“Lời tiễn” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay là một cách từ chối đầy hăm he mọi sự... van vỉ

Người đồng chí láng giềng bốn tốt mười sáu chữ vàng về đến nhà chưa kịp ngồi ấm chỗ để hàn huyên với vợ con và bạn bè đồng chí, thì Đảng Trung Cộng... anh em đã cho mạng Hoàn Cầu chơi một lời tuyên bố xanh rờn là “Đồng chí sẽ được nghe tiếng súng ở Biển Đông”.

Trang mạng của Đài BBC vừa đưa một bài lên mặt báo sớm tinh mơ ngày 25/10/2011, trong đó có lời đe dọa sẽ nổ súng vào bọn “Đồng chí Việt Nam lòng lang dạ sói”.

“Lời tiễn” Tổng bí thư Đảng ta của “nước bạn” thật là... hăm he tráo trở.

Phải chăng đây lại thêm một bài học về tình đồng chí thân thiết truyền thống giữa hai đảng Mác-xít Lê-nin-nít anh em.

Trân trọng giới thiệu với các bạn xa gần bài viết trên BBC, về lời tiễn biệt vô cùng thân thiết của người đồng chí của Đảng ta

Vũ Cao Đàm

Báo TQ lại ra cảnh báo về Biển Đông

Tờ Hoàn Cầu thời báo vừa có bài xã luận cảnh cáo các nước cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, rằng 'tiếng súng sẽ vang' trên vùng biển tranh chấp.

Hoàn cầu thời báo thường xuyên có bài mang nội dung dân tộc chủ nghĩa

Trong bài xã luận mới nhất đăng vào thứ Ba ngày 25/10, tờ báo này nói các quốc gia như Việt Nam và Philippines cần ‘chuẩn bị tâm lý để nghe tiếng đại bác’ nếu như còn tiếp tục đối chọi với Trung Quốc.

Bài xã luận nói các nước láng giềng đang lợi dụng ‘lập trường ngoại giao ôn hòa’ của Trung Quốc để thúc đẩy lợi ích của mình ở Biển Đông.

“Hiện nay, quan điểm chính thống của Trung Quốc là trước tiên cần phải thông qua các kênh đàm phán để giải quyết tranh chấp trên biển. Tuy nhiên, nếu tình hình trở nên tồi tệ, thì hành động quân sự là cần thiết,” bài xã luận viết.

"Nếu các nước kia không muốn thay đổi cách tiếp cận với Trung Quốc, thì họ phải chuẩn bị tâm lý để nghe tiếng đạn đại bác. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng, vì có thể đây là cách thức duy nhất để giải quyết tranh chấp trên biển".

Hoàn Cầu thời báo, một trong các báo có lượng độc giả lớn nhất Trung Quốc, thường xuyên có các bài giọng điệu hiếu chiến, mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa, đôi khi khá quá khích.

Đây là một ấn bản của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thêm vào đó, Trung Quốc giữ kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực truyền thông, và nhiều người tin rằng đường hướng hung hăng của các tờ báo như Hoàn Cầu phản ánh một luồng dư luận trong chính giới.

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du bác bỏ nội dung bài xã luận phản ánh quan điểm chính thống của Chính phủ nước này.

Bà Khương nói Trung Quốc cam kết tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông.

"Báo chí Trung Quốc có toàn quyền tự do ngôn luận, nhưng chúng tôi hy vọng các báo đóng vai trò xây dựng và chuyển tải trung thực các thông điệp".

Hiếu chiến

Đây không phải lần đầu Hoàn Cầu thời báo có các bài kêu gọi biện pháp 'trừng phạt' các nước tham gia tranh chấp với Trung Quốc.

Trong một bài viết vào cuối tháng Chín, tờ này cũng kêu gọi Bắc Kinh có "hành động quân sự".

Xã luận mới đăng hôm thứ Ba 25/10 viết rằng các nước khác đã tảng lờ kêu gọi 'gác bỏ khác biệt để hợp tác vì lợi ích chung' mà Trung Quốc đưa ra.

"Hiện không có biện pháp nào có thể giúp giải quyết các vấn đề một cách hòa bình".

"Thực tế là các nước trong khu vực đều tin là họ có cách bắt Trung Quốc phải nhân nhượng. Trung Quốc muốn giữ hòa khí, nhưng đó thực là một vai trò bị cô lập".

Tờ Hoàn Cầu cảnh báo: "Trung Quốc phải tự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế này".

Tình hình Biển Đông sau một thời gian tạm lắng lại gia tăng căng thẳng khi Việt Nam và Ấn Độ ký kết hợp đồng thăm dò dầu khí ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam mà Bắc Kinh nhận là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Tuần này hải quân Philippines và Hoa Kỳ cũng đang tiến hành tập trận với hoạt động đổ bộ ở Biển Đông.

Mới đây lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trong chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu.

Trước đó hai bên cũng thống nhất sẽ tuyên truyền, quản lý báo chí hai nước để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của quan hệ Việt-Trung.

Tuy nhiên, với truyền thông Trung Quốc đăng tải các bài như nói ở trên, có thể thấy các nỗ lực chung dường như chưa giải tỏa được căng thẳng trong khu vực.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn