Trung Quốc cam kết mở rộng hợp tác bền vững với Việt Nam

RFA 11.10.2011

Nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc, cam kết tăng cường lòng tin chính trị đối với Việt Nam và giải quyết các vấn đề tồn tại trong mối quan hệ song phương.

Tuyên bố trên được đưa ra trong buổi họp giữa Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Hoa với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào ngày hôm qua (11/10).

Theo lời ông Ngô Bang Quốc, Đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc luôn luôn xử lý mối quan hệ với Việt Nam từ góc độ chiến lược và dài hạn.

Ông cũng nói thêm rằng 10 năm tới sẽ là thời gian quan trọng cho sự phát triển của cả hai quốc gia. Đồng thời, ông cam kết sẽ cùng nỗ lực với Việt Nam để mở rộng hợp tác bền vững, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và cải thiện khả năng cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành tựu đạt được trong quan hệ song phương kể từ khi bình thường hóa quan hệ trong 20 năm qua, đồng thời Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự trợ giúp của Trung Quốc trong việc giúp Việt Nam giải phóng và xây dựng đất nước.

Chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ kéo dài trong 5 ngày, kể từ hôm thứ Ba (11/10). Đây là chuyến đi đầu tiên của ông đến Trung Quốc kể từ khi nhậm chức Tổng bí thư vào tháng Giêng năm nay.

Cũng trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo của cả hai bên đã có các cuộc hội đàm vào ngày hôm qua (11/10), bao gồm cuộc thảo luận được cho là thẳng thắn về vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, cả hai phía đã có những thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản hướng dẫn giải quyết các vấn đề trên biển giữa hai nước.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng lãnh đạo hai nước nên duy trì đối thoại, thông tin và đàm phán về các vấn đề và đưa ra hướng dẫn kịp thời từ tầm nhìn chính trị và chiến lược để có xử lý phù hợp. Cả hai phía không nên lập tức hành động làm phức tạp hóa tranh chấp, nhưng thay vào đó, nên bình tĩnh và xây dựng để tránh làm ảnh hưởng quan hệ giữa hai nước và các bên, cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nói rằng các vấn đề trên biển chỉ là một phần trong mối quan hệ Việt – Trung. Bất cứ xử lý không phù hợp nào đều ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương nói chung. Phía Việt Nam sẽ duy trì liên lạc trực tiếp với các lãnh đạo Trung Quốc về cách giải quyết thích hợp và hướng dẫn kịp thời những vấn đề trên biển.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn