Người dân phát hoảng khi đi vào hầm bộ hành

Lê Nguyên - Nguyễn Tâm

Có thể có một phần vì dân trí chưa cao nên hầm vừa làm xong đã hỏng, nhưng trước hết phải hỏi các cơ quan Bộ Giao thông Vận tải trước khi xây đường hầm đã tính hết những tình trạng này và biện pháp đối phó hay chưa? Đề xuất kế hoạch xây dựng một hạng mục nào đó tiêu tốn hàng đống tiền mà không thèm tính trước các mặt hiệu quả cũng như hậu quả là vì sao thế? Hơn nữa, việc nước rò rỉ khắp các hầm, gạch lát hầm tróc lở thì đâu có phải do người sử dụng. Phải chăng người chủ trương xây hầm chỉ cốt bỏ một khoản tiền Nhà nước ra để... kiếm phần “lại quả”, còn sau đó ra sao thì mặc xác chúng mày? Vậy mà không tìm ra tham nhũng từ đâu mới lạ chứ. Vậy những việc chi tiêu vô tội vạ này có phải là góp phần đẩy lạm phát lên cao, làm đời sống người dân thêm khốn khổ mà ách tắc giao thông có khi còn cao hơn? Các ngài ở Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hãy nghe theo mấy lời tuyên bố “hành động” hùng hồn của ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng, thử “vi hành” xuống các hầm này xem.

Cứ một việc hệ trọng của “Thủ đô ngàn năm” vừa mới kỷ niệm xong tắp lự như trên mà suy thì thử hỏi chúng ta sẽ tin được mấy phần trong những bản báo cáo kỹ thuật kèm theo những lời bảo chứng hết sức quả quyết của các ngài lãnh đạo Bộ Công Thương – cách đây cũng chỉ mới hơn một năm thôi – rằng cái hồ chứa bùn đỏ khổng lồ có hai lớp nillon lót đáy sắp xây vội xây vàng lên ngay sau mùa mưa này ở nơi “khỉ ho cò gáy” Tây Nguyên để cho Nhà máy luyện quặng nhôm Tân Rai kịp hoạt động là tuyệt đối an toàn “chăm phần chăm” chứ không bao giờ dội chất độc xuống đầu dân chúng hạ lưu sông Đồng Nai và rộng hơn là cả vùng đồng bằng Nam Bộ?

Bauxite Việt Nam

Trên cửa hầm hàng quán lấn chiếm, bước xuống bậc thang để sang đường nhiều người phát hoảng vì hầm quá bẩn. Nước rò rỉ nhớp nháp, cáu bẩn, hơn nữa hệ thống đèn chiếu sáng lại hư hỏng… điều đó khiến cho người dân ngày càng xa lánh các hầm bộ hành tại Hà Nội.

Xuống hầm là… muốn nôn

clip_image001

Nhìn thấy hình ảnh này liệu rằng mấy người muốn đi qua hầm bộ hành?

Khảo sát của PV tại các hầm bộ hành trên các tuyến đường: Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Ngã Tư Sở, Kim Liên,... cho thấy, người dân dường như “quên lãng” đối với những đường hầm được đầu tư tiền tỷ này. Người đi bộ vẫn ngang nhiên băng qua đường bất chấp dòng phương tiện lao vùn vụt.

Mục sở thị các hầm bộ hành mới thấy sự hãi hùng khi phải xuống những đường hầm này. Tại hầm đường bộ Ngã Tư Sở, thường xuyên xảy ra tình trạng nước tràn xuống cầu thang, ứ đọng ở mép tường, đặc biệt là vào những ngày mưa…

clip_image002

clip_image003

Nước rò rỉ, cáu bẩn được khắc phục bằng... giẻ rách tại hầm bộ hành trên đường Phạm Hùng

Trên đường Phạm Hùng theo quan sát, hầu hết hệ thống điện, nước ở các hầm đường bộ (dù hầm đã khai thác hoặc chưa khai thác sử dụng) đều trong tình trạng nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại hầm trước cửa bến xe Mỹ Đình, hàng loạt đèn chiếu sáng bị hỏng, thậm chí có những điểm vốn được lắp đặt đèn thì nay đã bị tháo ra, để lại những lỗ thủng lớn nham nhở trên tường.

clip_image004

clip_image005

Đi dưới hầm nhiều người vừa đi vừa hoảng vì vắng vẻ, đèn lờ mờ, bóng đèn cháy rất nhiều nhưng không được thay thế.

Theo cô Trần Thị Vân, một người dân sống gần đây cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra khá lâu, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa và lắp đặt lại. Đi xuống hầm nhiều chỗ như đi vào hang, đèn nhập nhèm không đủ ánh sáng khiến nhiều người xuống, sợ hãi lại quay vội lên”.

clip_image006

Một bóng đèn "leo lét" tại hầm bộ hành

Đặc biệt, hệ thống thoát nước tại nhiều hầm đường bộ bị rò rỉ khiến người dân phát hoảng. Chính giữa trần, tại lỗ thông gió của hầm, nước vàng rỉ xuống, khiến cho trần bị ngấm nước, trở nên ẩm ướt và đổi màu vàng rêu.

clip_image007

Ống dẫn dây điện, lỗ thông gió hư hỏng

Hầm H4, đường Phạm Hùng, nước nhớp nháp, hoen ố cáu bẩn trông không khác gì một khu nhà vệ sinh lâu ngày không ai thu dọn. Để đối phó với tình trạng rò rỉ nước và ngăn dòng nước bẩn chảy tràn rộng, những lớp chắn bằng xi măng và… giẻ lau đã được sử dụng dọc bậc thang.

“Có lẽ tôi không dám bước xuống hầm bộ hành trên đường Phạm Hùng nữa. Cách đây vài hôm, vừa xuống mùi hôi nồng nặc, nhìn thấy giẻ rách nước cáu bẩn, tôi nôn thốc nôn tháo. Ngay sau đó tôi chạy vội ra khỏi hầm…”. – chị Trần Lan Phương, ở Mễ Trì, Từ Liêm chia sẻ.

“Thà vi phạm chứ không dám xuống hầm”

clip_image008

Bậc cầu thang bong tróc, xuống cấp

Không chỉ rơi vào cảnh ô nhiễm, các hầm bộ hành còn xuống cấp trầm trọng. Nhiều hạng mục như: trần, sàn, bậc thang bong tróc cũng là nguyên nhân khiến cho người dân… sợ đi bộ qua hầm.

Tại hầm đường bộ hiện đại ở Ngã Tư Sở, khảo sát cho thấy: trung bình cứ đi qua 4 đến 5 đèn chiếu sáng, lại bắt gặp một đèn hỏng. Điều đáng nói những đèn hỏng lại thường tập trung ở những điểm rẽ ngoặt trong hầm.

clip_image009

Nhiều bậc không còn nguyên vẹn tại hầm Ngã Tư Sở

Từng bị hai đối tượng “hỏi thăm”, bạn Lê Thị Mai, sinh viên Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Nếu cứ để tình trạng như hiện nay thì thà bọn em vi phạm giao thông đi bộ qua đường còn hơn là xuống hầm. Hôm đó, em đi trong hầm, nhưng tại điểm rẽ điện lờ mờ vì bóng đèn cháy. Bất ngờ hai thanh niên tóc xanh, đỏ chặn em lại trêu ghẹo. Sợ quá, em hét toáng lên, may mà có một người đàn ông trung tuổi vừa đi tới…”.

Tình trạng xuống cấp, hư hỏng lại khá phổ biến tại các hầm bộ hành. Tại hầm đường bộ H5 (đường Phạm Hùng), những bậc thang lên xuống ở hai bên đường, lớp gạch ốp phần nhiều đã bị vỡ và bong với nhiều mảng lớn nhỏ khác nhau. Hầm đường bộ đối diện với bến xe Mỹ Đình, nhiều mảng vôi vữa trên trần đã bị bong ra nham nhở…

Là người thường xuyên đi bộ qua hầm, em Phạm Thị Minh Phượng, học sinh lớp 11, Trường THPT Quang Trung (Hà Nội) chia sẻ: “Em thường đi bộ qua đây, nhưng hiện nay đường hầm hư hỏng quá nhanh, em thấy có hầm chưa đưa vào khai thác đã hỏng rồi. Chắc hẳn là chất lượng không được đảm bảo. Hầm đã đi thì bung bửa, gạch phồng rộp, nước bẩn nhầy nhụa khiến ai cũng ái ngại khi đi qua…”.

Trước tình trạng hầm bộ hành xuống cấp, ô nhiễm như hiện nay, để tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi tham gia giao thông dưới hầm bộ hành; đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và nhanh chóng tiến hành biện pháp tu sửa những hạng mục. Đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ để đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như gìn giữ cơ sở vật chất dưới hầm, giúp người dân an tâm và sử dụng hầm để qua đường.

L.N. – N. T.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn