Lambert Academic Publishing là nhà xuất bản quốc tế dỏm

TS Lê Văn Út

Bài viết dưới đây được tác giả gửi đến BVN nhằm cảnh báo hiện tượng một số tác giả người Việt, vì cần có “công trình” để lưu danh hoặc để được công nhận học vị TS (có dẫn chứng) nên đã tự nguyện làm “nạn nhân” của Nhà xuất bản dỏm này mà giới khoa học chân chính hễ nghe nói đến là lảng tránh.

Bauxite Việt Nam

Bài viết về một nhà xuất bản quốc tế dỏm ở Đức. Một số thông tin cơ bản như sau:

  1. Tên: Lambert Academic Publishing, viết tắt là LAP, trang nhà: http://www.lap-publishing.com/.

  2. Cách hành nghề: Chuyên xuất bản sách chuyên khảo, luận án Thạc sĩ Tiến sĩ vì mục đích “lợi nhuận” (theo nghĩa không khoa học). Thông tin tham khảo: wiki: http://en.wikipedia.org/wiki/VDM_Publishing; mạng những người làm luận án sau đại học bên Úc: writingnetwork.edu.au

Những lí do giải thích tại sao sách xuất bản bởi LAP được xem là sách quốc tế dỏm đã khá đầy đủ trên wiki và những tài liệu liên quan. Dưới đây xin nêu thêm vài điểm.

LAB thực hiện hoạt động xuất bản một cách phản khoa học, không qua phản biện bài bản. Một quyển sách có thể xuất bản trong vòng 3 tháng (?!). Thế nhưng một quyển sách như thế lại được xem là “sách quốc tế”. Đương nhiên điều tồi tệ này chỉ xảy ra ở những nơi mà khoa học còn kém phát triển, hoặc đối với những người làm khoa học không nghiêm túc, thiếu thông tin, không ngại lừa đảo để trục lợi, nhẫn tâm với tuổi trẻ và khoa học nước nhà (cộng đồng khoa học quốc tế thường khinh bỉ người của những nước hay làm cái trò này).

Một quyển sách được xuất bản bởi một nhà xuất bản uy tín như Springer thì quy trình phản biện rất rõ ràng, khoa học. Xin nêu một ví dụ: Quyển sách Lebesgue and Sobolev Spaces with Variable Exponents phải mất gần 2 năm cho các giai đoạn phản biện và chỉnh sửa. Ngay sau khi có ý tưởng viết quyển sách này, các tác giả phải đăng ký một dự án với Springer và chỉ được chấp nhận sau một thời gian phản biện, tạm gọi là phản biện không chính thức. Sau khi bản thảo được hoàn thành, tác giả gửi cho nhà xuất bản và được phản biện chính thức.

Thủ thuật của LAP rất tinh vi: xuất bản các luận án Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Đối với luận án Thạc sĩ thì nói chung chắc không nên bàn về yếu tố mới trong khoa học, ngay cả đối với các trường mạnh trên thế giới. Riêng đối với một luận án Tiến sĩ thì việc tác giả xuất bản lại một phần hoặc toàn phần bởi LAP dưới dạng sách là vi phạm bản quyền, vi phạm nguyên tắc khoa học. Một luận án Tiến sĩ ở các nước tiên tiến, tạm gọi là quốc tế, được xem làm một ấn phẩm khoa học quốc tế (có thể xem là một quyển sách quốc tế), có số ISBN và được lưu trong thư viện các đại học. Ai thích thì có thể liên hệ các thư viện để mua mà sử dụng, nếu có phiên bản điện tử thì có thể được sử dụng miễn phí. Vì thế việc LAP xuất bản các luận án Tiến sĩ là vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền, việc LAP gắn chỉ số ISBN mới cho những ấn phẩm này được xem là hành vi lừa đảo – xuất bản một ấn phẩm nhiều lần. Hành vi phản khoa học này đương nhiên là bị giới khoa học nghiêm chỉnh tẩy chay. Xin nêu một ví dụ: bài đăng 1 + quyết định rút xuống; bài đăng 2 + quyết định rút xuống.

Xuất bản “sách quốc tế” kiểu LAP làm gì cho tốn công và tiền. Ai chấp nhận cái trò lừa đảo này đồng nghĩa với việc thú nhận mình đang làm khoa học dỏm. Ai chấp nhận cái trò lừa đảo này thì ít có cơ hội đăng bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế vì thông thường các phản biện hay soi bài gửi của những đối tượng này rất kỹ.

Những chuyện “này nọ” trong xã hội có khi rất khó phân biệt và đôi khi không biết đâu mà lường, nhưng những trò lừa đảo đối với các ấn phẩm khoa học thì khó mà tồn tại. Chỉ khó thôi, thật ra thì nhiều vụ vẫn  lọt dễ dàng.

Tôi từng nhận được lời mời của LAP, nhưng đã cảnh giác nên đến bây giờ chưa có quyển “sách quốc tế” nào. Đơn giản vì họ thấy cái tựa bài báo cáo của tôi ở ICM 2010, biết tôi là NCS nên tin rằng đó là luân án của tôi. Đây là thư của LAP mời tôi xuất bản “sách quốc tế” – khi tôi có nói điều “vinh dự” này với một Giáo sư hiện là Chủ tịch Hội đồng Toán lý thuyết của Viện hàn lâm Phần Lan thì ông dè bĩu rất thậm tệ:

clip_image001

Một khi một luận án PhD đã được thông qua và cho in thì nó đã là một ấn phẩm, nếu tái xuất bản lần nữa thì vi phạm “multiple publication” hay self-plagiarism.

L.V.U

Tác giả gửi cho BVN qua đường link: utvle.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn