Tòa án Việt Nam giảm án cho ông Phạm Minh Hoàng

Anh Vũ

clip_image001

Ông Phạm Minh Hoàng. DR

Theo AFP, hôm nay 29/11/2011, tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm án phạt đối với ông Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng tù giam và 3 năm quản thúc. Cộng với thời gian từ khi bị giam giữ tháng 8 năm 2010, như vậy ông Hoàng sẽ chỉ còn bị giam giữ thêm vài tuần nữa.

Ngay sau phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ của nhà bất đồng chính kiến, cho AFP biết dù cũng cảm thấy được an ủi phần nào, nhưng bà vẫn thấy buồn với kết luận của tòa. Bà Oanh vẫn khẳng định chồng mình vô tội và yêu cầu tòa trả tự do ngay lập tức cho ông.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho ông Hoàng, tòa phúc thẩm tuyên giảm án là vì “xét đến hoàn cảnh gia đình” của ông Hoàng có nhiều khó khăn và vì ông đã “cam kết khi ra tù sẽ không vi phạm pháp luật và không chống đối Nhà nước Việt Nam nữa”.

Ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, đã trở về Việt Nam làm giảng viên đại học tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2000. Tháng 8 năm 2010 ông Hoàng bị bắt vì những bài viết phê phán chính sách của Việt Nam trên blog cá nhân, dưới bút danh Phan Kiến Quốc. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc có liên quan đến đảng Việt Tân, một tổ chức bị Việt Nam cho là khủng bố. Một năm sau, tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đưa ông ra xét xử với tội danh “họat động nhằm lật đổ chính quyền”, theo điều 79 bộ luật Hình sự, mà khung hình phạt có thể lên tới 15 năm tù giam.

Tại phiên sơ thẩm, ông Phạm Minh Hoàng khẳng định không nhằm “lật đổ ai” bằng các bài viết phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Ông cũng đã bày tỏ thái độ ân hận và xin tòa chiếu cố vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng Tòa Sơ thẩm đã kết án ông 3 năm tù, cùng với 3 năm quản chế.

Bản án này đã gây một làn sóng phản đối rộng khắp từ các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền, bảo vệ ký giả. Chính phủ Pháp và Liên hiệp châu Âu đã lên tiếng phản đối bản án sơ thẩm và yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Phạm Minh Hoàng, một công dân Pháp.

Trước ngày diễn ra phiên xử phúc thẩm, các tổ chức bảo vệ nhân quyền một lần nữa đã lên tiếng đòi trả tự cho blogger Phạm Minh Hoàng. Bình luận về quyết định của phiên tòa hôm nay, đại diện của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson nói : “giảm án là tốt rồi nhưng chưa đủ” và điều này vẫn cho thấy “chính phủ Việt Nam không hề tỏ ra ngần ngại bỏ tù những người như ông Phạm Minh Hoàng chỉ vì lý do đơn giản là họ muốn bày tỏ chính kiến của mình với đồng bào qua phương tiện internet”.

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty Internationnal, hàng chục nhà họat động chính trị ôn hòa đang phải chịu những bản án tù nặng nề kể từ khi Việt Nam mở chiến dịch trấn áp tự do ngôn luận hồi cuối năm 2009.

A. V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn