Thủ tướng Malaysia thúc đẩy việc hủy bỏ các đạo luật bóp nghẹt quyền tự do

Thanh Hà

Cũng như thế giới Ả Rập, phương Đông tuy chậm chạp nhưng cũng đang từng bước nhích dần tới quỹ đạo chung của nhân loại.

Bauxite Việt Nam

clip_image001  

Thủ tướng N. Razak họp báo tại Kuala Lumpur 17/9/11(Reuters)

 
Hôm nay, 03/10/2011, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đệ trình hai kiến nghị trước Quốc hội yêu cầu bãi bỏ hai đạo luật an ninh. Đề nghị này nhằm thực hiện một phần cam kết của ông là sẽ hủy bỏ hoặc giảm nhẹ tính chất khắt khe trong hệ thống luật lệ về an ninh rất cứng rắn của Malaysia.

Vào tháng 9 vừa qua, ông Najib Razak đã bất ngờ loan báo quyết định bãi bỏ các đạo luật an ninh nặng tính chất đàn áp, bao gồm cả Đạo luật An ninh Nội chính ISA bị cho là đã bóp nghẹt đáng kể các quyền tự do tại nước này, cho phép cơ quan an ninh giam giữ vô thời hạn những kẻ bị tình nghi mà không cần phải đưa ra tòa xét xử.

Tuy nhiên, chính phủ Malaysia vào khi ấy đã cho biết là thủ tục bãi bỏ đạo luật ISA sẽ chỉ được tiến hành vào năm tới mà thôi. Thế nhưng hôm nay, Thủ tướng Najib Razak đã tung ra các đề nghị bãi bỏ hai đạo luật an ninh khác, có quy mô hạn chế hơn, nhưng cũng bị chỉ trích về tính chất khắc nghiệt.

Đó là Đạo luật Hạn chế Cư trú ban hành năm 1933, cho phép chính quyền bắt buộc một kẻ bị tình nghi vi phạm an ninh quốc gia là không được sống tại một nơi nào đó hay là phải cư ngụ tại một khu vực nhất định, cấm họ không được di chuyển khỏi nơi cư trú. Đạo luật thứ hai được đề nghị bãi bỏ ngay là Luật Lưu đày, ban hành năm 1959, cho phép trục xuất những người không phải là gốc Malaysia ra khỏi đất nước.

Cũng cần nhắc lại rằng kể từ khi giành lại độc lập từ tay Anh quốc vào năm 1957, Malaysia đã có một thể chế chính trị độc đoán, áp dụng một loạt những đạo luật khắt khe để duy trì trật tự trong một đất nước đa sắc tộc nhưng có đa số cư dân theo Hồi giáo.

Tuy nhiên, hệ thống luật lệ về an ninh đó ngày càng bị tố cáo là vô nhân đạo, và đã bị chính quyền lạm dụng nhằm đàn áp giới bất đồng chính kiến vốn được pháp luật Malaysia cho phép hoạt động.

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn