Thêm một tu sĩ Tây Tạng ở Tứ Xuyên tự thiêu

Anh Vũ

clip_image001  

Người Tây Tạng ở Nepal cầu nguyện cho một nhà sư tự thiêu tại tu viện Kirti. REUTERS/Navesh Chitrakar

 

AFP dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã cho biết, một nữ tu ở tỉnh Tứ Xuyên hôm nay 3/11 đã tự thiêu. Như vậy, từ tháng Ba trở lại đây trên địa bàn tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra 11 vụ các nhà sư của Phật giáo Tây Tạng tự thiêu, trong đó 7 người đã chết.

Theo hãng tin chính thức Trung Quốc, ni sư tự thiêu hôm nay thuộc một tu viện ở xã Đạo Phụ, huyện Cam Tư, thuộc khu vực tự trị của người Tây Tạng, đã châm lửa tự thiêu tại một ngã tư.

Trước vụ tự thiêu của ni sư này, trong tỉnh Tứ Xuyên, nơi có đông người Tây Tạng sinh sống, đã có 10 vị tu sĩ trong đó có một là nữ tu tự thiêu. Vụ tự thiêu đầu tiên xảy ra tại tu viện Kirti, huyện A Bá hồi tháng Ba, vào đúng dịp kỷ niệm nổ ra các cuộc bạo động tại Lhassa, Tây Tạng.

Mục đích tự thiêu của các nhà sư là nhằm phản đối chính quyền trấn áp tôn giáo của người Tây Tạng. Cái chết của nhà sư trẻ tại tu viện Kirti đã gây một làn sóng phẫn nộ trong dân chúng khiến tình hình Tứ Xuyên luôn căng thẳng. Chính quyền thắt chặt kiểm soát tu viện Kirki nói riêng cũng như các cơ sở tôn giáo khác của người Tây Tạng trong khu vực khiến các tu sĩ sống trong tu viện cảm thấy như đang ở trong tù.

Mặt khác Bắc Kinh lớn tiếng lên án chính “phe nhóm của Đạt Lai Lạt Ma” đang cổ vũ cho các vụ tự thiêu hoặc ý định tự thiêu của các nhà sư gần đây. Trong khi đó các lãnh đạo chính phủ Tây Tạng lưu vong thì cho rằng làn sóng tự thiêu của các nhà sư là kết quả từ những biện pháp ức hiếp của chính quyền với người Tây Tạng và ca ngợi những hành động tự thiêu của các nhà sư là “can đảm”.

Theo các tổ chức phi chính phủ thì nhiều người Tây Tạng không còn chịu được sự đô hộ ngày càng tăng của người Hán đối với họ. Giờ đây tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên trở thành trung tâm phản kháng chống lại sự áp bức về tôn giáo và văn hóa của người Tây Tạng.

A.V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn