước ngoài

Nhưng theo báo chí Tây phương, để canh tân và phát triển, nước Nga hiện nay cần khoa học kỹ thuật và vốn đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia. Nếu không có hai điều kiện này thì làm sao Nga có thể duy trì vị trí xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới?

Ưu tư kế tiếp là làm sau ngăn chận nguồn vốn chạy sang nước ngoài? Chỉ trong vòng sáu tháng, 31,2 tỷ đôla tuôn ra khỏi nước Nga.

Chế độ dân chủ trá hình hiện nay đang đứng trước nhiều thử thách to lớn và bất cập khác. Tình trạng dân số giảm sẽ làm mất đi 10 triệu lao động từ nay đến 2025 tạo ra lo ngại kinh tế sẽ bị trì trệ và làm tăng chi phí xã hội.

Ngân sách Chính phủ lại được dự trù theo giá dầu khí thị trường với 80% nguồn thu nhập tùy thuộc vào xuất khẩu nhiên liệu.

Đây cũng là nhận định của Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin, nhân vật duy nhất trong Chính phủ dứt khoát từ chức để chống lại thủ đoạn bám quyền của Putin. Ông cho biết sự lệ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu sẽ là một «điều nguy hiểm cho kinh tế quốc gia».

Giới blogger «chúc mừng» Putin với lời chế giễu «Chào mừng Liên Xô cũ» hoặc ám chỉ xa gần chế độ Bắc Triều Tiên «May thay, Putin không có con trai».

Để tìm hiểu thêm vì sao một dân tộc nhiều lần tự giải phóng ra khỏi chế độ kềm kẹp, bạo chúa phong kiến, đe dọa phát-xít Đức và độc tài cộng sản lại có thể bị một cựu Trung tá mật vụ dàn dựng kịch bản chính trị cai trị, mời quý thính giả theo dõi phần phân tích của nhà báo Nguyễn Minh Cần từ Matxcơva.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn