Bắc Kinh có thể cản trở phong trào quyên góp giúp Ngải Vị Vị đóng thuế

Thụy My

Như tin đã loan, chỉ trong vòng vài ngày, đã có trên 10.000 người dân Trung Quốc gởi tiền giúp nghệ sĩ Ngải Vị Vị đóng số tiền phạt, do cơ quan thuế đòi hỏi là 15 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,7 triệu euro. Hầu hết những người đóng góp là sinh viên và thanh niên.

clip_image001

Những người ủng hộ nghệ sĩ Ngải Vị Vị, Bắc Kinh, 23/6/2011. Reuters/David Gray

Theo nhận định của thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Joris Zylberman, thì với nhịp độ này, chỉ trong một tuần thì Ngải Vị Vị sẽ đủ tiền đóng thuế, nhưng có thể chính quyền Bắc Kinh sẽ ra tay ngăn cản.

"Chắc chắn là khó có thể vô hiệu hóa được ông Ngải Vị Vị. Người nghệ sĩ vốn là con của một nhà thơ được đảng Cộng sản Trung Quốc kính nể, lại một lần nữa đang thách thức chính phủ Bắc Kinh, thậm chí còn hơn cả các trông đợi.

Sau ba tháng bị giam giữ vô cớ, rồi được trả tự do có điều kiện và bị buộc phải giữ im lặng, Ngải Vị Vị đã nhận được lệnh trong vòng hai tuần tới phải trả số tiền phạt tương đương 1,7 triệu euro vì tội trốn thuế. Đây là «tội danh» truyền thống thường được sử dụng ở Trung Quốc để trừ khử một nhà đối lập.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, hàng chục ngàn người sử dụng internet ở Trung Quốc đã gởi đến cho ông 125.000 euro. Với nhịp độ này, chỉ trong vòng một tuần sẽ có thể gom đủ số tiền để nộp phạt.

Ngải Vị Vị đã hứa sẽ trả lại đầy đủ đến từng xu, cho dù chính quyền đã cảnh báo là không nên nhận tiền đóng góp. Trên blog của ông, các cư dân mạng đã khẳng định, số tiền phạt trên đây cũng như là của họ, và họ không muốn là chủ nợ của một nghệ sĩ, vốn không sợ hãi trước quyền lực độc đoán của Bắc Kinh.

Nếu phong trào vẫn tiếp tục, đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sẽ có biện pháp đối phó. Những người sử dụng internet gởi tiền qua Alipay, một hệ thống làm dịch vụ chi trả tiền trên mạng, do tập đoàn Trung Quốc Alibaba - vốn đang muốn mua lại tập đoàn Yahoo - quản lý. Và theo lệ thường, công ty internet khổng lồ này không thể tự cho phép mình trở thành công cụ giúp gây quỹ cho một nhà ly khai".

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn