Điểm 0 lịch sử của ai?

Vi Toàn Nghĩa

image Mấy hôm nay mưa bão quá. Hai cơn bão đến cùng một lúc – số 4 và số 5.

Tuy ở Hà nội nhưng tôi luôn theo dõi lụt lội và hạn hán các nơi. Tôi thấy rằng nước ta, dân tộc ta trong quá trình lịch sử thật vô cùng cực khổ ngay cả khi đã được "độc lập". Tôi chỉ nghĩ rất đơn giản thế này thôi: thống nhất đến nay là 2011 - 1975 = 36 năm rồi , hãy xem nước khác bên cạnh ta: Nhật chẳng hạn, cũng sau 36 năm họ bị tàn phá nặng nề bởi 2 quả bom nguyên tử 1945 + 36 = 1981, lúc đấy họ đã thành cường quốc – đã sản xuất được xe cup 81 "kim vàng giọt lệ"

ti vi màu, máy ghi âm... không phải chỉ ta thích mà đến Mỹ cũng phải thích. Còn ta? Ông Đại diện hãng "Honda" hôm nọ nói trên VTV1: "Ở VN muốn tìm một con ốc (bu lông đai ốc ) hẳn hoi cũng khó". Là một kỹ sư tôi nghe mà cảm thấy ngượng.

Thời sự tối nay lại thông báo cơn bão số 6 đang tiến vào – mấy trường đại học tốt nghiệp đạt đến 98 % học sinh khá, giỏi ? Vùng đồng bằng Cửu Long đang khóc: "ngập hết lúa rồi !" – mấy ông nghệ sĩ đang tranh nhau "làm tác giả" của bức ảnh (có can thiệp của photosop) 1 triệu đô bán cho Tập đoàn TÂN TẠO  (tập đoàn này có mấy đại biểu Quốc hội rất nổi tiếng ).

Tôi rất biết dân ta cần cù, nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó, tuân thủ pháp luật nhà nước. Vậy sao mà đến giờ vẫn còn khổ khủng khiếp thế này ???

Thiên tai? Đúng rồi! Nước ta là 1 trong 5 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu.

Địch họa? Cũng đúng luôn. Bao nhiêu bà con ngư dân đang bị cướp bóc, bắn chết mà không được một ai bảo vệ (trước còn có chị NGA xinh ra lời. Bây giờ chị đi làm TO hơn, ông mới lên chả thấy nói gì – 2 thuyền dân ta bị bắn mới chỉ đưa tin lên báo đã phải rút xuống – trông vào đâu đây hỡi giời?).

Thiên tai – 1971 -1972 lụt như thế dân ta còn vững vàng, không khóc!

Địch họa – dưới mưa bom b52 – vẫn đạt 5 tấn /ha.

Dân ta chịu đựng và cần cù, thế mà sao khổ thế? Vẫn còn nơi cả tỉnh phải đổ thóc giống ra cầm hơi – trẻ em bơi trong dòng nước xiết đi học – con phải mổ mẹ không đủ tiền, biết con sẽ chết mà vẫn phải bỏ viện về nhà (Dân trí vừa đưa chiều nay)  – cô giáo lương 15 ngìn / 1 ngày (thêm 5 ngìn đươc bát phở)... Nhiều nhiều lắm. Nghĩ đến giáo dục, y tế người dân ai chẳng giật mình!

Tôi thương cả tôi và dân tộc cùng lúc!

Thế thì tại sao?

Tại sao?

Tai sao ?

Hỡi các "bác đường cao tốc"?

Hỡi các "ông bô xít "? (Em ơi ! đất nước ta – hai đầu bô xít...)

Hỡi các vị "IQ cao"?

Hỡi "quyết tâm chính trị"?.

Hỡi những "thành công" “đại thành công”?

Hỡi những "tầm cao mới"?

Hỡi những "người đi MEC - 250 - 280 BMW".

Hỡi những "tượng đài có tim và không có tim đứng trang nghiêm lặng lẽ"?

Hỡi "định hướng"?

Hỡi "kiên định"?

Hỡi......?

Hỡi......?

......

......

Hỡi giời?

IM LẶNG. Ta tự suy tư: Đó là dân ta còn một cái họa nữa mà ít người nghĩ tới và dám nghĩ tới – nó là cái họa CHỦ YẾU và LỚN NHẤT. Họa đó là: NGƯỜI HỌA.

AI? Đã đấm nhân dân bằng những "quả đấm thép ".

AI? Đã tham nhũng để nước ta trở thành nhất nhì khu vực về "ăn cắp".

AI? đã cộng thêm chi phí "vinashin, PMU 18, dự án Đông Tây, tiền pôlime...  ...  ... " vào giá mớ rau muống.

AI? Đã viết sách giáo khoa để con em ta học khởi nghĩa BẮC SƠN không còn biết bác CHU VĂN TẤN, không còn biết bác LÊ QUẢNG BA, bác ĐÀM QUANG TRUNG , bác MAI TRUNG LÂM ... (đồng đội của BÁC HỒ từ những năm 1941), bác TRẦN ĐỘ ( KIM NGỌC của chính trị). Họ đâu cả rồi?

......

......

AI? Đã dám ngang nhiên đổi ngày tái lập tỉnh Lào Cai 10 tháng 10 sang 1 tháng 10 cho đồng nhất với “ông anh 4 tốt” – đang tâm dâng Lào Cai cho những kẻ đang cướp biển đảo ta, cắn ngư dân ta, vây bủa Biển Đông của ta. Khủng khiếp quá nếu cứ nghĩ thêm về hành vi đổi trắng thay đen này, nó là của ai? Của ai? Của lãnh đạo một tỉnh hay còn cao hơn nữa!

AI? Đã ăn cắp của nhân dân cả của cải – cả niềm tin – lại còn ăn cắp thêm cả lịch sử!

Con em chúng ta được hàng ngàn điểm 0 về lịch sử ! – bình thường thôi ! – đúng như lời bác Bộ trưởng Giáo dục nói: "điềm nhiên "!

Vì người lớn chúng ta chỉ được có 2,5 điểm về đạo đức (theo thang điểm 10 – google: tham nhũng tại Việt Nam).

Sau 100 năm nữa giai đoạn này của dân tộc sẽ được gọi là gì: Bắc thuộc? Nam thuộc? Hay tham nhũng thuộc? Hay cả ba cái đó?

Vậy các điểm 0 này là do HỌA NGƯỜI – đây là điểm của tất cả người lớn chúng ta – không thể đổ hết cho giáo dục.

"Không phải con người ta sinh ra đã mất gốc, mà vì những con người thành nhân trước đó đã bị hư hỏng" (MONTESQUIEU – TINH THẦN PHÁP LUẬT – trg 64 )

CÁC ĐIỂM 0 NÀY LÀ CỦA CHÚNG TA !

Viết khi ngồi chờ cơn bão số 5

kĩ sư

vi toàn nghĩa

0962412242

vitoannghia@yahoo.com.

Tác giả gửi cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn