Kiểm điểm, rút kinh nghiệm sự cố rò rỉ xút ở Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng

Quốc Hà

clip_image001

 

Hồ chứa bùn đỏ, hạng mục quan trọng của dự án Tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) - Ảnh internet

 
(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Ban Quản lý dự án và Nhà thầu xây dựng dự án Tổ hợp bauxit-nhôm Lâm Đồng cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm để xảy ra sự cố rò rỉ xút ở dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị trên phải có các giải pháp phòng ngừa cao nhất để tránh xảy ra sự cố tương tự như trên.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc bảo đảm an toàn về môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành dự án Tổ hợp bauxite -nhôm Lâm Đồng theo đúng quy định hiện hành.

Theo ông Trần Dương Lễ, Phó Ban Quản lý dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng, nguyên nhân của sự cố trên là do sơ suất của công nhân pha xút rắn tại bể pha đã để bao bì đựng xút sau khi pha ngoài trời nên khi trời mưa đã làm rửa trôi lượng xút còn sót lại ra môi trường; quá trình pha xút, công nhân không cẩn thận đã làm vương vãi xút ra ngoài khu vực pha xút và chưa kịp xử lý.

Ông Lễ cho biết, sau khi nhận được tin về sự cố trên, Ban Quản lý dự án đã kịp thời khắc phục bằng các giải pháp: Cho ngưng việc pha xút rắn, yêu cầu nhà thầu Chalieco khắc phục sự cố sạt lở gạch ốp tường bao xung quanh bể pha xút; trang bị biển báo nguy hiểm tại bể pha xút, kho chứa xút và xả nước từ các bể dự phòng (cho công tác phòng cháy chữa cháy) để giảm hàm lượng xút đã thấm ra môi trường. Thu gom hết các bao bì đựng xút xung quanh khu vực và đưa vào nơi có mái che để đơn vị thu gom rác thải nguy hại xử lý... Đề nghị Công ty Nhôm (Công ty tiếp quản Nhà máy và mỏ sau này) sớm tổ chức khám kiểm tra sức khỏe cho công nhân tham gia pha xút trong thời gian qua. Yêu cầu nhà thầu Chalieco tuyệt đối không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Q. H.

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn