Một thanh niên Tây Tạng ở Nepal tự thiêu phản đối Trung Quốc

Thụy My

clip_image001  

Một phụ nữ Tây Tạng toan tự thiệu tại Katmandou ngày 02/11/2011 REUTERS/Navesh Chitrakar

 

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Nepal cho biết, một thanh niên Tây Tạng giương cao biểu ngữ chống Trung Quốc đã toan tự thiêu hôm nay 10/11/2011, tại Katmandou, nhưng các bạn bè của người này đã dập lửa.

Một viên chức cảnh sát thủ đô Nepal, Shyam Gyawali, nói với AFP, đó là một thanh niên người Tây Tạng khoảng 25 – 26 tuổi, mặc đồ nhà sư, quấn một lá cờ Tây Tạng quanh người và giơ cao các biểu ngữ như «Tây Tạng tự do muôn năm!». Sau đó anh này đã bật quẹt máy châm lửa vào quần áo. Các bạn bè của người thanh niên đứng quanh đó đã dập tắt ngọn lửa. Cũng theo viên chức cảnh sát trên thì người thanh niên toan tự thiêu chỉ bị phỏng nhẹ.

Sự kiện trên diễn ra ở khu lăng mộ Bouddhanath, một trong những di tích Phật giáo thiêng liêng nhất trên thế giới, nơi mà hàng trăm tín đồ tập hợp về để mừng một lễ hội của đạo Phật.

Kể từ tháng Ba cho đến nay, đã có 11 vụ tự thiêu của các nhà sư và ni cô Tây Tạng tại Tứ Xuyên, ở miền tây nam Trung Quốc, nơi có đa số dân là người Tây Tạng. Vụ đầu tiên là một nhà sư trẻ của tu viện Kirti, ở huyện A Bá, tự thiêu nhân ngày kỷ niệm các vụ nổi dậy chống Trung Quốc tại Lhassa năm 2008. Còn vụ gần đây nhất xảy ra vào tuần trước, một người Tây Tạng sống lưu vong ở Ấn Độ đã toan tự thiêu trước đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi, nhưng cảnh sát đã can thiệp. Theo các hiệp hội đấu tranh cho nhân quyền, thì có ít nhất 7 người trong số những người tự thiêu đã qua đời.

Quan niệm rằng việc tự tử là đi ngược lại với giới luật nhà Phật, vốn coi sự sống là thiêng liêng, Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn chủ trương bất bạo động. Nhưng hôm thứ Hai, nhân chuyến viếng thăm Nhật Bản, ngài đã nhận định rằng «nạn diệt chủng văn hóa» mà Trung Quốc đang tiến hành tại Tây Tạng chính là nguyên nhân gây ra đợt sóng tự thiêu gần đây.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn