Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ, áp lực Việt Nam hủy dự án thăm dò dầu khí ở Biển Đông

clip_image001

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (trái) và Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh trước cuộc họp tại New Delhi hôm 12/10/11. Hình: AP

Một tờ báo của nhà nước Trung Quốc kêu gọi chính phủ Bắc Kinh phải có hành động ngăn chặn tham vọng và các ý đồ liều lĩnh của Ấn Độ muốn đối đầu với Trung Quốc sau khi New Dehli ký thỏa thuận hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông.

Hãng tin IANS của Ấn Độ ngày 17/10 trích dẫn bài bình luận bằng Anh ngữ đăng trên tờ Global Times của Trung Quốc viết rằng cả Việt Nam và Ấn Độ hiểu rõ thỏa thuận hợp tác đó có ý nghĩa như thế nào với Trung Quốc.

Vẫn theo bài viết này, Trung Quốc nên tính tới các hành động khẳng định lập trường và cần phải phản hồi bằng các biện pháp trả đũa cứng rắn trước việc Ấn Độ nhúng tay vào vùng lãnh hải đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ Global Times chỉ trích việc Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác dầu khí với Ấn Độ chỉ 1 ngày sau khi ký thỏa thuận với Trung Quốc về việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

Tờ Global Times đặt dấu hỏi liệu đây có phải là kiểu đi nước đôi của Hà Nội hay một sự bất nhất giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam.

Bài báo còn đề nghị Trung Quốc đưa các lực lượng phi quân sự đến quấy nhiễu và gây hấn để ngăn chặn dự án một khi Việt-Ấn bắt đầu công tác thăm dò dầu khí tại Biển Đông.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn