Dân TQ giúp Ngải Vị Vị trả tiền thuế

clip_image001

Hồi đầu năm, ông Ngải đã bị giam giữ gần ba tháng.

Hàng ngàn người đang quyên góp tiền để thanh toán hóa đơn thuế khổng lồ mà giới chức Trung Quốc buộc nghệ sỹ Ngải Vị Vị phải trả.

Tính đến hôm thứ Hai, tổng số tiền quyên được lên tới hơn 5 triệu nhân dân tệ (tương đương 790.000 đôla Mỹ) nhằm trả khoản thuế và tiền phạt 2,4 triệu đôla mà giới chức nói là ông đang nợ.

Những người đóng góp đã chuyển tiền qua tài khoản hoặc dùng phiếu chuyển tiền qua bưu điện; thậm chí có người còn ném tiền vào nhà ông Ngải.

Nhà nghệ sĩ nổi tiếng vì dám phát ngôn chỉ trích giới chức nói ông dự định sau này sẽ hoàn trả tiền cho mọi người.

Việc quyên góp diễn ra ngay sau khi nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế nói ông đã nhận được lệnh đòi thu thuế.

Theo một tình nguyện viên làm việc cho studio của ông Ngải, đăng trên mạng xã hội Twitter, đến nay đã có gần 20.000 người đóng góp tiền bạc cho ông Ngải.

Người ta thậm chí còn tìm thấy tiền mặt được gấp lại thành máy bay giấy và phóng qua bức tường tòa nhà nơi ông Ngải đang sống và làm việc.

"Đó không chỉ là những đóng góp về tiền bạc, mà còn là việc mọi người thể hiện cảm xúc về những gì đã xảy ra," nghệ sĩ nói.

"Tôi chỉ có thể nói rằng tôi rất biết ơn và rất cảm động bởi những hành động đó."

"Kẻ xấu"

Hóa đơn thuế liên quan đến các khoản thanh toán muộn và các khoản tiền phạt liên quan tới Beijing Fake Cultural Development Ltd., một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm của ông Ngải.

Mặc dù ông Ngải nói ông chỉ là một "nhà thiết kế" của công ty, nhưng giới chức cho rằng ông là "người kiểm soát thực sự".

Ông Ngải đã bị tạm giữ tại sân bay Bắc Kinh khi đang định đi ra nước ngoài và ông đã bị giam gần ba tháng.

Hồi tháng Sáu, ông được thả mà không bị cáo buộc nào, nhưng bị nói là trốn thuế. Hóa đơn hiện thời là mức mà giới chức nói ông đang còn nợ.

Tuy nhiên, nói chuyện với BBC hồi tuần trước, ông Ngải nói đây chỉ là cái cớ. Ông nói ông đang bị đàn áp vì niềm tin chính trị của mình.

Trong vài năm gần đây, ông Ngải, người đã góp phần thiết kế sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh, trở thành một trong những tiếng nói chỉ trích chính phủ mạnh mẽ nhất.

"Trong thời gian 81 ngày bị giam giữ bên trong nơi bí mật này, họ cáo buộc tôi lật đổ quyền lực nhà nước", ông nói hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông nói ông bị buộc tội trốn thuế. Cảnh sát nói với ông: "Chúng tôi muốn mọi người nghĩ ông là một kẻ xấu".

Ông Ngải sẽ có thời gian cho tới cuối tuần để trả các khoản tiền trên. Ông vẫn chưa quyết định sẽ làm gì.

Ngay cả khi ông quyên đủ tiền tài trợ, thì điều đó có thể sẽ lại dẫn đến những vấn đề thêm nữa, bài xã luận trên Hoàn cầu Thời báo nói.

"Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng điều này có thể cho thấy có hoạt động gây quỹ bất hợp pháp", bài báo viết.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn