IBAHRI yêu cầu VN điều tra độc lập về vụ LS Huỳnh Văn Đông bị khai trừ

Trà Mi - VOA

clip_image001

Luật sư Huỳnh Văn Ðông. Hình: nuvuongcongly.net

Thông cáo báo chí mới đây của Viện Nhân quyền của Đoàn Luật sư Quốc tế IBAHRI cho biết Viện đang chờ đợi phúc đáp của chính quyền Việt Nam sau hai lần gửi thư yêu cầu Hà Nội mở cuộc điều tra độc lập về việc luật sư Huỳnh Văn Đông bị khai trừ khỏi luật sư đoàn tỉnh Daklak.

Theo Viện IBAHRI, luật sư Đông bị khai trừ từ ngày 12/8 năm nay và bị xem là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia sau khi có các nỗ lực bênh vực cho các thân chủ là các nhà hoạt động cổ xúy dân chủ bị tố cáo âm mưu lật đổ chính quyền vì tham gia các hoạt động chính trị ôn hòa.

Ông Sternford Moyo, đồng Chủ tịch của IBAHRI, cho biết Viện đặc biệt quan ngại rằng luật sư Đông đang bị nhắm mục tiêu vì các hoạt động hợp pháp của ông trong vai trò luật sư. Ông Moyo nói chiến dịch đàn áp gần đây nhắm vào các luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động tại Việt Nam là một xu hướng rất đáng quan tâm, khiến quốc tế quan ngại về tính độc lập của ngành tư pháp ở Việt Nam.

Hồi đáp trước sự quan tâm của Viện IBAHRI, luật sư Huỳnh Văn Đông nói:

“Sự lên tiếng đó và yêu cầu đối với chính phủ Việt Nam biểu hiện rằng ở Việt Nam người ta vi phạm pháp luật khiến ngày càng nhiều các tổ chức phải lên tiếng. Tôi không kỳ vọng vào sự thay đổi của chính quyền đối với trường hợp của tôi, nhưng sự lên tiếng của các tổ chức đó là cần thiết để cảnh báo và cho các nước khác thấy rằng sự vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ngày càng trầm trọng. Dù chưa có quyết định chính thức, nhưng chính quyền Việt Nam vẫn cấm tôi xuất cảnh. Tôi đã tiếp tục gửi đơn yêu cầu được trả lời về việc này, nhưng họ vẫn im lặng, mặc dù đã quá thời hạn theo quy định của luật. Tôi đã khiếu nại lần thứ hai”.

Viện Nhân quyền của Đoàn Luật sư Quốc tế IBAHRI kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền hành nghề của luật sư, đồng thời lên án rằng trường hợp của luật sư Đông đi ngược lại với các cam kết của Việt Nam đối với luật pháp trong nước và luật quốc tế, đặc biệt là điều 16 trong Các nguyên tắc Căn bản của Liên hiệp quốc quy định đối với vai trò của người luật sư.

T.M.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn